Tàu ngầm Nga như 'hổ mọc thêm cánh' nhờ gắn tên lửa có thể diệt mục tiêu ở 9000km

author 21:00 06/03/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei là một trong những vũ khí sở hữu tên lửa có khả bắn cực xa tới 8000km đủ sức nhấn chìm mọi thứ một khi khai hỏa.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tư lệnh Lực lượng Hải quân Nga - Đô đốc Vladimir Korolyov mới đây cho biết, với sức mạnh ưu việt của mình, tàu ngầm hạt nhân lớp Borei được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018, thay thế các tàu ngầm đã già cỗi thuộc lớp Typhoon, Delta-3 và Delta-4.

Ông cũng cho biết, tiềm lực của lực lượng hạt nhân hải quân Nga sẽ được củng cố khi các tàu ngầm thuộc lớp Borei tiếp tục được đóng thêm.

“Duy trì tiềm lực của lực lượng hải quân chiến lược Nga bằng cách biên chế tàu ngầm tên lửa Borei-A và Borei-B là tôn chỉ phát triển của hạm đội”, ông Korolyov cho biết trong một cuộc họp của ủy ban hợp tác quốc phòng với Ban Chỉ huy Hải quân Nga.

Tàu ngầm của Nga sở hữu tên lửa mạnh khủng khiếp. Ảnh: VnMedia

 Tàu ngầm của Nga sở hữu tên lửa mạnh khủng khiếp. Ảnh: VnMedia

Nga cũng đang cấp tập đóng tiếp những chiếc tàu ngầm lớp Borei tiếp theo. Với những chiếc tàu ngầm tối tân loại này, Lực lượng Hải quân Nga sẽ như "hổ mọc thêm cánh", khiến phương Tây thêm phần lo ngại.

Tàu ngầm lớp Borei nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD.

Tàu ngầm lớp Borei có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

Ngoài ra, tàu ngầm lớp Borei được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng…Ngoài ra tàu còn được trang bị loại tên lửa đạn đạo mạnh nhất và hiện đại nhất của Nga, đó chính là tên lửa Bulava.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm - Bulava được coi là quyền lực của nước Nga. Tên lửa đạn đạo 3 tầng này có khả năng mang tới 10 đầu đạn độc lập.

Tên lửa Bulava được khởi chế từ năm 1998. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945, bởi vậy Bulava có thể phá huỷ cả một quốc gia.

Tên lửa Bulava là một tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn thuộc tổ hợp D-30 được phát triển nhằm biên chế cho các tàu ngầm nguyên tử dự án 955 lớp Borei. Tên lửa này có khối lượng mỗi đầu đạn khoảng 1.150kg. Trong vụ phóng ngày 26/6, tên lửa Bulava, có tầm bắn 9.300km, đã bay được quãng đường ít nhất 4.600km, qua hầu hết lãnh thổ của Nga ở châu Á và đánh trúng tất cả các mục tiêu.

Ớn lạnh soi vũ khí ‘thần chết’ độc nhất trên thế giới(VietQ.vn) - Tên lửa Yokosuka MXY-7 Ohka là vũ khí được coi là độc nhất vô nhị trên thế giới do các phi công cảm tử Thần Phong của Nhật Bản điều khiển.

Trong một tuyên bố ngày 26/6/2017, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey, Yuri Dolgoruky, đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava (ICBM) từ một khu vực quy định trên Biển Barents tới trường phóng tên lửa Kura ở Kamchatka, đánh trúng tất cả các mục tiêu.

Trả lời phỏng vấn đài Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Viktor Baranets gọi tên lửa Bulava là “một vũ khí rất đáng gờm”.

“Vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo Bulava (ICBM) đồng nghĩa rằng dự án này đang tiến triển. Đây là một vũ khí rất uy lực và đáng gờm, và càng có nhiều vụ thử thành công, Hải quân Nga càng sẵn sàng đưa vũ khí uy lực này vào chiến đấu”, ông Baranets nói.

Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ. Dự kiến, 8 chiếc tàu ngầm lớp Borei sẽ gia nhập biên chế Hải quân Nga trước năm 2020.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang