Khám phá 'quái vật' súng trường HK416 tốc độ cao nhất thế giới

author 14:21 10/05/2015

(VietQ.vn) - Súng trường HK416 là loại vũ khí quân sự tấn công với tốc độ cao hàng đầu thế giới, được thiết kế và sản xuất bởi công ty Heckler & Koch nổi tiếng, dựa trên nền tảng khẩu AR-15 của quân đội Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng trường HK416 là khẩu súng tốt nhất trên thị trường được tạo ra bởi người Đức. Nó sử dụng đạn 5.56x45mmđược coi là phiên bản nâng cấp hoàn hảo của M4. Độ rung, giật trên mọi điều kiện đều được xử lý tốt, đặc biệt là đối với trường hợp bắn tới các mục tiêu khó. HK416 là mẫu súng trường tấn công/ carbine được thiết kế và sản xuất bởi công ty Heckler & Koch nổi tiếng, dựa trên nền tảng khẩu AR-15 của quân đội Mỹ.

Ớn lạnh trước súng trường HK416- vũ khí giết người nguy hiểm hàng đầu thế giới

Súng trường HK416- vũ khí giết người nguy hiểm hàng đầu thế giới

Ban đầu H&K phát triển HK416 như một sự nâng cấp cho khẩu Colt M4, bên cạnh việc khắc phục những nhược điểm vốn có, HK416 còn được kế thừa thiết kế của những mẫu súng trường tấn công thành công khác. HK416 được làm từ nhựa cao phân tử và gia cố kim loại ở một số vị trí nhằm tăng độ chắc chắn cho súng. Vì đây là mẫu cải tiến của M4, nên HK416 có bề ngoài khá tương đồng với khẩu Colt M4.

Khách hàng có thể mua các bộ phận như hộp khóa nòng trên, bộ phận kéo nạp đạn hay lò xo đẩy để tân trang cho khẩu AR-15 hiện có của mình, hoặc cũng có thể mua HK416 hoàn toàn mới.

HK416 là mẫu súng có nhiều phiên bản để đáp ứng yêu cầu trang bị cho các lực lượng với nhiệm vụ khác nhau của quân đội Mỹ. Các biến thể của HK416 có trọng lượng từ 2,95 kg (HK416C) cho đến 3,855 kg (D20SR) (chưa tính khối lượng của hộp tiếp đạn). Mẫu ngắn nhất là HK416C có chiều dài chỉ 690 mm, nòng dài 228 mm; mẫu dài nhất là D20RS với chiều dài 1.037 mm, nòng dài 505 mm.

Báng súng HK416 có dạng thanh to, chắn chắn, phần dưới được làm bằng nhựa để tăng diện tích tiếp xúc, bên trong rỗng chứa các phụ kiện phục vụ công tác bảo trì, sửa chữa; ở cuối có đệm cao su rất dày giúp giảm lực tác động khi bắn liên thanh. Tay nắm chính được làm nhám, có một chốt lồi phía trước giúp xạ thủ cầm nắm chặt hơn.

Phía trước là nòng gắn tự do, bên ngoài có lưới kim loại bao bọc để thoát nhiệt tốt hơn. Nòng có 6 rãnh dài 178 mm xoắn về phía tay phải giúp ổn định đường đạn. Quá trình rèn nguội làm cho nòng của HK416 trở nên cứng và an toàn hơn nếu bị tắc nghẽn hay bắn nhiều. Giới hạn để thay nòng của HK416 là 20 nghìn viên đạn. HK416 là một loại súng trường có độ tin cậy, tốc độ bắn rất cao, từ 700 - 900 viên/phút.

Súng trường HK416 - Sự cải tiến hoàn hảo của Colt M4 sử dụng cho nhiều lực lượng quan trọng của Mỹ

Súng trường HK416 - Sự cải tiến hoàn hảo của Colt M4 sử dụng cho nhiều lực lượng quan trọng của Mỹ

HK416 có hệ thống trích khí ngắn độc quyền của Heckler & Koch như trên khẩu G36, hệ thống này có sự khác biệt lớn với khẩu AR-15. Cơ chế này sử dụng một piston ngắn đẩy bệ khóa nòng về phía sau khi khai hỏa, thiết kế này giúp điều phối khí nén tốt hơn. Cũng nhờ hệ thống trích khí ngắn này mà nhiệt thoát ra trực tiếp từ bệ khóa nòng, giúp HK416 trở nên an toàn và đáng tin cậy hơn. Một số bộ phận chính liên quan đến tiến trình khai hỏa được khoét nhiều lỗ thoát nước làm cho súng vẫn có thể khai hỏa an toàn khi bị ngập nước.

Được sử dụng lần đầu vào năm 2007, cho đến nay loại súng này vẫn được sử dụng cho nhiều lực lượng quan trọng của Mỹ và có một vài cải tiến trong những loạt sản xuất sau giúp giảm nhẹ trọng lượng.

HK416 đã chứng tỏ được là sự cải tiến hoàn hảo của M4, tốt trên nhiều phương diện từ hệ thống trích khí cho tới thích hợp tác chiến trong các môi trường khắc nghiệt. HK416 hiện đang phục vụ trong quân đội và các lực lượng thực thi pháp luật tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Thủy quân lục chiến, lực lượng chống khủng bố SWAT... của Mỹ cũng như đặc nhiệm Paskal của Hải Quân Hoàng gia Malaysia. 

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang