Sức ép vụ nổ gas "thổi bay" hàng chục công nhân

author 09:58 06/12/2012

(VietQ.vn) - "Sau tiếng nổ đinh tai nhức óc cùng với lửa bốc ngùn ngụt, kính vỡ loảng xoảng , mắt tôi hoa lên chị kịp nhìn thấy nhiều người bị thổi bay", đó là ký ức kinh hoành của chị chị Trương Thị Tài, công nhân nhà máy ngay sát Công ty CPTM dầu khí An Dương

Có mặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, PV đã tiếp xúc trực tiếp với các nạn nhân vụ nổ gas kinh hoàng tại KCN Khai Sơn (Thuận Thành - Bắc Ninh). Hiện còn 2 nữ công nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh là chị Trương Thị Tài (20 tuổi), ở Khương Tự - Thanh Khương - Thuận Thành và chị Nguyễn Thị Thủy (24 tuổi), ở Trí Quả - Thuận Thành (Bắc Ninh).

"Vừa nghe lãnh đạo công ty thông báo chạy nhanh khỏi nhà máy, sau phút định thần, hàng trăm công nhân nháo nhác chen nhau thoát thân. Vừa đến cầu thang, một tiếng nổ đinh tai cũng lửa ngùn ngụt bốc lên. Kính vỡ loảng xoảng bắn tứ tung khiến nhiều người gục tại chỗ". Chị Tài giọng vẫn còn run run khi trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam.

Hiện trường còn lại sau vụ nổ gas
Hiện trường còn lại sau vụ nổ gas

Chi Tài cho biết thêm “Khoảng 9h sáng 5/12, khi đó, chúng tôi đang làm việc trong nhà máy thì người quản lý bất ngờ chạy đến, hớt hải thông báo khấp cấp, yêu câu chúng tôi chạy nhanh khỏi nơi làm việc bởi sắp có vụ nổ. Quá bất ngờ, chúng tôi không hiểu chuyện gì xảy ra nên đứng thất thần giây lát.”

Sau đó có tiềng ai đó hô lớn: “chạy thôi”. Hàng chục công nhân ào ạt chạy khỏi nhà xưởng. Thế nhưng vừa ra đến cầu thang thì một tiếng nổ đinh tai nhức óc đẩy bật chúng tôi. Cùng với đó là lửa bốc ngùn ngụt và tiếng kính vỡ loảng xoảng bay tứ tung mọi phía. Mắt tôi hoa lên chỉ kịp nhìn thấy quanh mình nhiều bị thổi bay, nhiều người bị quật ngã. Những tấm kinh đập ào ào vào đầu khiến tôi ngã gục bất tỉnh đến khi tỉnh dậy đã thấy mình nằm trong bệnh viện.

Chị Tài cũng đang hoang mang lo lắng về vết thương do mảnh kính đập vào đầu có ảnh hưởng đến não hay không. hiện chị đang được các bác sĩ  Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh chăm sóc nhiệt tình.

Cùng tâm trạng hoảng sợ như chị Tài, chị Nguyễn Thị Thủy, đang mang thai tháng thứ 3 cho biết chỉ kịp chạy vài bước thì vụ nổ đã xảy ra khiến chị bị quật ngã rồi được đưa khẩn cấp tới bệnh viện. Điều chị lo lắng nhất là thai nhi có bị ảnh hưởng sau vụ nổ hay không.

Cả chị Tài và chị Thủy đều mới làm tại KCN Khai Sơn được khoang1 năm và chưa từng có vụ tai nạn kinh hoàng như vậy xảy ra.

Trao đổi với PV, Bác sỹ Vũ Văn Long - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo cháy nổ ở Công ty An Dương (Khu Công nghiệp Khai Sơn - Thuận Thành), Bệnh viện đã điều động 3 kíp cấp cứu ngoại viện đến hiện trường để sơ cấp cứu. Trong đó mỗi kíp có một bác sỹ và hai điều dưỡng. Sau vụ nổ có 37 nạn nhân được đưa vào sơ cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành do sức nổ và sức ép.

Qua phân loại, Bệnh viện đã chuyển hai nạn nhân bị bỏng vùng mặt, đầu, cổ (liên quan đến hô hấp) nên đã chuyển lên Viện bỏng quốc gia và  2 bệnh nhân về bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị”.

Các nạn nhân trong vụ nổ gas vẫn chưa hết sợ hãi
Các nạn nhân trong vụ nổ gas vẫn chưa hết sợ hãi

Còn lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay, vụ cháy nổ không có người tử vong nhưng đã có trên 40 nạn nhân bị thương, công an đang phông tỏa hiện trường điều tra nguyên nhân sự việc.

Thượng tá Nguyễn Văn Thái - Trưởng Công an huyện Thuận Thành cho biết: Lực lượng công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Thiệt hại về tài sản đang được thống kê. Nếu có dấu hiệu phạm tội trong sự việc, CQĐT sẽ kiên quyết xử lí theo quy định pháp luật.

Một số công nhân Công ty Ga An Dương cho biết, nguyên nhân vụ nộ là do quá trình sang chiết ga, một bình ga ở dưới đất bị hở rồi bốc cháy. Mọi người dùng bình cứu hỏa để không chế nhưng ngọn lửa càng lúc cang bốc cháy mạnh. Công nhân tháo chạy ra ngoài ít phút thì bồn khí phát nổ.

Được biết, KCN Khai Sơn có tổng diện tích quy hoạch là 1.000 ha do Công ty CP Khai Sơn làm chủ đầu tư phát triển hạ tầng. KCN có Giấy chứng nhận đầu tư số 21221000068 ngày 21/09/2007 của Trưởng ban quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh cấp cho Công ty Khai Sơn đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thuận Thành 3 tỉnh Bắc Ninh.

Đại tá Nguyễn Công Nghiệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh - cho biết: "Ngay sau khi xảy ra vụ nổ gas tại Công ty CPTM Dầu khí An Dương (KCN Khai Sơn, Thuận Thành, Bắc Ninh), Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an huyện Thuận Thành đã lập tức phong tỏa hiện trường và khám nghiệm làm rõ nguyên nhân vụ nổ.
 
Căn cứ trên các tài liệu thu thập được, CQĐT xác định không có dấu hiệu tội phạm, hay dấu hiệu kích nổ dẫn đến nổ gas. Vì vậy, Công an tỉnh Bắc Ninh đã chuyển hồ sơ sự việc sang bộ phận quản lý hành chính về cháy nổ.
 
Vụ nổ đã khiến 37 công nhân phải nhập viện. Trong đó, 3 công nhân bị bỏng nặng đã được chuyển lên cấp cứu tại Viện bỏng Quốc gia.

Mai Anh Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang