Uy lực tên lửa khiến mọi hệ thống đánh chặn đáng gờm nhất cũng phải ‘bó tay’

author 21:30 05/11/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Burkan-1 là vũ khí có khả năng tấn công ở tầm xa 800km nó gần như là phiên bản phóng to của tên lửa Scud-B.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Burkan-1, được coi là phiên bản mới của tên lửa đạn đạo Scud do Liên Xô phát triển trước đây. Vũ khí này được chính Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển tên lửa Yemen chế tạo, kênh truyền hình SABA của Yemen đăng tải vào hôm 2/9 cho biết.

Tên lửa Burkan-1. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Burkan-1. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Burkan-1 sở hữu những thông số cực ấn tượng khi có đường kính 88cm, dài 12.5m, trọng lượng lên tới 8 tấn. Căn cứ vào hình dáng và tính năng của dòng tên lửa này cho thấy, nó gần như là phiên bản phóng to của tên lửa Scud-B (Quân đội Yemen đang sở hữu) chứ không phải phải hoàn toàn là tên lửa mới.

Dù không tiết lộ nhiều về tên lửa mới nhưng SABA tuyên bố, với tên lửa Borkan-1, nỗ lực của Saudi Arabia dùng hệ thống Patriot PAC 3 để đánh chặn tên lửa đạn đạo này là gần như không thể.

Nói tới tên lửa Scud, tạp chí National Interest đưa tin, tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud là một trong những loại vũ khí nổi tiếng nhất thời hiện đại, và kể từ khi ra đời vào thời Chiến tranh Lạnh tới nay nó đã xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới. Tên lửa Scud là sản phẩm của công nghệ mà Nga (thời kỳ Liên Xô) đã thu thập được từ tay Phát xít Đức.

Theo nhà phân tích quân sự Steven Zaloga, tổng số tên lửa Scud được sản xuất là vào khoảng 10.000 quả, trong số này khoảng 5.000 – 6.000 tên lửa vẫn còn hoạt động tính đến năm 1997. Ngày nay tên lửa Scud đã không còn được sản xuất và không còn được sử dụng trong quân đội Nga nữa.

Lý do vũ khí ‘lão tướng’ huyền thoại của Mỹ được cả thế giới ‘chuộng’?(VietQ.vn) - Trực thăng vận tải UH-1 được coi là một vũ khí thành công nhất của Mỹ nhờ sự linh hoạt, xoay trở nhanh và quan trọng là đổ quân nhanh như chớp chỉ mất 10 phút.

Theo nhà phân tích quân sự Steven Zaloga, tổng số tên lửa Scud được sản xuất là vào khoảng 10.000 quả, trong số này khoảng 5.000 – 6.000 tên lửa vẫn còn hoạt động tính đến năm 1997. Ngày nay tên lửa Scud đã không còn được sản xuất và không còn được sử dụng trong quân đội Nga nữa. Thế nhưng, Scud vẫn xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. 

Một quốc gia khác phát triển các loại tên lửa dựa trên thiết kế của Scud, đó là Triều Tiên. Bình Nhưỡng mua về 2 quả tên lửa Scud-B từ Ai Cập trong khoảng thời gian 1976 đến 1981. Tên lửa này đã được Triều Tiên nghiên cứu rất kỹ lưỡng, và đến năm 1986 nước này đã chế tạo được một phiên bản sao chép mang tên Hwasong-5, có tầm bắn xa hơn tên lửa Scud-B.

Tên lửa Scud đã trở thành một mối đe dọa thực sự vào thời điểm hiện tại. Nhiều loại tên lửa khác nhau dựa trên tên lửa này đã được sản sinh và vẫn đang được tiếp tục nâng cấp, và thế giới sẽ còn được chứng kiến sự xuất hiện của những loại tên lửa giống Scud trong tương lai.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang