Tên lửa chống tăng RPG-30- 'Khắc tinh' của mọi loại tăng trên thế giới

author 21:30 13/06/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa chống tăng RPG-30 của Nga được coi là vũ khí khiến cho mọi loại tăng đều phải chết khiếp mỗi khi nó xuất hiện.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa chống tăng RPG-30 được Nga trình làng vào năm 2008 sử dụng đầu đạn chống tăng nổ mạnh (HE) cùng một đầu đạn nhỏ được đóng vai trò như mồi nhử các hệ thống APS. Khi tấn công mục tiêu, đầu đạn giả cỡ 42mm sẽ phóng trước để kích hoạt hệ thống phòng thủ chủ động hay công phá lớp giáp phản ứng nổ trên phương tiện chiến đấu của đối phương. Sau đó, đầu đạn chính mới được phóng đi để tấn công và xuyên thủng giáp chính.

Tên lửa chống tăng RPG-30 này đã hoàn thành thử nghiệm và được đưa vào biên chế quân đội Nga từ năm 2012. Trong khi đó, vào năm 2015, hãng tin Sputnik cho biết, Lầu Năm Góc đã đưa tên lửa RPG-30 vào danh sách “những mối đe dọa không có đối xứng với lực lượng vũ trang Mỹ”.

Tên lửa chống tăng RPG-30. Ảnh: An ninh Thủ đô 

Thiết kế của tên lửa chống tăng này khá nhỏ gọn có chiều dài 1,135m, nặng 10,3kg và bao gồm một ống phóng đường kính 105mm chứa đạn tên lửa chống tăng tandem PG-30, bên dưới là một ống phóng nhỏ hơn có đường kính 42mm để bắn ra một quả đạn làm mồi bẫy kích hoạt hệ thống APS trước khi đầu đạn chính phá hủy xe tăng.

Theo các chuyên gia, tất cả các hệ thống APS hiện nay đều chia sẻ một nguyên tắc hoạt động chung, đó là nó sử dụng radar để phát hiện sự tiếp cận của đầu đạn chống tăng và sau đó nó điều khiển phóng ra một lượng thuốc nổ hoặc các mảnh đạn về phía đường bay của đầu đạn và phá hủy đầu đạn chống tăng. Tuy nhiên, các hệ thống APS vẫn có những nhược điểm chung, trong đó quan trọng nhất là thời gian phản ứng của nó giữa 2 lần đánh chặn liên tiếp thường lớn hơn 0,4 giây.

Chính vì vậy, người ta có thể lợi dụng nhược điểm này để phóng ra một quả đạn mồi bẫy để kích hoạt hệ thống phòng vệ APS trước khi quả đạn chính lao vào tiêu diệt mục tiêu sau khoảng thời gian bằng một phần nhỏ của 1s.

Súng phóng lựu RPG-30 có tầm bắn thẳng là 200m và được coi là khắc tinh số 1 của các loại xe tăng hiện đại được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động của châu Âu hiện nay như loại Merkava Mk4của Israel hay Leopard 2A7 của Đức. Nó có thể xuyên được lớp giáp phản ứng nổ cộng thêm 600mm giáp đồng nhất, 1,5m với bê tông và hơn 2m với tường gạch.

 Tên lửa chống tăng RPG-30 là mối đe dọa hàng đầu đối với các loại xe tăng. Ảnh: Đất Việt

Theo báo An ninh Thủ đô, sự hiệu quả của tên lửa chống tăng RPG-30 vẫn còn cần được kiểm chứng ở môi trường thực chiến, tuy nhiên, những thế hệ RPG cũ đều đã chứng minh được sự nguy hiểm trên chiến trường, ngay cả với các xe tăng hiện đại.

Mối đe dọa từ tên lửa chống tăng RPG không chỉ đến với những loại xe tăng mà theo thống kê, 7 trong 8 trực thăng của Mỹ rơi tại Afghanistan từ 2001 đến 2009 là do các tên lửa RPG có nguồn gốc từ Nga.

Những thế hệ súng chống tăng RPG sau này do nước Nga thiết kế không có được danh tiếng lẫy lừng, bởi ít được thử lửa qua các cuộc chiến tranh như dòng súng chống tăng tiền nhiệm RPG-7 do Liên Xô sản xuất.

Các loại súng chống tăng cá nhân của Nga hiện đều có sức công phá rất lớn, có khả năng đánh bại những xe tăng tiên tiến hàng đầu thế giới hiện nay như M1 Abram của Mỹ hay Leopard của Đức hoặc Pháp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang