Tác hại tiêu cực của thiết bị đọc sách điện tử

author 06:32 25/12/2014

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sử dụng thiết bị đọc sách điện tử có thể tác động xấu đến sức khỏe, sự tỉnh táo và đồng hồ sinh học của cơ thể so với việc đọc sách giấy trước khi đi ngủ.

Các nghiên cứu thực hiện tại Brigham and Women's Hospital (BWH),  Mỹ đã phát hiện rằng tiếp xúc với ánh sáng từ thiết bị đọc sách điện tử trong ánh sáng tối trước khi đi ngủ gây đầu ức chế sản sinh hormone melatonin ngủ, làm thay đổi đồng hồ sinh học khiến con người mất nhiều thời gian hơn để có thể chìm vào giấc ngủ sâu.

Theo Anne-Marie Chang, trợ lý giáo sư về sức khỏe hành vi sinh học tại Đại học bang Pennsylvania, Mỹ thì các thiết bị đọc sách điện tử phát ra ánh sáng có bước sóng ngắn mang nồng độ cao ánh sáng màu xanh so với ánh sáng tự nhiên. Điều này có một tác động lớn hơn đến giấc ngủ và nhịp sinh học.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia (Mỹ). Nghiên cứu này đặt ra câu hỏi là những thiết bị đọc sách điện tử thực sự gây ra bệnh tật hay không? Và chính nghiên cứu đã đưa ra một số tác dụng tiêu cực của các thiết bị đọc sách điện đối vớisức khỏe.

Gây ra vấn đề về cổ và lưng

Khi sử dụng thiết bị đọc sách điện tử trên giường trước khi đi ngủ, cổ và lưng là hai bộ phận bị ảnh hưởng tiêu cực. Nó không chỉ dẫn đến các bệnh như viêm đốt sống mà còn gây căng thẳng cho lưng, cổ và cột sống, làm thay đổi dáng đi.

Thiết bị đọc sách điện tử mang đến tác hại tiêu cực cho sức khỏe người dùng hơn sách giấy

Thiết bị đọc sách điện tử mang đến tác hại tiêu cực cho sức khỏe người dùng hơn sách giấy. Ảnh: The Health Site

Ảnh hưởng đến thị lực

Ánh sáng từ thiết bị đọc sách điện tử cực kỳ có hại cho mắt, đặc biệt là nếu đọc trước khi đi ngủ, trong điều kiện ánh sáng tối tăm. Ánh sáng của màn hình gây mệt mỏi cho đôi mắt khi nhìn quá lâu bởi kích cỡ nhỏ của màn hình, kích cỡ rất nhỏ của chữ.

Các thiết bị đọc sách điện tử có màn hình nhỏ hơn, do đó con người có xu hướng phải nheo mắt hay nháy mắt nhiều hơn bình thường. Điều này có thể gây khô mắt, ngứa và đỏ mắt do mắt phải điều tiết nhiều hơn bình tưởng.

 Có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ

Tiếp xúc với ánh sáng từ thiết bị đọc sách điện tử trong ánh sáng tối trước khi đi ngủ gây đầu ức chế sản sinh hormone melatonin ngủ, làmthay đổi đồng hồ sinh học khiến con người mất nhiều thời gian hơn để có thể chìm vào giấc ngủ sâu.

Có thể làm phát sinh vấn đề về tim

Bức xạ từ thiết bị đọc sách điện tử không chỉ liên quan đến bệnh ung thư mà còn với các bệnh mãn tính như bệnh tim. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal về ung thư học, phóng xạ phát ra bởi các thiết bị điện tử góp phần vào sự bất thường trong chức năng tim. Kết quả báo cáo rằng bức xạ gây ra các tế bào máu đỏ (hồng cầu) gây rò rỉ hemoglobin và dẫn đến các biến chứng tim mạch.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang