Tàu xe dịp Tết - Tăng chuyến, tăng… giá!

author 07:41 14/12/2012

(VietQ.vn) - Thời điểm hiện tại, tất cả các hãng vận tải trong nước từ hàng không, tàu lửa đến xe khách đều chuẩn bị sẵn sàng cho việc đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Quý Tỵ nhưng dự báo là giá vận chuyển cũng sẽ tăng ở một số lọai phương tiện.

Xe khách tăng chuyến, tăng giá!

Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông (BXMĐ) cho biết, lượng khách thông qua bến xe trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 sẽ tăng khoảng 2% so với cùng kỳ. Hành khách đi từ BXMĐ tập trung đi vào các ngày 24, 25, 26, và 27 tháng Chạp, dự kiến có thể đạt trên 50.000 lượt người/ngày, trong đó lượng khách tăng cao chủ yếu là đi từ TP. HCM ra Bắc và Tây Nguyên.

Giá cả vận tải tăng vọt dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Minh họa
Giá cả vận tải tăng vọt dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Minh họa

Để đáp ứng nhu cầu này, BXMĐ sẽ có 15.558 lượt xe, trong đó 4.890 lượt xe quay vòng được bố trí để phục vụ 399.092 lượt hành khách và tổ chức bán vé Tết kể từ ngày 13/1 - 5/2/2013. Giá vé xe Tết năm nay sẽ phụ thu từ 20 - 60%, áp dụng cho các tuyến từ Huế ra các tỉnh phía Bắc và các tỉnh Tây Nguyên. Phụ thu  40% giá vé cho các tuyến đi Đồng Nai, Vũng Tàu, các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Để giảm thiểu tối đa tình trạng ách tắc, ùn ứ trong các ngày cao điểm, BXMĐ đã đề nghị với Sở Giao thông vận tải TP. HCM tiếp tục cho DN vận tải tự bán vé được thuê xe ngoài danh sách đăng ký hoạt động tại bến. Đề nghị lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tăng cường giải quyết nạn xe dù, bến cóc, tình hình kẹt xe để các tuyến đi được thông suốt.

Tương tự, đại diện Bến xe Miền Tây cho biết, lượng khách đi xe đò về các tỉnh miền Tây Nam bộ trong dịp Tết không khủng hoảng như ra Bắc, vì thế xe không thiếu và giá cũng không tăng nhiều. Khung giá vé phụ thu trong dịp Tết này sẽ được công bố trong vài ngày tới, dự kiến mức giá vé tăng cao nhất không quá 40% so với ngày thường.

Ông Trần Binh Minh, chủ xe đò đi tuyến TP. HCM - Bảo Lộc cho biết, lượng khách đi lại trong dịp tết này sẽ không căng thẳng như các năm. Năm ngoái, khi bước sang tháng 12 dương lịch, hành khách đã đặt trước vé và gần như kín chỗ, năm nay chuyện đặt vé sớm chưa diễn ra.

Bà Hoàng Thị Mây, Giám đốc Công ty Du Lịch Xuân Hà (quận Tân Phú) cho biết, xe của công ty đi các tuyến miền Trung và Tây Nguyên tần suất chuyến và giá vé chỉ nhỉnh hơn năm ngoái chút ít. Cho đến thời điểm này vẫn chưa có nhiều DN đặt vé tập thể cho công nhân về quê ăn tết như các năm. Theo bà Mây, do các DN làm ăn khó khăn, một số công nhân nhập cư đã nghỉ việc trước đó, một bộ phận không về quê ăn tết để tiết kiệm tiền.

Tàu hỏa, hàng không sẵn sàng phục vụ khách

Đi lại bằng đường hàng không không tăng nóng như đường tàu hỏa. Ảnh: Minh họa
Đi lại bằng đường hàng không không tăng nóng như đường tàu hỏa. Ảnh: Minh họa

Những người có nhu cầu đi xa trong dịp Tết vất vả nhất là mua vé tàu hỏa. Năm nay vé tàu hỏa Nam - Bắc tiếp tục đắt và khó săn tìm. Đại diện Ga Sài Gòn cho biết, hiện nhà gas đã chuẩn bị xong kế hoạch phục vụ Tết Quý Tỵ bằng việc bán vé theo 2 giai đoạn: Từ ngày 1/12/2012, bán vé tàu Tết cho các tập thể và đối tượng chính sách đã đăng ký từ trước; từ ngày 10/12/2012, nhận đặt chỗ và bán vé cho các cá nhân có nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm Tết ở tất cả các ga và trên website vetau.com.vn. Sau khi đặt chỗ thành công tại vetau.com.vn, hành khách có thể thanh toán tiền vé tại các điểm giao dịch, qua ATM của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), hoặc thanh toán trực tiếp tại các ga, các đại lý bán vé. Ga Sài Gòn cho biết, giá vé tàu tết năm nay tăng 15 - 20% so với ngày thường.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không nội địa đã đăng ký xin tăng thêm nhiều chuyến bay trong dịp tết. Cụ thể, từ 25/1 – 2/3/2013 Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) sẽ triển khai kế hoạch tăng tải phục vụ giai đoạn cao điểm Tết với việc thêm 1.000 chuyến bay tăng tải, tương đương trên 174.000 chỗ cho tất cả các chặng từ TP. HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vinh, Đồng Hới, Huế, Pleiku… Hãng Air Mekong dự kiến sẽ tăng 270 chuyến trong thời gian từ 25/1 – 24/2/2013, tương đương 25.000 chỗ trên đường bay Tây Nguyên và biển đảo. Trong đó, tần suất bay giữa TP. HCM và Côn Đảo, Phú Quốc được tăng lên gấp 2 trong các ngày từ mùng 2 Tết đến mùng 8 Tết. Về giá vé máy bay tết, chỉ có VNA đề xuất tăng 50.000 đồng/vé, còn các hãng khác chỉ xin tăng 20.000-30.000 đồng/vé.

Ngoài việc tăng chuyến, ngay từ những tháng trước các hãng hàng không đã tăng thêm số lượng máy bay mới so với năm trước. Hãng Jetstar Pacific (JP) thông báo thay đổi 6/7 máy bay Boeing 737 (168 chỗ) bằng dòng máy bay Airbus A320 (180 chỗ), làm tăng thêm mỗi chuyến 72 chỗ cho hàng khách. Tết năm ngoái, Vietjet Air (VJA) chỉ có một máy bay Airbus A320, nay đã nâng lên 4 chiếc Airbus A320, dự kiến dịp tết này sẽ có thêm 2 chiếc Airbus A320, nâng tổng số máy bay lên 6 chiếc. Riêng VNA, cũng nhận mới 11 máy bay Airbus A 321, nâng tổng số máy bay A321 của VNA lên 40 chiếc.

Theo Công Thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang