Sử dụng vật liệu tự thân làm van tim điều trị bệnh van động mạch chủ

author 07:03 11/11/2018

(VietQ.vn) - Phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ bằng phương pháp Ozaki sử dụng vật liệu tự thân làm van tim, giúp người bệnh không phải dùng van nhân tạo, giảm nguy cơ nhiễm trùng van sau mổ.

Vừa qua, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia buổi Hội thảo trực tuyến quốc tế Phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ bằng phương pháp Ozaki cùng với 3 điểm cầu tại Đại học Bệnh viện Kyushu (Fukuoka, Nhật Bản), Đại học Sakra World (Bengaluru, Ấn Độ), Trung tâm tim mạch quốc gia Harapan Kita (Jakarta, Indonesia).

Trước đây, bệnh van động mạch chủ được điều trị bằng phẫu thuật thay van nhân tạo. Ngày nay, phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ Ozaki sử dụng màng tim tự thân được sử dụng rộng rãi.

Phẫu thuật Ozaki bắt đầu tại Nhật Bản từ năm 2007. Việc điều trị được thực hiện trên toàn thế giới với hơn 2.000 trường hợp và đã chứng minh được tính ưu việt của phương pháp này.

Các bác sĩ Việt Nam đã làm chủ kỹ thuật Ozaki.

GS.BS Shinji Miyamoto - Đại học Bệnh viện Kyushu (Fukuoka, Nhật Bản) cho biết, trước đây, bệnh van động mạch chủ động được điều trị bằng phẫu thuật thay van nhân tạo. Hiện nay, phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ Ozaki sử dụng màng tim tự thân được sử dụng rộng rãi. Việc điều trị được thực hiện trên toàn thế giới với hơn 2.000 trường hợp và đã chứng minh được tính ưu việt của phương pháp này.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ do tiếng ồn(VietQ.vn) - Tiếp xúc với môi trường đầy tiếng ồn có thể tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách thúc đẩy hoạt động của vùng não liên quan đến phản ứng stress

GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E cho hay, năm 2013, GS Shigeyuki Ozaki đã giới thiệu kỹ thuật phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim tự thân theo phương pháp Ozaki tới các bác sĩ Việt Nam thông qua ca phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Sau 5 năm, phương pháp Ozaki đã được chuyển giao thành công, thực hiện thường quy cho những trường hợp thương tổn van động mạch chủ trước đây phải thay van nhân tạo. Đến nay, sau 15 tháng làm chủ kỹ thuật này, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch đã phẫu thuật thành công cho 107 bệnh nhân.

GS.TS Lê Ngọc Thành khẳng định, đây là kỹ thuật của tương lai rất phù hợp với những quốc gia có mức thu nhập còn thấp, kiểm soát đông máu sau mổ kém và bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa là phổ biến. Bởi vì, tính ưu việt của phương pháp phẫu thuật này là sử dụng vật liệu tự thân làm van tim, giúp cho người bệnh không phải dùng van nhân tạo, giảm nguy cơ nhiễm trùng van sau mổ. Mặt khác, với ưu điểm có diện tích hiệu dụng lớn, chênh lệch áp lực qua van tự tạo rất thấp do không làm thu hẹp vòng van nên rất hữu ích với những bệnh nhân có vòng van bé, trẻ nhỏ cơ thể còn tiếp tục phát triển…

Ngoài ra, bệnh nhân không phải dùng thuốc chống đông sau mổ, hạn chế được những biến chứng khi dùng thuốc chống đông. Chi phí điều trị cho bệnh nhân có chỉ định thay van động mạch chủ sẽ giảm, vì bệnh nhân không mất chi phí mua van tim nhân tạo.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang