Tàu vỏ thép được sửa chữa, ngư dân vì sao vẫn bất an?

author 06:20 19/07/2017

(VietQ.vn) - Dù một số tàu vỏ thép bị hỏng đã được kéo lên bờ để tiến hành sửa chữa nhưng ngư dân vẫn trong tâm trạng bất an, lo lắng vì nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.

Được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bình Định chấp thuận, kể từ ngày 13/7, Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) tiến hành sửa chữa 15 tàu cá vỏ thép của ngư dân đóng mới theo NĐ 67 bị hư hỏng.

Địa điểm đưa tàu lên sửa chữa là Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan, huyện Hoài Nhơn. Hiện nay, 5 tàu cá ở huyện Hoài Nhơn được đưa lên bờ để vệ sinh vỏ tàu, phun cát, làm sạch bề mặt và sơn lại vỏ tàu theo đúng hợp đồng đã ký kết giữa ngư dân và Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an).

Theo ông Nguyễn Công Đồng, chủ tàu cá vỏ thép BĐ-99047TS ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, hàng ngày, ngư dân vẫn ra tàu phụ giúp công nhân Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) sửa chữa tàu cho kịp ra khơi.

Tuy nhiên, việc khắc phục, sửa chữa tàu cá của ngư dân Trần Đình Sơn ở huyện Phù Mỹ vẫn còn vướng mắc. Tàu cá của ông Sơn được lắp đặt máy chính hiệu Doosan (Hàn Quốc) nhưng phía đơn vị cung cấp máy không chấp nhận thay máy mới mà chỉ đồng ý thay linh kiện mới. Do đó, ngư dân Trần Đình Sơn không đồng tình, nên việc sửa chữa tàu này tiếp tục thương thảo.

Về vấn đề này, ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) cho biết đơn vị đang huy động công nhân phun nước ngọt, vệ sinh sạch sẽ vỏ tàu. Sau đó, tiến hành sơn 5 lớp theo đúng quy chuẩn, dưới sự giám sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định và Cục Đăng kiểm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Vỏ tàu BĐ 99179 TS do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng (bàn giao tháng 8.2016) đã bị xuống cấp. Ảnh: Thanh niên 

Đối với trường hợp tàu của ngư dân Trần Đình Sơn, ông Bùi Hữu Hùng cho hay, phía tỉnh Bình Định đề nghị Công ty và hãng máy thay máy mới nhưng vướng mắc là phía hãng DOOSAN (Hàn Quốc) chỉ chấp thuận việc thay toàn bộ linh kiện mới và đề nghị làm rõ nguyên nhân hư hỏng máy.

“Đến giờ phút này về phía công ty vẫn giữ quan điểm nếu như hãng DOOSAN không đồng ý thay máy mới thì sẽ tổ chức cuộc họp, mời Trung tâm Đăng kiểm, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn, hãng máy DOOSAN, chủ tàu cùng bàn thống nhất phương án sửa chữa tàu cho ông Trần Đình Sơn sớm nhất”, ông Hùng nói.

Trong khi ngư dân huyện Hoài Nhơn ngày ngày tất bật với con tàu của mình, hy vọng sớm ra khơi, thì ở các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, ngư dân lại đứng ngồi không yên. 5 tàu vỏ thép được đóng mới tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đều bị hỏng phần vỏ thép.

Theo kết luận của Tổ công tác thẩm định tỉnh Bình Định, 5 tàu cá này được đóng bằng thép Trung Quốc không đúng theo hợp đồng. Trong đó có 3 tàu đóng bằng thép chất lượng A, còn lại 2 tàu không đảm bảo chất lượng A. Tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải thay toàn bộ bằng thép đúng theo hợp đồng đối với 2 tàu cá này. Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn chưa có mặt mà chỉ có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định thông tin về phương án sửa chữa.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không đồng ý thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc mà đưa tàu lên kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu. Nếu thép Trung Quốc đạt cấp A thì giữ lại, vị trí nào không đạt cấp A (thiếu Măng gan) thì mới thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A. Vì thế, đến nay phương án sửa chữa vẫn chưa thống nhất được giữa ngư dân và doanh nghiệp.

Không những thế, chính các ngư dân cũng có nhiều quan điểm khác nhau. Người thì muốn thay toàn bộ, nhưng người thì chỉ muốn thay một số vị trí không đảm bảo. Tuy nhiên, nếu thay toàn bộ vỏ tàu thì thời gian kéo dài từ 6 đến 8 tháng, ngư dân sẽ phá sản.

Phong Lâm (T/h)

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Thêm nhiều diễn biến bất ngờ(VietQ.vn) - Nhiều ngư dân có tàu vỏ thép hư hỏng đã phản ứng gay gắt với phương án khắc phục của Công ty Nam Triệu và Công ty Đại Nguyên Dươngdo phương án này có nhiều điểm khác với yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang