Súng, keo thổi bong bóng có thể gây hỏng hệ miễn dịch

author 14:40 14/11/2013

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia hóa học, những chiếc súng bắn bong bóng, những lọ keo thổi bóng bán đầy ở cổng trường hay những khu vui chơi dành cho trẻ em chủ yếu sử dụng dung dịch hóa học nên rất dễ gây hại cho trẻ…

Giá rẻ, chơi được lâu

Có thể tìm mua mặt hàng này ở  bất cứ  khu vui chơi giải trí cho trẻ em, hàng tạp hóa nào gần trường học hoặc các khu dân cư, với giá chỉ 1.000đ/tuýp thổi bóng và khoảng 50.000- 70.000/ chiếc súng bắn bong bóng.

Theo một người bán hàng gần cổng trường Hoàng Như Tiếp (Long Biên, HN) thì: Tuýp thổi bóng thường được các em gái yêu thích, còn súng bắn bong bóng thì lại được rất nhiều em trai lựa chọn. Mặt hàng này lúc nào cũng bán rất “đắt hàng”.

“Loại keo và súng bắn bong bóng này được yêu thích bởi các em nhỏ có thể cùng nhau “tranh tài” xem ai thổi được những quả bóng to hơn, nhiều màu sắc hơn. Không chỉ những em nhỏ, mà ngay cả học sinh trung học phổ thông, thậm chí một số thanh niên cũng mua để chơi”, người bán hàng này cho biết.

Những lọ keo thổi bóng bày bán tràn lan đều là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Theo quan sát của PV, loại keo thổi bóng và súng bắn bóng này là mặt hàng do Trung Quốc sản xuất, bao bì sản phẩm in toàn chữ Trung Quốc chằng chit. ngoài ra không có bất cứ thông tin nào về thành phần, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Keo thổi bóng  là một ống dài dẹt hai đầu, trẻ em có thể thổi thành hình bong bóng trong suốt đẹp mắt. Loại keo này có mùi rất hăng như mùi sơn, chỉ cần ngửi vài lần là có thể bị chóng mặt, đau đầu.

Hỏng hệ thống miễn dịch

Theo các chuyên gia hóa học, dung dịch nước xà phòng thổi bong bóng trong súng thôi bong bóng của Trung Quốc được tạo nên chủ yếu là bởi các chất hoạt động bề mặt. Để làm tăng tính dai của những quả bóng này, nhà sản xuất có thể cho thêm một số chất, chủ yếu là glycerin với tỷ lệ đậm đặc tùy độ dai mong muốn. 

Hóa chất này khi ngấm vào cơ thể sẽ gây ra những phản ứng tức thì đối với người mẫn cảm như dị ứng, mẩn ngứa... Đối với các trường hợp khác, nó có thể ngấm dần vào cơ thể làm hỏng hệ thống miễn dịch...

 

Hóa chất dùng để tạo ra thứ đồ chơi bày có thể gây hỏng hệ miễn dịch của trẻ

Trong khi đó, bong bóng thổi từ các tuýp keo được tạo ra từ các chất tạo màng dai, có thể là polyme hoặc có thành phần nhựa nhưng để thổi được thành bóng cần có thêm dung môi hòa tan.

Các chất dẫn xuất có thể được dùng như aceton, butanol, izoamyl ancol, butyloeetat... thường là các chất bay hơi, hàm lượng lớn xâm nhập vào cơ thể có thể gây ngộ độc cấp tính. Nồng độ cho phép của các chất này trong không khí cũng là rất thấp nên nguy cơ nhiễm độc của nó lại càng tăng cao.

Mùi khó chịu trong tuýp keo thổi bóng có thể là do người ta đã sử dụng các chất tạo axit béo lấy từ những nguồn nguyên liệu có sẵn mùi hắc nhưng trong quá trình sản xuất đã không khử được hết mùi này.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang