Sự thật gây sốc: Ung thư vú có liên quan đến nâng ngực?

author 10:50 25/03/2018

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Thực & Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra cảnh báo, nâng ngực làm tăng tỷ lệ ung thư vú tới 15%.

Theo nghiên cứu của Cao đẳng Y khoa Pennsylvania (PCM), hầu hết các trường hợp được báo cáo là cấy ghép vú. Đây là thủ thuật khá phổ biến từ những năm 90 ở thế kỷ trước, thông qua vật liệu độn hay còn gọi là túi ngực nhám (textured implant) chứ không phải vật liệu mịn. Chính kết cấu túi ngực nhám là thủ phạm làm viêm nhiễm các mô xung quanh dẫn đến ung thư.

Cơ quan Quản lý Thực & Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra cảnh báo, nâng ngực làm tăng tỷ lệ ung thư vú tới 15%.

 

Theo FDA, trung bình mỗi năm tại Mỹ có khoảng 450.000 phụ nữ được cấy ghép nâng ngực. Tỷ lệ rủi ro phát triển ung thư liên quan đến cấy ghép là 1/30.000 đến 1/4.000 ca. Năm 2017, nâng ngực làm gia tăng tỷ lệ ung thư vú ở phụ nữ tới 15%...

Theo nghiên cứu của PCM, việc nâng ngực sẽ tạo ra bóng tối trên phim chụp X-quang, điều này có thể gây cản trở đọc phim, phát hiện các khối u vú. Kết quả, phát hiện sớm những khối u rất dễ bị bỏ sót, giảm cơ hội sống sót cho người bệnh. Nếu phát hiện sớm, u lymphoma có thể được chữa khỏi bằng cách loại bỏ vật liệu độn và mô sẹo quanh cấy ghép. Trường hợp nặng hơn, có thể phải hóa trị và xạ trị.

Stephanie Caccomo, phát ngôn viên của FDA cho hay, cơ quan này hiện đang theo dõi chặt chẽ căn bệnh nói trên. Triệu chứng chính của bệnh là sưng quanh vùng cấy ghép, đôi khi xảy ra sau 2- 28 năm sau khi phẫu thuật cấy ghép.

Năm 2015, Viện ung thư quốc gia Pháp khẳng định có mối liên quan giữa cấy ghép nâng ngực với rủi ro gia tăng ung thư vú. Trước đó, vào năm 2011, tại Pháp còn phát hiện thấy hãng sản xuất vật liệu nâng ngực hàng đầu của nước này, Poly Implant Prothese (PIP) đã sản xuất vật liệu độn có chứa silicone cấp công nghiệp.

Tại Việt Nam dịch vụ phẫu thuật nâng ngực rất phổ biến, các thẩm mỹ viện đưa ra nhiều gói dịch vụ hấp dẫn để thu hút khách hàng. Trung bình mỗi lần sử dụng dịch vụ nâng ngực tại các thẩm mỹ viện chi phí vào khoảng từ 50 triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Loại túi nhám hiện đang được nhiều chị em sử dụng. Theo các chuyên gia thẩm mỹ loại túi này có nhiều ưu điểm, trong các quảng cáo về dịch vụ, không có bất kỳ một cảnh báo nào từ việc loại túi đặt ngực này có thể gây nguy hiểm cho khách hàng.

Nguy hiểm từ chất làm đầy trong phẫu thuật thẩm mỹFiller hay còn gọi là chất làm đầy hiện nay đang sử dụng phổ biến trong kỹ thuật nâng mũi, bơm má vì chỉ cần tiêm mà không cần đụng đến dao kéo.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang