Sức mạnh quân sự Việt Nam xếp hạng 17/126 trên quy mô toàn cầu

author 10:30 06/06/2016

(VietQ.vn) - Sức mạnh quân sự Việt Nam được trang Global Fire Power đánh giá cao, đứng thứ 17 trên tổng số 126 quốc gia có lực lượng vũ trang mạnh nhất thế giới.

Theo bảng xếp hạng mới đây do trang Global Fire Power công bố, sức mạnh quân sự Việt Nam đứng thứ 17 trong số 126 quốc gia có lực lượng vũ trang mạnh nhất thế giới. Danh sách xếp hạng trên của Global Fire Power dựa trên hơn 50 yếu tố để xác định Chỉ số sức mạnh Power Index (PwrIndx) của một quốc gia, với PwrIndx lý tưởng là 0,0000. Điều này có nghĩa nước nào có PwrIndx càng thấp thì xếp hạng càng cao, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin.

Global Fire Power đánh giá sức mạnh quân sự Việt Nam lọt top 20 thế giới

Global Fire Power đánh giá sức mạnh quân sự Việt Nam lọt top 20 thế giới. Ảnh Global Fire Power

Các quốc gia Mỹ, Nga và Trung Quốc lần lượt tiếp tục giữ vững ba vị trí dẫn đầu. Xếp ở vị trí thứ tư là Ấn Độ. Kế đến lần lượt là Pháp, Anh, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Italy. Hàn Quốc đã ra khỏi top 10, đứng thứ 11. Năm ngoái, sức mạnh quân sự Hàn Quốc xếp thứ bảy. Trong khi đó, sức mạnh quân sự Việt Nam đứng thứ 17/126, trên cả Thái Lan, Malyasia, Australia.

Bảng xếp hạng không chỉ đơn thuần dựa trên tổng số lượng vũ khí có sẵn của một quốc gia mà tập trung vào sự đa dạng các loại vũ khí. Vũ khí hạt nhân không được đưa vào xem xét nhưng nếu quốc gia nào có sức mạnh hạt nhân được công nhận hoặc có “tiềm năng” sẽ được ưu tiên. Các đồng minh khối NATO cũng được ưu ái hơn khi xếp hạng.

Các yếu tố địa lý, năng lực hậu cần, tài nguyên thiên nhiên sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng cuối cùng. Nhân lực có sẵn là một yếu tố xem xét quan trọng. Các quốc gia đông dân có xu hướng được xếp thứ hạng cao hơn.

Global Fire Power bắt đầu hoạt động vào năm 2006. Đây là một trang chuyên đánh giá sức mạnh quốc phòng của các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, bảng xếp hạng của Global Fire Power chỉ mang giá trị tham khảo.

Trong khi đó, theo bảng xếp hạng của Credit Suisse thì sức mạnh quân sự Việt Nam lại không vào được top 20

Trong khi đó, theo bảng xếp hạng của Credit Suisse thì sức mạnh quân sự Việt Nam lại không vào được top 20. Ảnh Credit Cruisse

So với đánh giá của Credit Suisse, Tập đoàn ngân hàng chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính lâu đời và uy tín hàng đầu thế giới có trụ sở tại Zurich (Thụy Sĩ) tung ra vào cuối tháng 4 vừa qua, sức mạnh quân sự Việt Nam lại không lọt được vào top 20. Tập đoàn Credit Suisse thừa nhận sự khó khăn trong việc so sánh sức mạnh quân sự của các nước.

Để đưa ra bảng xếp hạng này, họ đã căn cứ vào 6 tiêu chí đánh giá gồm số quân nhân chính quy (chiếm 5% tổng số điểm), số xe tăng (10%), số trực thăng chiến đấu (15%), số máy bay (20%), số tàu sân bay (25%) và số tàu ngầm (25%). Việc xếp hạng này mới chỉ đánh giá tiềm lực quân sự phần nhiều dựa theo định lượng mà chưa thể tính đến chất lượng thực sự của vũ khí, cũng như công tác huấn luyện của quân đội từng nước.

Còn bảng xếp hạng do US News & World Report vừa công bố cho thấy, trong số “các quốc gia mạnh nhất thế giới”, Việt Nam đứng thứ 29 trên quy mô toàn cầu. Theo US News & World Report, trong danh sách “những quốc gia tốt nhất thế giới”, Việt Nam đứng thứ 32. Đánh giá của tờ báo Mỹ đưa ra dựa trên các tiêu chí thể hiện ảnh hưởng của từng nước với thế giới.

US News & World Report đưa ra đánh giá về “những quốc gia tốt nhất thế giới” dựa trên các tiêu chí đo lường mức sống, chất lượng sống và các điều kiện để phát triển con người làm thước đo xếp hạng, báo Đất Việt cho hay.

Bạn được dùng gì với vé máy bay đắt nhất thế giới có giá gần 2 tỷ đồng?Hãng hàng không Etihad Airways của Abu Dhabi, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã vừa mở bán loại vé khứ hồi đắt nhất thế giới, với giá lên đến hơn 80.000 USD (tương đương gần 2 tỷ đồng).

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang