Sử dụng máy xay thức ăn nguy cơ nuốt phải kim loại

author 15:29 05/01/2017

(VietQ.vn) - Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ vừa ra lệnh thu hồi 8 triệu máy xay thức ăn hiệu Cuisinart vì nguy cơ gây rách miệng hoặc gây tổn thương cho răng của những người ăn thức ăn xay.

Cusinart là thương hiệu cung cấp các sản phẩm gia dụng của Mỹ, trực thuộc sự quản lý của Tập đoàn Conair. Sự phổ biến của thương hiệu này đã lan tỏa đến rất nhiều các quốc gia trên thế giới với dòng sản phẩm nổi bật Cuisinart Food Processors - máy xay thức ăn, chế biến thực phẩm.

Tuy nhiên mới đây, Conair vừa xác nhận đang cho thu hồi 8 triệu máy xay thức ăn hiệu Cuisiart đang được bày bán tại Mỹ và 300,000 máy ở Canada vì nguy cơ gây rách miệng hoặc gây tổn thương cho răng của những người ăn thức ăn xay.

máy xay thức ăn

Máy xay thức ăn thương hiệu Cuisinart bị thu hồi 8 triệu máy ở Mỹ và 300,000 máy ở Canada 

Lý giải cho sự việc trên, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ  và Conair cho biết lưỡi xay bắt bằng đinh tán của các máy xay thức ăn bị thu hồi có thể “gãy nứt theo thời gian sử dụng, dẫn đến hậu quả là những mảnh kim loại nhỏ của lưỡi xay có thể sẽ bị hòa trộn vào thức ăn đang được xay, gây nguy hiểm cho người ăn thức ăn”.

Thực tế, trong 69 bản báo cáo gửi về Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ đã có ít nhất 30 bản nói rằng họ đã gặp phải các vấn đề thương tổn cho miệng và răng do vô tình cắn phải những mảnh vỡ của lưỡi xay. May mắn là chưa ghi nhận được trường hợp nào nuốt phải những mảnh vỡ kim loại nhỏ này.

máy xay thức ăn

Lưỡi dao bắt bằng đinh vít của máy xay thức ăn Cuisinart chính là nguyên nhân gây ra những tổn thương cho người sử dụng 

Tuy nhiên, quyết định thu hồi nói trên chỉ áp dụng cho những máy xay có số model numbers bắt đầu bằng: CFP-9, CFP-11, DFP-7, DFP-11, DFP-14,  DLC-5, DLC-7, DLC-8, DLC-10, DLC-XP, DLC-2007, DLC-2009, DLC-2011, DLC-2014, DLC-3011, DLC-3014, EV-7, EV-10, EV-11, EV-14, KFP-7 and MP-14 (những số model nằm ở đáy máy)

Hiện cả Bộ Y tế Canada (Health Canada) và Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng của Mỹ (U.S. Consumer Product Safety Commission) đều đang yêu cầu người dùng ngừng ngay việc sử dụng những máy có model như thế và liên hệ với Cuisinart để nhận miễn phí một lưỡi xay thay thế.

máy xay thức ăn

Người dùng máy xay thức ăn được yêu cầu liên hệ với Cuisinart để nhận miễn phí một lưỡi xay thay thế

Mặc dù thị trường Việt Nam chưa nhận được bất kì một thông báo thu hồi chính thức nào đối với loại máy này, tuy nhiên rất có thể rằng những chiếc máy với lưỡi xay không an toàn kia đang tồn tại ở không ít các gia đình.

Sở dĩ như vậy vì nhưng model nằm trong danh sách thu hồi đã được bán ra thị trường trong gần 20 năm (từ năm 1996 đến 2015) nên rất khó để khẳng định về việc những chiếc máy “lỗi” chỉ được tiêu thụ ở thị trường Mỹ và Canada hay còn được xuất khẩu đi các nước khác.

Ngay tại Việt Nam, các trang bán hàng Online, bán hàng xách tay đang bày bán rất nhiều những sản phẩm của Cuisinart.

máy xay thức ăn

Máy xay thức ăn Cuisinart được bán trên các trang bán hàng Online, hàng xách tay 

Để có thể tự bảo vệ cho mình và người thân, đặc biệt là trẻ nhỏ, những gia đình đang sử dụng máy xay thức ăn hiệu Cuisinart hãy nhanh chóng kiểm tra lại model của máy cũng như mức độ an toàn của lưỡi xay đi kèm.

Dưới đây là hướng dẫn nhận biết lưỡi xay nằm trong danh sách bị thu hồi theo hướng dẫn từ website của nhà sản xuất

máy xay thức ăn

Nhận biết máy xay bị thu hồi được hướng dẫn với Conair 

Theo hướng dẫn từ phía Conair, nếu lưỡi xay được bắt bằng đinh tán và có số model nằm trong danh sách đã được đưa ra thì đó là loại máy bị thu hồi (số model được in dưới đáy của máy xay thức ăn).

Danh sách model bị thu hồi: CFP-9, CFP-11, DFP-7, DFP-11, DFP-14,  DLC-5, DLC-7, DLC-8, DLC-10, DLC-XP, DLC-2007, DLC-2009, DLC-2011, DLC-2014, DLC-3011, DLC-3014, EV-7, EV-10, EV-11, EV-14, KFP-7 and MP-14

Nếu model của máy kết thúc bằng chữ Y (có thể được tìm thấy ngay trên vỏ hộp) thì đó là những model đã được điều chỉnh lỗi về lưỡi xay và hoàn toàn an toàn khi sử dụng. 

Vân Trang 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang