Sự thật đáng sợ bên trong những con tôm sú căng phồng vì 'ăn no' tạp chất

author 06:33 28/04/2016

(VietQ.vn) - Để tăng trọng lượng con tôm, người ta bơm tạp chất như gelatin, tinh bột rau câu hay CMC khiến con tôm căng phồng, bắt mắt.

Sự thật đáng sợ bên trong những con tôm sú căng phồng vì  bơm tạp chất Những con tôm đang được bơm tạp chất vào thân. Ảnh cắt từ clip

Bơm tạp chất Trung Quốc vào tôm

Ngày 27/4, một phóng sự được thực hiện ghi lại hình ảnh những con tôm sú được bơm tạp chất để tăng trọng lượng tại một cơ sở thu gom tôm trước khi phân phối cho các nhà máy ở Bạc Liêu được phát sóng trong chương trình "Nói không với thực phẩm bẩn" trên Kênh truyền hình Nông nghiệp - Nông thôn (VTC16).

Một dây chuyền kim bơm được đầu tư có gần 30 ống bơm. Tạp chất lần lượt được đưa vào thân, vùng giáp ức với thân, đuôi tôm sú. 1kg tôm sú sau khi bơm tạp chất vào sẽ tăng trọng lượng lên 1,1 - 1,2kg. Đồng thời kích cỡ tôm cũng tăng lên, khi kích cỡ tăng thì giá mua sẽ cao hơn. 

Trao đổi với PV, chị Phan Thị Kim Xuyến, chủ cơ sở thu gom tôm sú tại xã Tân Phong (Giá Rai, Bạc Liêu) cho biết: "Hàng ngày chị mua 30-50kg tôm về bán cho một số nhà máy dưới Cà Mau. chỗ khác người ta kinh doanh người ta cũng làm vậy thì mình cũng làm vậy thôi". 

Theo lời khai của chủ cơ sở, tạp chất này có tên là CMC, trên bao gói có ghi rõ ràng xuất xứ lại Trung Quốc. CMC khi hòa tan trong nước cho ra một chất đặc sệt, sau đó bỏ vào máy đánh cho nhuyễn sẽ ra thành phẩm của tạp chất để bơm vào tôm. 

Sự thật đáng sợ bên trong những con tôm sú căng phồng vì  bơm tạp chấtChất CMC thành phẩm chuẩn bị được bơm vào thân tôm. Ảnh cắt từ clip

Chúng được cho vào một máy chứa sau đó dùng máy nén áp suất cao đưa đến từng đầu dây bơm. Chỉ cần bóp nhẹ, tạp chất sẽ theo đường kim bơm vào tôm. Tạp chất đưa vào tôm thường là chất gelatin, tinh bột rau câu hay CMC nhưng tạp chất các đối tượng dùng phổ biến nhất là CMC và rau câu. 

Nhìn cảm quan bên ngoài, nếu con tôm có đuôi rạng ra, thân phù lên, các đốt trên lưng nở to hẳn ra thì nguy cơ cao là chúng có chứa tạp chất bên trong. 

Cách nhận biết tôm bơm hóa chất

Với những mánh khóe ngày càng tinh vi của gian thương, người tiêu dùng nên "bỏ túi" những kiến thức cần thiết để giữ an toàn cho chính mình và người thân.

Quen với công việc bếp núc và chọn lựa thực phẩm, tuy nhiên, với mánh khóe ngày càng tinh vi của gian thương, chị em không thể lường hết được. Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho bản thân và người nhà, người tiêu dùng nhận biết tôm bơm tạp chất như sau:

Tôm bị bơm hóa chất thường có mang cứng, thẳng đơ, phồng căng trong khi mang tôm thường mềm và phẳng.

Con tôm mập, căng bất thường. Các đốt trên thân tôm giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân.

Đầu tôm bị phù to...

Gai vểnh...

Và xòe đuôi trong khi tôm sạch, không bơm hóa chất thì đuôi cúp lại.

Với những mẹo nhỏ này, bạn hoàn toàn yên tâm khi đi chợ, chọn được tôm tươi ngon nhất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe gia đình.

>> Bí quyết đơn giản phân biệt tôm bơm tạp chất và tôm sạch


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang