Tên lửa MANPADS: Vũ khí 'kẻ hủy diệt' đáng sợ nhất của trực thăng

author 21:30 13/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa MANPADS là vũ khí quân sự hiệu quả nhất của Nga để đối phó với máy bay, đặc biệt là máy bay trực thăng một cách cực kỳ hiệu quả và chính xác gần như tuyệt đối.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa MANPADS được thiết kế dành cho một người bắn duy nhất. Vũ khí này là tên lửa dẫn đường lần đầu tiên được sử dụng năm 1969 trong "cuộc chiến tiêu hao" Arab-Israel. 

Tên lửa MANPADS rất phù hợp trong các cuộc chiến tranh hệ thống-trung tâm và chiến tranh lồng ghép. Ban đầu chúng được chế tạo để bảo vệ các quân đoàn bộ binh và suốt hơn 1/2 thế kỷ tồn tại đã chứng minh chúng là các vũ khí chiến đấu tốt trong quân đội hiện đại nhờ khả năng sử dụng đơn giản và tính hiệu quả.

Tên lửa MANPADS là vũ khí vác vai đáng sợ của mọi trực thăng trên bầu trời. Ảnh: Lao động

Tên lửa MANPADS là vũ khí vác vai đáng sợ của mọi trực thăng trên bầu trời. Ảnh: Lao động 

Trong suốt lịch sử của mình, tên lửa MANPADS đã hạ gục hơn 700 thiết bị bay. Chúng được sử dụng ở Ai Cập, Iraq, Nam Tư, Ethiopia để bảo vệ các đơn vị quân đội trong cuộc xung đột ở Peru.

Tên lửa vác vai MANPADS đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong lớp phòng không tầm cực gần, trở thành hệ thống phòng không hiệu quả nhất để đối phó với máy bay, đặc biệt là máy bay trực thăng. MANPADS thế hệ mới của Nga có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 6,5km, trần cao 4,5km. MANPADS Igla-Super được mệnh danh là “Kẻ hủy diệt” trực thăng.

Tên lửa Nga thay đổi hướng bay khiến đối thủ sợ chết khiếp dù ở cự ly 11.000km(VietQ.vn) - Mới đây tên lửa Yars đã được Nga đưa vào tập trận. Đây là một hệ thống tên lửa có tầm bắn 11.000km đủ sức nhấn chìm mọi mục tiêu đã định.

Hệ thống phòng không vác vai này có giá thành tương đối rẻ, số lượng sản xuất lớn, độ tin cậy cao, chất lượng cao, tương đối dễ sử dụng.

Tên lửa có cơ chế làm mát đầu dẫn đường hồng ngoại, làm tăng khả năng phân biệt nguồn nhiệt mục tiêu hay các bẫy hồng ngoại.  Hoạt động tốt trong điều khiện môi trường khác nhau của nhiễu nhân tạo và nhiễu tự nhiên. 

MANPADS Igla-Super được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2001, và vào năm 2002 nó đã được đưa vào phục vụ trong quân đội Nga. Gần đây, trong cuộc nội chiến ở Syria, các loại MANPADS được phổ biến khá rộng rãi trong lực lượng nổi dậy, nhiều trực thăng của quân đội chính phủ Syria đã bị bắn hạ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang