Sức mạnh chính là lòng yêu nước

author 08:46 15/05/2014

Liên quan đến hành động gây hấn của tàu Trung Quốc, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Lê Việt Trường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội.

Như ông từng nói, chúng ta đã kiềm chế không huy động sức mạnh quân sự để tránh rơi vào kế của Trung Quốc, nhưng họ vẫn tiếp tục lấn tới, dùng tàu đâm vào tàu của ta, dùng súng nước bắn vào tàu ta. Liệu chúng ta có phải dùng đến sức mạnh quân sự để tự vệ?

Ông Lê Việt Trường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội.

- Hiện nay chúng ta đang thực hiện nhất quán chủ trương giải quyết những xung đột, mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Chúng ta đã thực hiện đúng như cam kết mà ta đã tham gia trong các văn bản, gần nhất là văn bản về quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông. 

Việc chuẩn bị của một quốc gia để phòng thủ không phải là công việc của ngày hôm nay mà là công việc có tính chất thường xuyên. Trong khi phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta luôn luôn xây dựng an ninh quốc phòng để bảo vệ Tổ quốc. Nếu trường hợp chúng ta bị nước ngoài đẩy đến chỗ không còn sự lựa chọn nào khác, tận cùng giới hạn thì chúng ta phải sử dụng quyền tự vệ chính đáng của mình.

Để bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, chúng ta đã xây dựng được sức mạnh quân sự hiện đại thưa ông?

- Chúng ta có cái lớn nhất là lòng yêu nước của toàn dân. Còn về quân sự, sự nghiệp của chúng ta là quốc phòng toàn dân. Nhân dân làm quốc phòng thì không có sức mạnh nào lớn bằng. Còn vũ khí, phương tiện, thiết bị quân sự… cũng là những yếu tố quan trọng, nhưng yếu tố con người mới là quyết định. Thứ nữa, cái mà Trung Quốc đang gây ra và họ không có được, đó chính là sức mạnh của chính nghĩa. 

Từ bài họcTrung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam, chúng ta càng phải cảnh giác, tăng cường phòng thủ các vùng biển và cả khu vực đường biên giới trên bộ, thưa ông?


- Thực ra đó là nhiệm vụ thường xuyên chứ không phải bây giờ mới tăng cường và cảnh giác. Các lực lượng quân đội của ta được xây dựng, bố trí từ biên giới trên bộ, đến các quân khu, rồi các lực lượng bảo vệ biển đảo, thềm lục địa đều được thực hiện theo kế hoạch phòng thủ quốc gia. Các lực lượng vũ trang của ta được nhân dân sinh ra, sống trong lòng dân, được nhân dân nuôi dưỡng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.

Theo kế hoạch ngày 20.5 tới kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII khai mạc, vấn đề Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép có được báo cáo trước Quốc hội và Quốc hội có nên ra một nghị quyết về vấn đề Biển Đông không thưa ông? 

- Chương trình dự kiến của kỳ họp Quốc hội lần này đã được gửi đến các đoàn đại biểu để lấy ý kiến. Tại phiên họp trù bị, tùy thuộc vào yêu cầu (nêu vấn đề) của cácđại bểu Quốc hội (ĐBQH), Quốc hội sẽ xem xét có đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự của kỳ họp hay không. Còn quan điểm của tôi nếu Chính phủ có báo cáo cho các ĐBQH thì rất tốt, để tạo sự đồng thuận cao. Trách nhiệm của mỗi ĐB, là đại diện cho cử tri cũng cần được biết vấn đề này. Tôi nghĩ yêu cầu này sẽ được nhiều ĐB đề cập.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang