Táo quân đủ món

author 09:10 21/01/2014

Gặp nhau cuối năm - chương trình Táo quân của VTV- chính thức ghi hình buổi đầu tiên tối 19/1. Trong khi đó, VTC rục rịch tung ra sêri Táo quân của đài này.

“Gặp nhau cuối năm” sẽ phải cạnh tranh với sêri Táo quân. 

Táo quân VTV báo cáo gì?

Năm nay không phát hành đĩa, khán giả cả nước phải chờ đến tận đêm 30. Suốt 4 tiếng ghi hình, đội an ninh Cung Văn hóa Hữu nghị dùng bộ đàm hoạt động hết công suất, đôi khi át cả tiếng diễn viên trên sân khấu. Khán giả xem truyền hình có lẽ bớt mệt hơn xem trực tiếp.

Có điều dễ nhận thấy, hình như sự duyên dáng của Táo quân đang giảm dần. Những ngôn từ lặp lại và kém trau chuốt, mảng miếng gây cười cũ kĩ, năm nay đặc biệt lạm dụng hát quá nhiều. Đâu phải nghệ sĩ nào hát cũng tốt.

NSƯT Chí Trung tuyên bố rời vai Táo Giao thông, khiến người hâm mộ xôn xao trên mạng. Phút chót vẫn thấy anh, nghe đâu nhận lệnh của tổng đạo diễn chỉ vài ngày trước khi diễn. Táo Điện lực Chí Trung năm nay gây ấn tượng ở tạo hình.

Có thể coi đây là táo khá nóng của năm nay, khi những vấn đề bức xúc năm qua được xả hết trên sân khấu: EVN kêu lỗ nhưng vẫn xây khách sạn, resort ầm ầm, rồi điện tăng giá liên miên, xả lũ không báo trước, thủy điện tràn lan.

Gánh vai Táo Giao thông thay Chí Trung là Tự Long. Mọi năm anh tạo được thiện cảm với tài ca hát. Tuy nhiên, năm nay Táo Giao thông có phần lép vế. Vẫn những tồn tại của giao thông những năm qua như tắc đường, tai nạn, nứt và lún đường... được phơi bày chỉ bằng lời giao đãi.

Tại buổi ghi hình, đây cũng là một trong những phần báo cáo lằng nhằng và nhạt nhất: Nam Tào-Bắc Đẩu liên tục đuổi Giao thông, không cho nhận lỗi. Vì bộ mặt giao thông sáng sủa hơn, hay vì sáng tạo đã cạn?

Táo Kinh tế có màn xuất hiện khá ấn tượng, với kiệu bốn người khiêng và bốn người đẹp hộ tống. Quang Thắng trong vai này được hóa trang giống “trai đẹp bị trục xuất”, lại có màn múa bụng vui nhộn. Âm hưởng kinh tế năm nay tiếp tục ảm đạm, tiêu biểu nhất là hình ảnh doanh nghiệp lê lết sống dở, chết dở.

Một thời lượng kha khá được dành cho chuyện hỗ trợ mua nhà xã hội: Dân tiếng là được vay gói 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ mua nhà ở xã hội, nhưng thực tế khó như leo cột mỡ. Tuy nhiên, phần báo cáo này bị kéo dài, thiếu điểm nhấn.

Táo Y tế Vân Dung với biệt danh Kim Tiêm có màn xuất hiện hùng hậu trên sân khấu, với đội quân hộ vệ, áo giáp, khiên che chắn. Chả là y tế năm rồi vẫn nhiều chuyện rùm beng. Nào là vắc xin gây tử vong, an toàn thực phẩm không ai quản, vấn nạn phong bì, thẩm mỹ viện làm chết người, nào là y đức đến mức báo động. Nam Tào Bắc Đẩu sáng tạo, đưa cả máy đo y đức lên sân khấu khiến Táo Y tế bị treo lơ lửng.

Táo Văn hóa, giáo dục chỉ xuất hiện ít phút cuối chương trình. Điểm nóng chỉ được nhắc đến xen kẽ trong chương trình, từ chuyện giấy phép hành nghề cho đến vụ bảo mẫu hành hạ trẻ. Thùng nước xanh được đưa lên sân khấu để dìm đầu Ngọc Hoàng, khiến khán giả nhớ đến clip gây phẫn nộ gần đây. Chi tiết thùng nước này còn được lặp lại nhiều lần.

Vai diễn Ngọc Hoàng của Quốc Khánh mọi năm vẫn bị kêu tẻ nhất, năm nay có màn lột xác đáng kể. Để hiện thực hóa ý tưởng xoáy sâu vào người dân, các nhà làm chương trình để Tèo đóng giả làm Ngọc Hoàng (bị bệnh), phải làm theo sự ra hiệu của hai tham mưu. Ý tưởng này tạo được nhiều tình huống hài hước.

Bội thực Táo quân

VTV chưa ghi hình xong, VTC đã họp báo về 8 tập Táo quân sẽ lên sóng đài này từ 23/1. Theo đại diện VTC, đài này hiện sở hữu khoảng 500 phút phim Táo quân, sau hai tháng rưỡi thực hiện.

Một vài năm gần đây, NSƯT Chí Trung tạo dựng nên Táo cười đón xuân, quy tụ các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ, năm nay khai màn ngày 7/2. Chương trình cũng xây dựng những tình huống hài hước, để châm biếm những thói tật qua các vai Táo say, Táo chùa, Táo y tế kiểu mẫu.

Từ xưa đến nay, Táo quân thường được ngầm hiểu là thương hiệu của VTV, dù rằng đài truyền hình TPHCM cũng có phiên bản Táo quân riêng. Năm ngoái, VTC khởi động với ê kíp riêng, nhưng chưa được đầu tư như năm nay. Chương trình này huy động diễn viên hai miền Nam, Bắc như: Quốc Anh, Quang Tèo, Chiến Thắng, Thu Huyền, Hiệp Vịt, Hoàng Sơn, Hữu Nghĩa.

Trong 8 tập phim, chỉ có 2 tập thực hiện trong trường quay, còn lại diễn viên kéo ra hiện trường. Táo quân VTC cũng chọn ra các ngành nhiều điểm nóng: Y tế, kinh tế, môi trường, giáo dục, giao thông, văn hóa. Ra đời sau và cũng đi theo hướng khai thác này, liệu ê kíp có bị trùng, gây nhàm? “Chương trình không có gì là ăn theo cả. Bởi đời sống xã hội một năm qua ngồn ngộn vấn đề, mỗi đơn vị có cách xử lý riêng”, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc VTC nói.

Dù chưa lên sóng,theo nội dung điểm qua của ê kíp sản xuất, dễ thấy sự lặp lại: Thẩm mỹ viện, bất động sản, biệt thự triệu đô bị bỏ hoang. Tuy nhiên, mỗi chương trình sẽ mổ xẻ thật kỹ một lĩnh vực. Tiết lộ của ông Bình “Chúng tôi cố gắng vui nhộn nhưng không rẻ tiền”.

Gặp nhau cuối năm 2014 có ba đêm ghi hình bắt đầu từ 19/1, phát tối 30/1. Táo quân của VTC phát tập đầu tiên tối 23/1. Táo cười đón xuân, công diễn tối 7/2, tiếp tục diễn từ thứ sáu đến chủ nhật hàng tuần tại Nhà hát Tuổi trẻ.

Theo Tiền phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang