Uy lực kinh hoàng của tên lửa Moskit P-270 'đỉnh' nhất thế giới

author 19:05 11/01/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa diệt hạm P-270 Moskit mang đầu đạn hạt nhân có thể tiêu diệt cả một cụm tàu hải quân công kích chủ lực của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao Động, tên lửa diệt hạm P-270 Moskit vốn được thiết kế để phóng từ tàu, nhưng các biến thể sau đó giúp nó có thể phóng từ đất liền (bằng các trạm phóng lưu động), dưới nước (tàu ngầm), hay trên không.

Tên lửa diệt hạm P-270 Moskit được sử dụng nhằm tiêu diệt các chiến hạm mặt nước, các tàu vận tải trong lực lượng các cụm chiến hạm công kích chủ lực, các lực lượng đổ bộ đường biển và các đoàn congvoa quân sự, các tàu cánh ngầm và các tàu chạy trên đệm khí.

Tên lửa diệt hạm P-270 Moskit có thể diệt mục tiêu nhanh nhất thế giới. Ảnh: Lao Động

Tên lửa diệt hạm P-270 Moskit có thể diệt mục tiêu nhanh nhất thế giới. Ảnh: Lao Động 

Tên lửa P-270 Moskit là tên lửa hành trình siêu âm mang đầu đạn hạt nhân có thể sử dụng động cơ phản lực dòng khí thẳng có thể đạt vận tốc cao nhất là 3 mach và vận tốc tối thiểu để duy trì độ cân bằng là 2,2 mach nhanh gấp ba lần tên lửa Harpoon của Hoa Kỳ.

Với các tên lửa có tốc độ thấp như Harpoon của Hoa Kỳ hay Exocet của Pháp thì theo lý thuyết tên lửa sẽ mất khoảng 120-150 giây để có thể đâm vào tàu chiến đối phương. Với thời gian này các tàu chiến có thể phát hiện và vận hành hệ thống phòng thủ đánh chặn như phát sóng làm nhiễu, vận hành động cơ phóng tên lửa đánh chặn hay vận hành pháo tự động chỉnh với tốc độ cao bắn vào tên lửa.

Theo báo Đất Việt, uy lực kinh hoàng của tên lửa Moskit có thể đánh chìm tất cả các loại chiến hạm và vô hiệu hóa cả tàu sân bay. Với 15 – 17 tên lửa Moskit có thể tiêu diệt các tàu tuần dương trọng tải lên tới 20.000 tấn, gây hư hỏng nặng cho tàu sân bay.

Tên lửa Moskit có thể tiêu diệt các tàu tuần dương trọng tải lên tới 20.000 tấn. Ảnh: Lao Động

 Tên lửa Moskit có thể tiêu diệt các tàu tuần dương trọng tải lên tới 20.000 tấn. Ảnh: Lao Động

Tên lửa diệt hạm P-270 Moskit có trọng lượng 4.5 tấn, dài 9.74 m, đường kính thân 0.8 m. Với kích cỡ này, P-270 là một trong những tên lửa chống hạm có kích cỡ lớn nhất hiện nay và được các chuyên gia cho rằng đây là loại tên lửa chống tàu tốt nhất trên thế giới.

Tên lửa hành trình chống hạm P-270 Moskit do cục thiết kế MKB Raduga phát triển từ những năm 1970. Tên gọi P-270 được tin là mã sản xuất của lớp tên lửa này. Các biến thể của loại tên lửa này được xác định gồm có 3M80M, 3M82 (Moskit M). Còn các tên gọi bắt đầu bằng 3M được GRAU đề nghị với bộ quốc phòng là tên để chỉ chính xác các loại tên lửa. 3M80 là mẫu nguyên thủy.

Mẫu 3M80M (hay còn gọi là mẫu 3M80E để xuất khẩu) được sản xuất năm 1984 có tầm hoạt động xa hơn mẫu nguyên thủy và mẫu mới nhất là 3M82 Moskit M có tầm hoạt động xa nhất của loại tên lửa này.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang