Syria 'ngồi trên đống lửa' khi vũ khí 'sát thần' của Nga quay lưng về nước

author 16:08 03/07/2018

(VietQ.vn) - Khu trục hạm đô đốc Essen là vũ khí vừa được Nga quyết rút về nước sau một thời gian tham chiến tại Syria. Đây là chiến hạm mang tên lửa dẫn đường cực mạnh của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cuộc chiến tại Syria không chỉ là cuộc chiến chống khủng bố IS, nó còn là nơi tranh giành ảnh hưởng quyết liệt của cả Nga và Mỹ. Một khi IS sụp đổ, Syria rất có thể lại bước vào một cuộc nội chiến đẫm máu hơn nếu Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ lực lượng nổi dậy trong khi Nga sẽ không để chính quyền tổng thống Assad sụp đổ.

Để bảo vệ bằng được Syria, hồi tháng 3/2018 Nga đã điều cả 2 chiến hạm thuộc Project 11356 vốn được coi là khu trục mạnh nhất hiện nay của Nga tới tham chiến tại Syria. Một trong số đó phải kể tới khu trục hạm đô đốc Essen. Trong suốt quá trình tham chiến tại Syria, ngoài nhiệm vụ hỗ trợ tiêu diệt khủng bố thì con tàu này còn đóng vai trò đối trọng với các chiến hạm phương Tây đang hoạt động ngoài khơi Syria.

Tàu khu trục hạm đô đốc mang theo hàng loạt vũ khí uy lực nhất của Nga rời khỏi Syria. Ảnh: ANTĐ

Tàu khu trục hạm đô đốc mang theo hàng loạt vũ khí uy lực nhất của Nga rời khỏi Syria. Ảnh: ANTĐ 

Được biết, thành tích gần đây nhất của khu trục hạm đô đốc này tại chiến trường Syria đó là vào ngày 5/9, khu trục hạm "Đô đốc Essen" của hải quân nước này đã tiến hành phóng các tên lửa hành trình "Kalibr" vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng gần khu vực Deir ez-Zor ở Syria.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, việc phóng tên lửa hành trình "Kalibr" được thực hiện theo thông tin trinh sát nhận được qua nhiều kênh khác nhau và đạt trúng mục tiêu của bọn khủng bố IS khiến chúng bị thiệt hại nặng nề.  

Tuy nhiên, ngày 30/6, Hạm đội biển Đen đã quyết định rút chiến hạm mang tên lửa Kalibr Đô đốc Essen ra khỏi Syria. Sau khi rút khỏi Syria, chiến hạm Đô đốc Essen sẽ trở về căn cứ tại Sevastopol. Nguyên nhân chính khi bất ngờ rút các khí tài cực mạnh về nước của Nga được cho là động thái ngầm phản đối trước những bước đi không dứt khoát của Syria đối với vấn đề Iran.

Trước đó, Nga từng lên tiếng yêu cầu Syria chấm dứt sự hiện diện quân sự của Iran nhằm tránh căng thẳng với Israel có thể lan sang diện rộng, gây bất lợi cho cả Moscow và Damascus. Trong khi đó Syria vẫn muốn duy trì Iran như là một đồng minh thân cận bên cạnh Nga tại vùng chiến sự nóng bỏng này.

Thực tế cho thấy Iran đang là quốc gia ủng hộ Syria lớn thứ 2 sau Nga. Ngoài việc cung cấp các chuyên viên quân sự, quốc gia này còn tài trợ lượng khí tài khủng cho Syria. Vì thế việc Damascus muốn giữ chân Iran cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Syria ‘căng như dây đàn’ khi Nga rút, Mỹ tiếp tục triển khai vũ khí khủng(VietQ.vn) - Máy bay vận tải khổng lồ C-17 vừa được Mỹ triển khai sang Syria. Đây là vũ khí quân sự có khả năng tiếp nhận và duy trì mọi hoạt động quân sự của Mỹ trên khắp Syria.

Nói tới khu trục hạm đô đốc Essen, các chuyên gia quân sự cho biết, với khả năng công thủ toàn diện, lại được trang bị tên lửa hành trình cực nguy hiểm Kalibr, khu trục hạm đô đốc Essen là chiến hạm mạnh nhất đang tham chiến tại Syria. Trong thời gian làm nhiệm vụ ngoài khơi Syria, chiến hạm này đã thực hiện nhiều cuộc diễn tập và phóng tên lửa tấn công phiến quân tại Syria.

Chiến hạm Đô đốc Essen đã được khởi đóng ngày 8/7/2011. Chiến hạm này đã được bàn giao cho Hải quân Nga vào giữa năm 2016. Đô đốc Essen có lượng giãn nước tiêu chuẩn 3.850 tấn; chiều dài 124,8 m; rộng 15,2 m; mớn nước 4,2 m. Thủy thủ đoàn gồm khoảng 220 người, tốc độ tối đa 32 hải lý/h, tầm hoạt động 4.000 hải lý (7.200 km).

Vũ khí trên tàu khu trục hạm này bao gồm 1 trực thăng săn ngầm Ka-28 hoặc 1 trực thăng cảnh báo sớm Ka-31. Ngoài ra còn 8 tên lửa 3M55 Onyx hoặc 3M54 Klub-N và 8 tên lửa-ngư lôi chống ngầm 91RE1 (thuộc họ Kaliber-NK).

Về vũ khí đối không, tàu được trang bị 1 tổ hợp tên lửa đối không tầm trung Shtil-1 với 36 quả tên lửa 9M317ME (phiên bản nâng cấp của đạn tên lửa dùng trong tổ hợp phòng không Buk) đặt trong các ống phóng thẳng đứng.

Ngoài ra còn có các hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp bao gồm 8 tên lửa phòng không Igla; 2 tổ hợp pháo-tên lửa phòng không Kortik hoặc Palash. Một hệ thống pháo hạm 100 mm A-190; 1 tổ hợp rocket chống ngầm RBU-6000 (RPK-8) với 48 đạn 90R hoặc RGB-60. Cùng với đó là 2 tổ hợp ngư lôi DTA-53-956 với 2 ống phóng/tổ hợp sử dụng ngư lôi SET-65 hoặc 53-65K.

Với việc sở hữu hàng loạt vũ khí tối tân như trên, tàu khu trục hạm đô đốc Essen thực sự trở thành vũ khí đáng sợ nhất của mọi đối thủ.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang