Tăng năng suất, chất lượng xây dựng với công nghệ sàn ô cờ

author 13:46 29/10/2015

(VietQ.vn) - Sàn ô cờ là một loại sàn bê tông cốt thép có nhiều dầm phụ phân bố theo ô cờ còn sàn bê tông có chiều dày nhỏ tới 5cm. Sàn ô cờ được áp dụng trên thế giới cho rất nhiều các loại công trình như nhà cao tầng, bệnh viện, nhà đỗ xe, sân bay, nhà công nghiệp, văn phòng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sàn ô cờ bê tông cốt thép là sàn có dầm đặc biệt. Sàn này đã được ứng dụng trên thế giới cách đây hơn 50 năm. Tìm hiểu về loại sàn này, TS Nguyễn Xuân Hoàng - Giám đốc Cty CP Tư vấn Xây dựng ACH, đã đưa ra những con số mà ông đã nghiên cứu để chứng minh sàn ô bàn cờ được coi là một loại sàn nhẹ hơn so với các loại sàn phổ biến trong xây dựng.

Ông Hoàng so sánh: Khi thiết kế sàn với lưới cột 9m x 9m chúng ta có một số phương án sau: Phương án 1 là dùng sàn phẳng dày 340mm; Phương án 2 là dùng sàn có dầm bao gồm dầm chính có kích thước tiết diện 1,0m x 0,5m; dầm phụ có kích thước tiết diện 0,22m x 0,5m; bản sàn dày 0,15m; Phương án 3 là dùng sàn bóng dày 340mm; Phương án 4 là dùng sàn ô cờ dày 450mm, bản sàn dày 50mm. Nếu tính trọng lượng của các loại sàn theo bốn phương án rồi so với phương án sàn phẳng theo tỷ lệ phần trăm thì sàn có dầm là 84%; sàn bóng là 74%; sàn ô cờ là 53%. Như vậy, sàn bóng nhẹ hơn sàn phẳng 26% và nhẹ hơn sàn có dầm không đáng kể. Sàn ô cờ là loại sàn nhẹ nhất, nó nhẹ hơn sàn có dầm 30% và nhẹ hơn sàn bóng 20%.

Nhẹ hơn so với các loại sàn khác, đã là một phương án tối ưu để tiết giảm chi phí xây dựng. Ngoài ra, sàn ô cờ giúp hạ giá thành tường ngăn, tường bao che, các vật liệu hoàn thiện, các đường ống kỹ thuật. Việc giảm kích thước cột bê tông cốt thép do sàn ô cờ có trọng lượng nhẹ đồng nghĩa với việc tăng diện tích sử dụng sàn. Cũng do trọng lượng nhẹ nên sàn ô cờ vượt được nhịp rất lớn, đến cả 20m. Sàn ô cờ còn có độ cứng lớn nên chống rung rất tốt. Nó được áp dụng làm sàn các nhà máy đòi hỏi độ chính xác cao.

Sàn ô cờ các nhà đầu tư có thể giảm 20% giá thành kết cấu xây dựng.

Sàn ô cờ giúp các nhà đầu tư có thể giảm 20% giá thành kết cấu xây dựng

Ưu điểm chính của sàn ô cờ: Kết cấu sàn ô cờ đã được ứng dụng trên thế giới cách đây hơn 50 năm. Thiết kế này có các ưu điểm chính sau so với thiết kế sàn thông thường:

Thứ nhất, khối lượng bê tông dầm sàn giảm khoảng 20% và khối lượng cốt thép dầm sàn giảm khoảng 20% so với phương án sàn bê tông thông thường.

Thứ hai, do chiều cao tiết diện dầm nhỏ nên giảm chiều cao tầng và tổng chiều cao nhà. Thứ ba, do khối lượng kết cấu sàn giảm 20%, tiết diện cột bê tông được thiết kế giảm 20% và cốt thép cột cũng được thiết kế giảm 20%. Việc giảm kích thước cột bê tông cốt thép đồng nghĩa với việc tăng diện tích sử dụng sàn.

Thứ tư, do ba yếu tố trên, trọng lượng kết cấu phần thân giảm dẫn đến giá thành phần móng công trình giảm 20%. Tổng hợp các yếu trên có thể thấy giá thành xây dựng phần kết cấu bê tông cốt thép giảm 20%. Ngoài ra, do chiều cao công trình giảm dẫn đến hạ giá thành tường ngăn, tường bao che, các vật liệu hoàn thiện, các đường ống kỹ thuật.

Việc tính toán thiết kế loại sàn này đã được đưa vào tiêu chuẩn thiết kế của nhiều nước phát triển như Anh và Mỹ. Loại sàn này cũng có thể được thiết kế theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Sàn ô cờ có thể thi công nhanh như sàn bình thường bằng cách sử dụng hệ ván khuôn điển hình. Khi đó chất lượng bề mặt kết cấu rất tốt nên tạo ra một hệ trần đẹp mà không đòi hỏi lớp trát trần.

Thu Huyền (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang