Có thể lây nhiễm HIV từ dịch vụ làm đẹp không an toàn

authorThu Hường 06:37 26/08/2018

(VietQ.vn) - Những dịch vụ làm đẹp như phun, xăm thẩm mỹ; sơn móng chân, móng tay…là con đường ngắn nhất khiến chúng ta dễ lây nhiễm các bệnh truyền qua máu, đặc biệt là nhiễm HIV/AIDS…

Mới đây thông tin về việc 42 người, trong đó có cả cụ già và trẻ em bị ây nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ đã gây xôn xao dư luận. Điều đáng nói là, có những người cả đời chưa ra khỏi lũy tre làng nhưng vẫn bị nhiễm.

Đa số những người bị nhiễm HIV đều chưa biết chính thức mình lây nhiễm từ đâu. Tuy nhiên, những phân tích của các chuyên gia y tế về con đường lây nhiễm HIV khiến nhiều người phải giật mình. Theo đó, phơi nhiễm HIV có thể đến từ nhiều nguyên nhân khó tin trong sinh hoạt hàng ngày.

Để nói rõ hơn về vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã chỉ ra những nguy cơ có thể lây nhiễm HIV từ sinh hoạt hằng ngày như quan hệ tình dục thông thường, dùng chung kim tiêm, kìm cắt móng tay, bàn chải đánh răng hay gội đầu cho nhiều người mà trong đó có người nhiễm HIV nếu gây chảy máu thì hoàn toàn có thể là những nguy cơ có thể lây nhiễm HIV cho người khác.

Dễ lây bệnh truyền nhiễm nếu phun xăm không an toàn. Ảnh minh họa

 

Để tránh gặp phải những điều không mong muốn, mọi người tuyệt đối không dùng chung các vật dụng này, đặc biệt, nếu đi làm móng tại các tiệm nails thì nên mang theo dụng cụ làm móng (như kìm bấm móng, kéo, dũa...) của bản thân.

Khuyến cáo người dân cẩn thận khi sử dụng các dịch vụ làm đẹp, bác sỹ Mai Thị Hường, Trưởng khoa khám bệnh - Bệnh viện 09 (Hà Nội) cho biết, cách đây 3 năm đã có một cô gái xinh đẹp còn rất trẻ khi đến khám tại bệnh viện và khi được thông báo nhiễm HIV cô đã rất sốc. Cô gái trẻ nghi ngờ rằng 5 năm trở lại đây cô thường xuyên đi cắt sửa, sơn móng tay mà hầu như lần nào khi “cắt khóe” cũng bị chảy máu, đây rất có thể là nguyên nhân khiến cô bị lây nhiễm.

Theo bác sỹ Mai Thị Hường, dụng cụ làm móng nếu chỉ sử dụng cho một người thì không sao nhưng nếu sử dụng cho nhiều người, trong đó có người nhiễm HIV thì khả năng lây nhiễm HIV có thể xảy ra khi bị chảy máu. Việc dùng chung dao cạo râu cho nhiều người hay dùng chung kim khi đi phun, xăm thẩm mỹ cũng đều là nguy cơ lây nhiễm HIV khi dụng cụ này được dùng cho cả người nhiễm HIV mà không được khử trùng đúng cách thì người sử dụng sau cũng có nguy cơ lây nhiễm cao. Do đó, các chủ cơ sở phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp khử trùng và người dân cũng phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV.

Được biết, HIV là căn bệnh thế kỷ, virus HIV rất khó kiểm soát, sinh sôi rất nhanh. Khi đến giai đoạn cuối HIV chuyển thành AIDS thì việc cứu sống là không thể, chỉ có thể kéo dài thời gian sống cho người bệnh mà thôi (khoảng 5 năm). Hầu hết các bệnh nhân mắc HIV/AIDS thường bị lây qua các con đường như truyền máu, hiến máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con.

Đến thời điểm hiện tại, giới chuyên gia khẳng định, HIV có thể lây nhiễm qua việc quan hệ tình dục, lây nhiễm qua đường máu, lây nhiễm từ mẹ truyền sang con, dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng.

 Hạnh Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang