Tên lửa chống tăng ‘tử thần’ rơi vào tay khủng bố IS

author 16:00 10/12/2015

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa chống tăng BGM-71 TOW với sức công phá mạnh, tầm bắn xa, chính xác là một trong những vũ khí tối tân rơi vào tay IS sau khi quân đội Iraq rút khỏi chiến trường giao tranh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tổ hợp tên lửa chống tăng BGM-71 TOW là loại tên lửa điều khiển do công ty Raytheo Mỹ sản xuất từ năm 1970 và được thử nghiệm lần đầu tiên trong Chiến tranh Việt Nam. Tổ hợp tên lửa BGM-71 TOW và các biến thể là một trong những dòng tên lửa chống tăng phổ biến nhất trên thế giới.

Với khối lượng toàn tổ hợp khoảng 22kg, TOW có thể được vác vai với chân đế cố định hoặc lắp đặt trên nhiều phương tiện chiến đấu khác nhau trực thăng gunship UH-1, AH-1 hoặc xe Jeep, xe thiết giáp giúp tăng tính cơ động.

Tổ hợp tên lửa chống tăng BGM-71 TOW được trang bị cho Quân đội Mỹ từ năm 1970

Tổ hợp tên lửa chống tăng BGM-71 TOW được trang bị cho Quân đội Mỹ từ năm 1970

Theo báo VnExpress, tên lửa TOW có tầm bắn tối đa khoảng 3.700m, và phiên bản cải tiến được trang bị đầu đạn nặng 6,2 kg, đủ sức xuyên thủng lớp giáp dày hoặc các lớp giáp phản ứng nổ của xe tăng.

Thời gian bay của tên lửa từ lúc phóng đến lúc chạm mục tiêu ở khoảng cách tối đa là 20 giây, với vận tốc bay khoảng 187m/s. Trong thời gian này, xạ thủ dùng kính ngắm quang học để chỉ thị mục tiêu và điều khiển tên lửa bắn trúng vào xe tăng, xe bọc thép đối phương. Hệ thống điều khiển phức tạp của tên lửa TOW có tên gọi là Chandler Evans CACS-2.

Hạn chế lớn của BGM-71 TOW là sử dụng một sợi dây mỏng để truyền lệnh dẫn đường từ bệ phóng tới mục tiêu. Điều này làm giới hạn phạm vi tấn công của nó, trong khi các dòng tên lửa dẫn đường lade/radar như Hellfire có tầm bắn gấp đôi.

Tổ hợp tên lửa chống tăng BGM-71 TOW trong tay khủng bố IS

Tổ hợp tên lửa chống tăng BGM-71 TOW trong tay khủng bố IS

Được biết, công ty Raytheon đang phát triển phiên bản tên lửa TOW mới có thể khắc phục các nhược điểm của phiên bản trước. Đại diện Raytheon khẳng định, phiên bản mới của tên lửa TOW rất dễ sử dụng với thiết bị điều khiển mới có thể linh hoạt thay đổi chế độ ngắm bắn ngày/đêm và chế độ đo xa. Ngoài ra, TOW phiên bản mới sử pin lithium-ion cho phép tổ hợp hoạt động liên tục trong 9 giờ.

Ngoài tổ hợp tên lửa BGM-71 TOW, nhiều loại vũ khí hiện đại khác như súng ống vác vai, phương tiện bọc thép, pháo phòng không,.. cũng rơi vào tay khủng bố IS do cách đánh bỏ của chạy lấy người” của Quân đội Iraq, báo Kiến thức cho hay. Những vũ khí hiện đại này đã giúp IS phản kích lại những cuộc tấn công từ chính Quân đội Iraq và các lực lượng khác. 

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang