Sử dụng quá liều thuốc nhỏ mũi Naphazolin khiến 2 bệnh nhi nguy kịch

author 14:22 04/09/2020

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, mới đây đơn vị đã tiếp nhận 2 bệnh nhi bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da tái, tay chân lạnh, nhịp thở không đều do ngộ độc thuốc nhỏ mũi.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận 2 bé trong tình trạng nguy kịch, nhịp thở không đều, nhịp tim chậm 70-80 lần một phút, nghi ngờ ngộ độc cấp.

Theo thông tin từ người nhà 2 bé trên, sau khi tắm cả 2 bé có dấu hiệu khò khè nên gia đình mua thuốc nhỏ mũi để rửa mũi cho con. Sau khi rửa mũi bằng 2 đến 3 lọ thuốc, cả 2 bé bắt đầu lơ mơ, da tái, vã mồ hôi, tay chân lạnh. Gia đình đưa trẻ nhập viện.

Tại bệnh viện các bác sĩ chẩn đoán bé bị ngộ độc cấp do sử dụng thuốc nhỏ mũi Naphazolin. Đây là loại thuốc không dùng cho trẻ dưới 6 tuổi. Sau khi khám và điều trị đến nay sức khỏe bệnh nhi đã tiến triển tốt hơn, không còn thở máy.

 Do sử dụng quá liều thuốc nhỏ mũi Naphazolin bệnh nhi đã bị ngộ độc. Ảnh: Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí

Thông tin thêm về 2 bệnh nhi trên, bác sĩ Đào Thị Loan, phó trưởng khoa Nhi bệnh viện cho biết, thuốc Naphazolin là thuốc được chỉ định điều trị nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi, viêm xoang. Thuốc tác dụng nhanh, hiệu quả nên được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ngộ độc ở trẻ nếu dùng quá liều. 

Thông tin thêm về loại thuốc nhỏ mũi Naphazolin, Bệnh viện Vinmec cho biết, đây là một thuốc thuộc nhóm giao cảm, có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi viêm mũi, viêm xoang. Thuốc được chỉ định trong điều trị các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi.

Thuốc nhỏ mũi Naphazolin có tác dụng co mạch đạt trong vòng 10 phút và kéo dài trong khoảng 2 - 6 giờ. Khi nhỏ thuốc vào niêm mạc mũi, bệnh nhân sẽ cảm thấy mũi hết ngạt và dễ thở tạm thời. Chính vì tác dụng nhanh, hiệu quả, đồng thời thuốc được bán phổ biến ở các nhà thuốc với giá thành tương đối rẻ đã gây ra tình trạng lạm dụng thuốc.

Do đó, khi sử dụng thuốc nhỏ mũi Naphazolin, không được dùng liên tục quá 3 ngày. Sử dụng nhiều lần trong ngày hoặc dùng liên tục trên 1 tuần có thể gây ra tình trạng quen thuốc, làm cho nghẹt mũi nhiều hơn... Ngộ độc do quá liều (khi dùng tại chỗ liều quá cao hoặc uống nhầm) có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương như hạ thân nhiệt, tim đập chậm, ra mồ hôi, buồn ngủ, co giật, hôn mê đặc biệt ở trẻ em.

Công an các tỉnh đồng loạt cảnh báo lừa đảo giả mạo cảnh sát PCCC để bán hàng trục lợi(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, nhiều tỉnh thành xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng giả danh cán bộ chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy để bán tài liệu, thiết bị để trục lợi.

Đặc biệt, thuốc nhỏ mũi Naphazolin không nên dùng cho trẻ dưới 6 tuổi. Đối với người lớn và trẻ em trên 12 tuổi chỉ nhỏ 1-2 giọt Naphazolin 0,05% vào mỗi lỗ mũi, 3-6 giờ 1 lần. Thời gian dùng không nên quá 3-5 ngày.

Trẻ em từ 6-12 tuổi nhỏ 1-2 giọt Naphazolin 0,05%vào mỗi lỗ mũi, 3-6 giờ 1 lần. Thời gian dùng không nên quá 3-5 ngày. Việc sử dụng thuốc cần có sự theo dõi của bác sĩ.

Đặc biệt, không nên dùng nhiều lần và liên tục để tránh bị sung huyết nặng trở lại. Khi dùng thuốc nhỏ mũi liên tục 3 ngày không đỡ người bệnh cần ngừng thuốc và đi khám bác sĩ.

Trường hợp trẻ bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin có triệu chứng xuất hiện sớm trong vòng 2 giờ, với các triệu chứng thần kinh như lừ đừ, ngủ gà, hôn mê, triệu chứng tim mạch như chân tay lạnh, xanh tái, có thể gặp cao huyết áp, nhịp tim chậm, triệu chứng hô hấp như thở chậm, thở không đều, cơn ngừng thở (mất khi kích thích đau, khóc), trường hợp ngộ độc nặng trẻ có thể bị hạ thân nhiệt. Các biểu hiện này kéo dài vài ba giờ đến nửa ngày.

Cũng theo thông tin từ bệnh viện, hiện nay chưa có thuốc giải độc đặc hiệu nên chỉ điều trị triệu chứng. Trường hợp nhẹ không cần điều trị mà các triệu chứng cũng hết, chỉ cần theo dõi các diễn biến của trẻ và không được dùng naphazolin nữa. Với các trường hợp nặng, cần đưa trẻ đi cấp cứu để được điều trị kịp thời.

Để phòng tránh, các bậc phụ huynh cần thận trọng khi sử dụng thuốc nhỏ mũi Naphazolin cho trẻ, nếu trẻ bị nghẹt mũi, khó thở nên sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0,9% làm loãng dịch mũi để dễ dàng làm sạch mũi. Không tự ý sử dụng thuốc Naphazolin cho trẻ nếu không có chỉ định từ bác sĩ.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang