Sưng mặt vì ăn... trứng kiến

author 19:08 08/04/2016

(VietQ.vn) - Được coi là đặc sản, tuy nhiên trứng kiến bổ thế nào chưa biết, chỉ thấy thực tế không ít người ăn trứng kiến phải nhập viện vì dị ứng.

Sưng mặt vì ăn ...trứng kiến

Nhiều người gặp rắc rối vì ăn trứng kiến gai đen

Tháng 3 âm lịch là mùa thu hoạch trứng kiến, trên mạng xã hội nhiều người rao bán, chia sẻ những món ăn từ trứng của loại côn trùng này. Theo những lời quảng cáo, trứng kiến gai đen của Việt Nam có chứa gần 50% chất đạm với hơn 30 loại acid rất bổ dưỡng cho cơ thể.

Giá của mỗi kg trứng kiến có giá 400.000 đồng và tùy thời điểm có thể lên giá tới 450.000 đồng/ kg. Theo chia sẻ, trứng kiến được sử dụng như là một nguyên liệu để chế biến món ăn, phổ biến nhất có món xôi trứng kiến và chả lá lốt trứng kiến. Món ăn này được người dân vùng cao coi là đặc sản và được không ít người dân miền xuôi tìm kiếm để 'tẩm bổ' và thưởng thức vì tò mò.

Theo anh Vũ Trọng Tiến ( Thanh Xuân, HN), món trứng kiến rất ngon và lạ miệng, ăn có vị bùi, kết hợp với gia vị, lá chanh, hành khô sẽ được món ăn rất ấn tượng.

"Người dân miền núi thường bắt tổ kiến để lấy trứng chế biến món ăn, món này nhiều đạm nên không phải ai ăn cũng phù hợp", anh Tiến cho biết.

Theo anh Tiến, có người sau khi ăn trứng kiến đã bị dị ứng. " Bị dị ứng trứng kiến khiến cơ thể ngứa ngáy, nổi mẩn, mặt mũi ửng đỏ, sưng lên, có người còn phải nhập viện khám lấy thuốc mới đỡ", anh Tiến nói.

Sưng mặt vì ăn ...trứng kiến

Một người dân ở Hòa Bình đang phá tổ kiến lấy trứng để chế biến món ăn 

Theo Ths -Bs Nguyễn Hữu Trường – Trung tâm Miễn dịch – Lâm sàng, bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết, đã có nhiều trường hợp dị ứng nặng phải nhập viện sau khi ăn các loại thực phẩm chế biến từ côn trùng trong đó có trứng kiến. Lí do là vì cơ địa dị ứng với chất protein “lạ” có chứa trong những thực phẩm này.

“Mặc dù, theo phân tích, trứng kiến có rất nhiều giá trị dinh dưỡng, do đó được xem là thực phẩm giàu dinh dưỡng, còn xét về công dụng chữa bệnh như quảng cáo thì cần phải có bằng chứng khoa học. Nếu dùng làm thực phẩm, trứng kiến thuộc nhóm thực phẩm không phổ biến, ít người sử dụng. Mặt khác, kiến thường làm tổ ở những vùng ẩm thấp, rất dễ lẫn các sinh vật có hại. Do đó, người dân cần lưu ý không nên mạo hiểm sử dụng  để tránh nguy cơ dị ứng, nhiễm bệnh. Người có cơ địa dị ứng từ trước đặc biệt phải tránh xa vì nguy cơ dị ứng cao gấp nhiều lần người bình thường”, bác sĩ Trường khuyến cáo.

Cũng theo bác sĩ Trường, người dân nên mua trứng kiến tươi, nguồn gốc rõ ràng với số lượng ít,  không mua với số lượng quá lớn để tránh việc nguy cơ nhiễm khuẩn, giảm giá trị dinh dưỡng do quá trình bảo quản không tốt.

Sưng mặt vì ăn ...trứng kiến

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người có cơ địa nhạy cảm thì không nên ăn các loại côn trùng để tránh dị ứng

Khi được hỏi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho hay bản chất trứng kiến là loại ấu trùng nhỏ và cũng như trứng ong, nhộng tằm nên có giá trị dinh dưỡng rất tốt. Tuy nhiên, tính chất dược lý của trứng kiến đến đâu chưa có bất kỳ công trình khoa học nào nghiên cứu.

Để đưa ra bất kỳ giá trị nào của trứng kiến cần phải nghiên cứu về mặt lâm sàng, dược lý. Vì vậy, các chuyên gia sẽ không thể khuyên chúng ta dùng trứng kiến để chữa bệnh hoặc bồi bổ vì chưa có cơ sở khoa học.

“Phần lớn tác dụng của trứng kiến là do truyền tai nhau chứ chưa hoàn toàn được kiểm chứng. Do đó, không thể khẳng định trứng kiến tốt cho sức khỏe ra sao. Mọi người không nên có niềm tin mù quáng vào những lời quảng cáo được thổi phồng mang tính thương mại như vậy”, PGS Thịnh khuyến cáo.

>>>Trứng kiến gai đen có thực sự tốt như lời đồn?

Uyên Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang