Số điểm 10 kỳ thi THPT quốc gia từ 100 lên hơn 4.000: Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói gì?

author 10:27 07/07/2017

(VietQ.vn) - Về số lượng điểm 10 kỳ thi THPT quốc gia 2017 tăng đột biến so với năm 2016, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết đó là những học sinh giỏi thực sự.

Ngày 6/7, 63 tỉnh thành đã công bố kết quả thi kỳ THPT quốc gia 2017. Một điểm đáng chú ý là số lượng điểm 10 các môn thi năm nay tăng đột biến với tốc độ chóng mặt so với năm ngoái.

Cụ thể, nếu như năm 2016 chỉ có gần 100 điểm 10 thì năm nay, số điểm 10 lên tới con số hơn 4.000.

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, đó là những học sinh rất giỏi, khi các em chỉ làm mỗi câu hỏi trong hơn một phút.

Đề thi năm nay đã được chuẩn hóa – nghĩa là có những ô từ dễ, trung bình, khó, rất khó. Trong mỗi mức độ, đều có nhiều câu hỏi được chọn làm đề thi chính thức. Các câu hỏi được rút ra từ ngân hàng câu hỏi ngẫu nhiên nên phản ánh đúng năng lực học sinh.

so-diem-10-ky-thi-thpt-quoc-gia-tu-100-len-hon-4000-thu-truong-bui-van-ga-noi-gi

 Nhiều điểm 10 phản ánh đúng năng lực học sinh. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Ga cũng cho hay: Trước đây, khi làm đề thi tự luận, ban đề thi thường ra một đề thi rất khó cho tất cả mọi người. Còn năm nay, có câu các em có thể đã gặp trước, hoặc đã quen với định dạng thì làm được là chuyện bình thường.

Đối với thi trắc nghiệm khách quan, đừng nên so sánh điểm 10 năm nay nhiều hơn điểm 10 năm ngoái. Điều này không có ý nghĩa gì cả. Mà phải hiểu là đề thi năm nay phân bố rộng, kiến thức phủ khắp chương trình, chứ không tập trung một số câu hỏi như trước.

Ví dụ như trước đây, người ta ra đề thi tự luận thì những câu khó nằm trong một vùng kiến thức nào đó thôi, còn bây giờ câu khó có thể “phủ” hết chương trình.

Theo Thứ trưởng, để đánh giá một cách chỉnh chu về kết quả thi năm 2017 và so sánh với năm 2016 thì cần phân tích sâu về cơ sở dữ liệu; cần có phổ điểm cụ thể.

“Nếu điểm 10 cao vọt lên mà điểm 0; 1; 2 quá ít thì mới là sự vô lý. Nếu phân bố đều, hình chuông, điểm 0; 1 ít, điểm 10 cũng ít thì đó là bình thường.

 

Giá vàng hôm nay ngày 7/6: Tiếp tục giảm do các nhà đầu tư thi nhau bán tháo(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay ngày 7/6 trên thị trường thế giới tiếp tục giao dịch ở mức thấp do các nhà đầu tư đua nhau bán tháo.

Đánh giá kết quả thi và chất lượng đề thi phải dựa vào phổ điểm, đừng lọc ra bao nhiêu em đạt điểm 10 để đưa ra nhận định phiến diện”, Thứ trưởng Ga nêu cụ thể.

Được biết, hiện nay, các tổ kĩ thuật của Bộ đang phân tích kết quả đối với từng môn thi và kết quả các tổ hợp xét tuyển đại học.

Bộ sẽ sớm công bố các kết quả phân tích này để thí sinh nghiên cứu quyết định việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển của mình.

Dự kiến ngày 12/7, Hội đồng điểm sàn sẽ họp công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Thứ trưởng Ga khẳng định: “Khi có số liệu đầy đủ để phân tích thì sẽ hình dung được điểm trúng tuyển vào các trường, điểm chuẩn vào các ngành khác nhau. Điều này phụ thuộc vào phổ điểm tổng hợp của 3 môn mà trường lựa chọn”.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang