Siêu tàu ngầm USS Colorado Mỹ vừa hạ thủy lộ thông số đáng gờm

author 20:30 24/12/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS Colorado được coi là thế hệ tàu ngầm hạt nhân tấn công mới nhất của Hải quân Mỹ có tổng chi phí chế tạo lên tới 2,7 tỷ USD.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên báo Kiến Thức, tàu ngầm USS Colorado chạy bằng năng lượng hạt nhân có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như chống ngầm, chống tàu nổi, trinh sát và yểm trợ cho các lực lượng đặc biệt…

Tàu ngầm USS Colorado có lượng dãn nước 7.800 tấn, dài 115 m, rộng 10m, tốc độ 25M/h (khoảng 46km/h). Đây là chiếc thứ 15 thuộc lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân Virginia với đơn giá 2,7 tỷ USD/chiếc.

 Tàu ngầm USS Colorado có tổng chi phí chế tạo lên tới 2,7 tỷ USD.

 Tàu ngầm USS Colorado có tổng chi phí chế tạo lên tới 2,7 tỷ USD.

Tàu ngầm USS Colorado được chế tạo theo block III với một số cải tiến như trang bị hệ thống định vị thủy âm hiện đại hơn, thay thế 12 ống phóng thẳng đứng cũ bằng 2 hệ ống phóng modul, mỗi modul chứa 6 tên lửa tomahawk. Con tàu ngầm này là sản phẩm trong chương trình hợp tác giữa Electric Boat và Newport News Shipbuilding ở Virginia. 

Con tàu dài 115 m là chiếc thứ 15 thuộc lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân Virginia. Tàu được thiết kế cho nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm, tàu nổi cũng như hoạt động trinh sát và triển khai các đơn vị đặc nhiệm.

Tàu ngầm USS Colorado có một số cải tiến như trang bị hệ thống định vị thủy âm hiện đại hơn, thay thế 12 ống phóng thẳng đứng cũ bằng 2 ống phóng module mới chứa 6 tên lửa/ống. Quá trình đóng mới USS Colorado bắt đầu từ năm 2012. Thuyền trưởng của tàu là trung tá Ken Franklin. Ông làm nhiệm vụ trên tàu ngầm từ năm 2009.

Tên lửa diệt hạm Zircon Nga khiến mọi đối phương khó trốn thoát(VietQ.vn) - Tên lửa diệt hạm Zircon sẽ được Nga chế tạo có tính năng vượt trội siêu tốc nhất khiến mọi hệ thống phòng thủ không thể đánh chặn.

Theo Zing News, tàu ngầm USS Colorado là chiếc thứ 4 mang tên bang Colorado. Chiếc đầu tiên là một tàu hộ tống với 3 cột buồm được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Norfolk vào năm 1856, tiếp theo là một tuần dương bọc thép lớp Pennsylvania được chế tạo trong Thế chiến I, tàu thứ 3 là thiết giáp hạm lớp Colorado được chế tạo trong Thế chiến II.

Được biết, cách đây không lâu tàu ngầm USS Colorado đã được Mỹ hạ thủy vào ngày 3/12/2016. Con tàu này sẽ gia nhập hạm đội dự kiến 300 tàu vào năm 2019.

Tàu ngầm USS Colorado là chiếc thứ 4 mang tên bang Colorado.

Tàu ngầm USS Colorado là chiếc thứ 4 mang tên bang Colorado. 

Lễ hạ thủy diễn ra hoành tráng tại bang Colorado với sự hiện diện của rất nhiều quan chức quân đội, lực lượng hải quân, phóng viên các hãng thông tấn, thời báo và tạp chí lớn cùng đông đảo người dân chứng kiến. Con gái Bộ trưởng Hải quân Mỹ - Annie Mabus vinh dự đập vỡ chai rượu vang trong nghi lễ hạ thủy tàu ngầm mới nhất của lực lượng hải quân.

Trong một diễn biến liên quan, TTXVN cho biết, ngày 4/12, Tư lệnh Hải quân Mỹ John Richardson tuyên bố ngành công nghiệp vũ khí của nước này đã sẵn sàng và có khả năng tăng sản lượng đóng tàu chiến mới nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump giữ cam kết mở rộng đội tàu của Hải quân nước này lên 350 chiếc.

Richardson cho biết việc điều chỉnh số lượng tàu của Hải quân từ mục tiêu hiện nay là 308 chiếc sẽ "khá dễ dàng" với điều kiện đủ ngân sách chi trả cho việc này. Theo ông, chính quyền mới có thể đệ trình khoản ngân sách bổ sung cho tài khóa 2017 (kết thúc vào ngày 30/9/2017). Đề nghị ngân sách bổ sung có thể bao gồm đạn dược, máy bay và các trang thiết bị khác; tiếp đó là các đơn hàng đóng tàu ngầm, tàu khu trục, tàu đổ bộ và có thể cả tàu sân bay. Ông nhấn mạnh việc đóng 2 tàu sân bay một lúc có thể tiết kiệm khoảng 1 tỷ USD.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump đã hứa mở rộng đội tàu của Hải quân Mỹ từ 209 chiếc hiện có lên 350 chiếc, mặc dù các nghị sĩ và giới chức quốc phòng Mỹ cảnh báo rằng việc tăng mạnh lực lượng như vậy sẽ cần tăng mạnh nhân viên, huấn luyện, bảo dưỡng và cơ sở hạ tầng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang