Tàu tuần tra Defiant 75 Mỹ bán cho Việt Nam uy lực thế nào?

author 17:11 15/06/2015

(VietQ.vn) - Metal Shark Defiant 75 vốn là một loại tàu cao tốc có tuổi thọ thân tàu hơn 30 năm, trang bị công nghệ thủy phản lực cho tốc độ cực cao, kết cấu buồng lái đặc biệt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo thông tin được biết, Công ty đóng tàu Jeanerette Mỹ đang xúc tiến các công đoạn chế tạo tàu tuần tra Defiant 75 cho Cảnh sát biển Việt Nam trong một hợp đồng trị giá 18 triệu USD. Metal Shark Defiant 75 vốn là một loại tàu cao tốc có thiết kế buồng lái bằng nhôm tổng hợp, được sử dụng cho các lực lượng thực thi pháp luật, cứu hỏa, các hoạt động ưu tiên hoặc các nhiệm vụ khác cần sự phản ứng nhanh, trong mọi điều kiện thời tiết và với một phạm vi hoạt động rộng.

Báo ĐT Kiến Thức đưa tin, Defiant 75 được các kỹ sư xây dựng đảm bảo độ dung sai chính xác. Thân tàu dài 22,86 m, rộng 6,4 m. Để đạt được tuổi thọ thân tàu tối ưu trên 30 năm, cấu trúc thân, sàn và buồng lái được cấu tạo hoàn toàn từ các tấm hàn từ loại hợp kim nhôm 5086 đã qua chưng cất cao cấp. Với kích thước dài rộng cân đối, Defiant 75 hoạt động cực kỳ vững chãi ngay cả khi chạy với tốc độ đối đa 40 knots (74 km/h).

Tàu tuần tra Defiant 75 Mỹ bán cho Việt Nam uy lực nhất thế giới

Tàu tuần tra Defiant 75 Mỹ bán cho Việt Nam uy lực nhất thế giới

Sàn Defiant 75 được thiết kế không gian thân thiện với thủy thủ đoàn, cách sắp xếp ngăn nắp và không gian làm việc rộng mở cho phép việc đi lại dễ dàng từ đầu tàu tới cuối tàu. Lối đi được thiết kế chống trượt, rộng rãi, trang bị các đèn LED chiếu sáng thấp dùng cho các hoạt động về đêm, và bố trí cẩn thận, hợp lý các thanh cầm tay.

Thuyền viên có thể đi lại trên tàu một cách an toàn dù là ngày hay đêm, thậm chí trong cả điều kiện thời tiết bất lợi. Lớp xốp kép cho phép chống va đập khi tàu thực hiện nhiệm vụ. Hốc lõm bên mạn phải thuyền và bộ phận neo cùng nền tảng bơi hợp lý cho phép con tàu dễ dàng vào cảng và ra khơi.

Để đảm bảo cân bằng tính năng tốc độ cao cùng độ tin cậy và hiệu suất kinh tế, Defiant 75 được trang bị bộ đôi động cơ diesel Caterpillar C32 cùng với động cơ thủy phản lực (Water jet) Hamilton HM-651 cho phép tàu thực hiện tốc độ hành trình 30 knot (55,6 km/h) và đạt tốc độ tối đa 40 knot (74 km/h).

Các thiết bị bộ phận động cơ được tương tác với bảng điều khiển MECS (hệ thống điều khiển điện tử) để kiểm soát chính xác trong thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật. Bộ phận động cơ mạnh cho phép con tàu có thể thực hiện một cách dễ dàng loạt động tác từ xoay vòng, quay, vòng cua sang bên và các động tác khó khác. Đây là một điểm khá kỳ công được thiết kế cho loại tàu cỡ như Defiant 75.

Đây là bộ phận quan trọng và thể hiện ưu điểm tiên tiến nhất của tàu Defiant 75. Trong đó buồng lái thiết kế loại kính pillarless (không bản lề) để đảm bảm tăng khả năng tầm nhìn ổn định. Từ đó loại bỏ gần hết các điểm mù nguy hiểm mà buồng lái của loại tàu thông thường không có được.

Các cửa sổ trinh sát cỡ lớn cho phép thủy thủ đoàn nhìn rõ máy bay trên không. Hơn nữa, Defiant 75 có thể nhanh chóng mở cửa bên và cửa sau của buồng lái cho phép việc kết nối linh hoạt khi gắn với hoặc thực hiện nhiệm vụ với các tàu khác. Buồng lái còn có cả phòng ăn và bếp đầy đủ cho thủy thủ đoàn. Bên cạnh đó còn có nhiều cầu hình khác được cài đặt.

tàu tuần tra Defiant 75 cho Cảnh sát biển Việt Nam

Tàu tuần tra Defiant 75 của Cảnh sát biển Việt Nam thuộc diện hiện đại nhất

Theo trang của công ty Metal Shark, Defiant 75 vốn là loại tàu cao tốc dùng cho mục đích cứu hỏa là chính. Tuy nhiên, loại tàu này cũng có thể tùy chỉnh cấu hình theo từng yêu cầu cụ thể của khách hàng, trong đó có thể dùng cho mục đích tàu tuần tra. Hiện chưa rõ khi bán Defiant 75 cho Cảnh sát biển Việt Nam, với vai trò là tàu tuần tra thì Defiant 75 sẽ được trang bị những thiết bị đặc dụng gì.

Nhưng rất có thể khi chuyển sang cấu hình tuần tra, nhiều khả năng Defiant 75 sẽ được cài đặt các thiết bị định vị và thu thập thông tin tối tân như các tàu tuần tra lớp Defiant khác loại Defiant 165, Defiant 140.

Cụ thể như loại radar hoạt động ở dải tần số X, S, hệ thống định vị khoảng cách Differential GPS, hệ thống hiển thị thông tin kỹ thuật số ECDIS, hệ thống định dạng mục tiêu tự động AIS. Ngoài ra có thể cả hệ thống thu thủy âm và lưu cơ sở dữ liệu Echo sounder and Speed log và một số thiết bị truyền thông khác.

Được biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cuối tháng 5 vừa qua đã cam kết hỗ trợ Việt Nam 18 triệu USD mua các tàu tuần tra Metal Shark Defiant 75 Class, có tốc độ 40 hải lý/giờ (74 km/h), giúp tăng cường khả năng tuần tra trên biển.

Greg Lambrecht, Phó Giám đốc Metal Shark, tuần trước cho biết công ty hy vọng có thể bắt đầu đóng các tàu vào tháng 7, trang The Advocate hôm qua đưa tin.

Một bản tin của Reuters cho rằng trị giá của hợp đồng trên cũng là 18 triệu USD. Theo Lambrecht, cơ sở Metal Shark ở thành phố Franklin, bang Louisiana, sẽ tiếp nhận đơn hàng, vẫn đang trong giai đoạn ký hợp đồng, đóng tàu cho Việt Nam.

Tuyên bố của Bộ trưởng Carter được đưa ra sau khi ông tham quan một tàu cảnh sát biển của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va trên Biển Đông hồi giữa năm ngoái, khi nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tàu tuần tra cao tốc Metal Sharklớp Defiant 75 dài 22.86m, ngang 6.4m, nhiên liệu mang theo 11.356 lít dầu diesel. Tàu trang bị 2 động cơ diesel với hệ thống truyền động chân vịt và 1 động cơ phản lực nước, giúp tàu đạt tốc độ tối đa 74 km/giờ. Trên tàu trang bị nhiều phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, tiện nghi đi kèm còn có tủ lạnh, bếp… Dưới boong tàu có chỗ ngủ cho từ 2 - 8 người. Tàu dùng để thực thi pháp luật trên biển, tuần tra, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang