Tại sao phụ nữ không nên đấm lưng khi bị ‘đèn đỏ’?

author 06:21 25/07/2015

(VietQ.vn) - Đấm lưng trong ngày “đèn đỏ” có thể giúp chị em dễ chịu nhưng cũng khiến họ dễ mắc các bệnh phụ khoa cấp tính, mãn tính.

Đau lưng khi có kinh là hiện tượng thường gặp của chị em trước và sau chu kỳ. Đa số, nhiều chị em thường bị đau mỏi ở vùng thắt lưng và sẽ giảm dần ở những ngày sau đó. Vấn đề này thường không nguy hiểm và sẽ hết sau khi hết kỳ kinh. Tuy nhiên, theo thói quen, không ít người  dùng tay đấm, bóp mạnh vào chỗ đau vì cho rằng như vậy có thể giảm đau mỏi ở lưng và thắt lưng.

Giải thích về hiện tượng đau lưng ngày "đèn đỏ", bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung-Trung tâm y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho biết: hiện tượng này là do những thay đổi nội tiết tố Prostaglandin (hormone trong một chu kỳ kinh nguyệt để thúc đẩy tử cung để đổ nội mạc tử cung) hoặc do dư thừa prostaglandin gây co thắt nặng, có thể dẫn đến đau lưng.

Tại sao phụ nữ không nên đấm lưng khi bị ‘đèn đỏ’?

Tại sao phụ nữ không nên đấm lưng khi bị ‘đèn đỏ’?

BS Dung cho biết những triệu chứng đó đều là biểu hiện sinh lý bình thường vào thời kỳ kinh nguyệt, không cần điều trị sẽ hết sau vài ngày. Nhưng nếu lấy tay đấm vào lưng và thắt lưng có thể làm khoang chậu bị sung huyết nặng nề hơn, máu chảy tăng hơn, ra nhiều, liên tục và kéo dài thời gian hành kinh.

Mặt khác, trong thời gian hành kinh nhiều phụ nữ có sức đề kháng của toàn thân và cục bộ giảm thấp, mặt vết thương hình thành bóc tách rời màng trong tử cung ra, miệng cổ tử cung lỏng lẻo, nếu thường xuyên bị kích thích đấm vào lưng và vùng thắt lưng vừa bất lợi cho việc phục hồi vết thương, vừa dễ bị cảm nhiễm và sinh ra các bệnh phụ khoa cấp tính, mãn tính, bất lợi cho sức khoẻ về thể chất lẫn tinh thần.

Để giảm đau lưng an toàn, BS Dung cho biết, việc uống nhiều nước để bù lại lượng máu đã mất trong kỳ kinh nguyệt là rất quan trọng. Nếu không uống đủ nước sẽ làm nặng thêm cơn đau.

Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, cafe đồng thời chườm nóng và tắm nước ấm cũng là những biện phát giúp chị em giảm đau đớn trong ngày khó chịu này. Trong trường hợp không thể chịu được những cơn đau, có thể dùng thuốc giảm đau như asprin, ibuprofen với những trường hợp đau nhẹ; nếu đau dữ dội cần đến ngay cơ sở y tế để chữa trị kịp thời. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang