Sớm hiện thực hóa các công trình Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

author 17:04 26/04/2016

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về điện hạt nhân (ĐHN), trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam, ông Phan Minh Tuấn – Phó Giám đốc BQL dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận khẳng định, các công trình nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 và 2 đang được gấp rút chuẩn bị.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo ông Phan Minh Tuấn, dự án ĐHN Ninh Thuận đang được triển khai đúng lộ trình theo chỉ đạo của Chính phủ về các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án mới. Cụ thể, hiện nay dự án đang ở công đoạn xây dựng và trình hai báo cáo là Hồ sơ xin phê duyệt địa điểm an toàn của dự án và báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Với hai báo cáo này, hai tổ hợp tư vấn cho dự án đã được hoàn tất và nộp cho chủ đầu tư. Hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban quản lý ĐHN Ninh Thuận đã gửi thẩm định nội bộ, thẩm tra nội bộ báo cáo này và đã trình từng phần của báo cáo lên các Bộ cơ quan liên quan thẩm định, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định về nội dung, về an toàn, về vấn đề môi trường.

Sau khi có ý kiến thẩm định của các cơ quan, chủ đầu tư sẽ tổng hợp báo cáo và trình Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước để tiến hành các thủ tục cần thiết theo Luật định, trình Chính phủ phê duyệt khi đủ các điều kiện, yêu cầu.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng nhân dân địa phương nói chung, cũng như triển khai tiểu dự án tuyên truyền đến nhân dân cũng như các cấp chính quyền địa phương để mọi người thấy được lợi ích của dự án và ủng hộ dự án. Chủ đầu tư cũng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh thực hiện tốt các gói thẩu tiểu dự án di dân tái định cư, đây là thành phần quan trọng của dự án. Tiểu dự án này đang được triển khai quyết liệt, sớm có thể xây dựng cơ sở vật chất khu tái định cư cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi dự án để sớm di dân ổn định cuộc sống.

Tiến độ của dự án ĐHN Ninh Thuận ra sao, thưa ông?

Dự án ĐHN Ninh Thuận được sự quan tâm của đông đảo dư luận, người dân và quốc tế. Mọi công đoạn của dự án phải được triển khai thận trọng và theo trình tự pháp luật hiện hành. Bước đầu tiên là lập hồ sơ xin giấy phép thẩm định địa điểm, hồ sơ xin giấy phép đầu tư.

 ông Phan Minh Tuấn – Phó Giám đốc BQL dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận

 Ông Phan Minh Tuấn – Phó Giám đốc BQL dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận. Ảnh: A. T

Chúng tôi hi vọng trong năm nay sẽ hoàn tất các thủ tục của các bộ ngành và sẽ trình cho Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước trong năm 2015 và hy vọng sẽ có kết quả của Hội đồng này và trình lên Chính phủ để đến năm 2016 Chính phủ sẽ phê duyệt. Trên cơ sở phê duyệt của Chính phủ, chúng tôi sẽ chuẩn bị các bước tiếp theo, đàm phán với nhà tổng thầu để triển khai xây dựng Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1, 2 chính thức trong điều kiện được đáp ứng.

Trong quá trình triển khai, dự án này gặp phải khó khăn gì, thưa ông?

Dự án ĐHN là dự án mới và được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam trong bối cảnh đất nước của chúng ta đang có trình độ phát triển Khoa học và Công nghệ ở mức vừa phải, hệ thống pháp luật liên quan đến NLNT cũng như điện hạt nhân còn sơ khai. Chúng ta sẽ vướng ngay ở giai đoạn đầu, đó chính là hạ tầng pháp lý.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực của chúng ta đang bị thiếu về số lượng và trình độ ở tất cả các khâu quản lý nhà nước, quản lý an toàn, các khâu quản lý dự án. Nhân lực của các chủ đầu tư, chúng ta đang thiếu nhân lực của các cơ quan nghiên cứu, vận hành nhà máy sau này.

Hiện nay, chúng ta cũng đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn này. Chính phủ đã tập trung chỉ đạo thông qua các đề án, dự án để nâng cao nhân lực trong lĩnh vực NLNT cũng như ĐHN cho các bộ ngành, các đầu mối liên quan.

Công tác này đang được tập trung cao độ có thể đào tạo các kỹ sư từ các sinh viên tài năng, đào tạo cập nhật các thông tin ĐHN cho các kỹ sư, cán bộ đang công tác tại Việt Nam cũng như các khóa đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ đang thực thi quản lý nhà nước cũng như quản lý kỹ thuật để chúng ta đáp ứng từng bước các công đoạn của dự án chúng ta đã triển khai.

Trong chương trình, kể cả việc đào tạo công nhân kỹ thuật liên quan đến ĐHN đã có kế hoạch triển khai rộng rãi ở các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp cũng như là việc đào tạo tại các trường ĐH ở nước ngoài đang được triển khai đồng loạt.

Vậy theo ông, hướng giải quyết thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?

Để có được đội ngũ trình độ cao, chúng ta phải tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đó, tôi nghĩ rằng các em học sinh đang theo học tại các trường chuyên ngành về ĐHN ở Nga và một số quốc gia khác sẽ đáp ứng được yêu cầu của quá trình vận hành nhà máy ĐHN tới đây.

Để phát triển ĐHN chúng ta cần chuẩn bị, kế tiếp chúng ta phải chuẩn bị ngay từ các cấp học. Hiện nay chúng ta đang có dự án tuyên truyền tới các giới phụ huynh, các em học sinh ngay từ các cấp tiểu học, trung học về lợi ích của ĐHN, cơ hội việc làm nếu theo đuổi chương trình học về NLNT cũng như ĐHN để chúng ta có nguồn nhân lực một cách liên tục, có chất lượng phục dự án ĐHN đòi hỏi trình độ cũng như kỷ luật khắt khe nhất.

Xin cảm ơn ông!

Tuyết Hoàn (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang