Các bước sơ cứu nhanh khi trẻ bị động vật, côn trùng cắn

author 14:08 08/10/2015

(VietQ.vn) - Trẻ nhỏ có làn da hết sức nhạy cảm, những vết công trùng cắn nếu không được chữa trị đúng cách sẽ dẫn đến các tổn thương lâu dài trên da. Do đó, các bà mẹ cần kiểu và nắm rõ những kiến thức sơ cứu để chủ động hơn trong trường hợp con bị động vật, côn trùng cắn.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Trẻ nhỏ có làn da hết sức nhạy cảm, những vết công trùng cắn nếu không được chữa trị đúng cách sẽ dẫn đến các tổn thương lâu dài trên da. Do đó, các bà mẹ cần hiểu và nắm rõ những kiến thức cơ bản về sơ cứu khi con bị động vật, côn trùng cắn, đặc biệt là sơ cứu rắn cắn.

Sơ cứu khi trẻ bị muỗi cắn

Khi trẻ bị muối cắn, các bà mẹ có thể dùng nhiều mẹo để giảm ngứa để trẻ đỡ gãi như bôi một ít kem đánh răng lên vùng da sưng đỏ, rửa qua vết cắn và chà nhẹ lên da một ít muối trắng sạch giúp sát trùng và giảm ngứa, hoặc chườm 1 cục nước đá lên vết sưng trong 5 phút. Ngoài ra, có thể dùng bông gòn thấm một ít nước cốt chanh hay giấm thoa lên vết cắn cũng có tác dụng giảm sưng và ngứa cho bé.

Sơ cứu cho trẻ khi bị công trùng, động vật căn

Để sơ cứu rắn cắn, ong đốt, hay muỗi cắn, việc quan trọng là cha mẹ cần thực hiện nhanh chóng bởi da trẻ rất mỏng manh và nhạy cảm

Sơ cứu khi trẻ bị ong đốt

Khi trẻ bị ong đốt, hãy bỏ ngòi cắm của con ong trên da bằng cách dùng 1 nhíp nhỏ để gắp hoặc dùng 1 vật sắc để gạt nhẹ ngòi ong. Chú ý tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra.

Tiếp đó, rửa vết đốt bằng nước và xà phòng, đặt miếng gạc ẩm, lạnh lên chỗ bị đốt. Nếu có sẵn nước đá lạnh cuốn vào trong một miếng vải đắp lên chỗ bị đốt để giảm sưng đau.

Sau khi sơ cứu, cho bé nằm nghỉ ngơi nơi mát, uống nhiều nước. Khi có nhiều biểu hiện đỏ da, mề đay, ngứa lan rộng toàn thân và có các dấu hiệu dị ứng, nhiễm độc như nôn mửa, bồn chồn, tức ngực, khó thở… cần chuyển ngay đến bệnh viện gần nhất.

Sơ cứu khi trẻ bị rắn độc cắn

Nếu phát hiện trẻ bị rắn độc cắn, hãy nhanh chóng đưa trẻ rời khỏi vị trí gần con rắn, tránh bị chúng cắn thêm vết nào nữa. Sau đó, nhanh chóng nới lỏng quần áo và để bé nằm yên, hạn chế cử động để tránh truyền nọc độc đến tim nhanh hơn.

Sơ cứu cho trẻ khi bị công trùng, động vật căn

Cần biết cách sơ cứu rắn cắn cho trẻ nhanh chóng, kịp thời cho trẻ

Rửa sạch vết cắn bằng nhiều nước (nước muối, xà phòng hoặc thuốc sát khuẩn vết thương nếu có) để loại bỏ nọc độc rồi chườm nước đá ở vết cắn. Đồng thời, cởi bỏ quần áo, đồ trang sức ở vùng vết cắn, bởi nó có thể gây chèn ép sau này khi vết cắn sưng phù. Tìm cách cố định chân tay nhưng không được hạn chế sự lưu thông của máu. Rửa sạch và băng bó vết thương cẩn thận để không tạo áp suất và gây bầm tím và nhanh chóng chuyển bé tới bệnh viện.

Cách phòng tránh 

Để phòng tránh trẻ bị động vật, côn trùng cắn, các bà mẹ không nên cho trẻ chơi gần tổ ong, thùng rác, nơi nhiều cây cối rậm rạp, ẩm ướt, và cũng không nên cho trẻ đi chân đất xuống nền cỏ. Có thể bôi trước một số loại kem bảo vệ da, tránh côn trùng đốt trước các chuyến dã ngoài, leo núi hay đi ra ngoài. Ngoài ra, nên cho trẻ mặc quần áo dài tay, đi giầy tất khi mùa mưa ẩm đến.

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang