Tên lửa Nga 'bay lắt léo' khiến cho đối thủ 'sống trong sợ hãi'

author 15:39 30/06/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa này khi bắn ra sẽ bay theo hướng lắt léo phức tạp thay vì hướng thẳng, lúc gần đến mục tiêu sẽ hạ thấp xuống và tăng tốc lên gấp 3 lần vận tốc âm thanh nên rất khó đánh trả.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vào ngày 07/10/2015, tàu khu trục Dagestan cùng ba tàu hạng nhẹ lớp Buyan của Nga đã khai hỏa đồng loạt 26 tên lửa hành trình Kalibr.

Tên lửa Kalibr dù có nhiều phiên bản phóng từ tàu chiến, tàu ngầm, hay máy bay nhưng đều có chiều dài từ 6 - 9 m, mang đầu đạn nặng 450 kg. Loại tên lửa Kalibr diệt hạm dùng cho tàu chiến và tàu ngầm có tầm bắn tối đa 650 km, khi bắn ra sẽ bay theo hướng lắt léo phức tạp thay vì hướng thẳng, lúc gần đến mục tiêu sẽ hạ thấp xuống còn cách mặt nước gần 5 m và tăng tốc lên gấp 3 lần vận tốc âm thanh (cỡ 3.700 km/giờ) nên rất khó đánh trả.

Loại Kalibr dùng tấn công đất liền có tầm bắn hơn 2.500 km. Hiện trong dòng tên lửa Kalibr có hơn một chục chủng loại, khác nhau về độ dài, tầm bắn và hệ thống phóng nhưng đều được trang bị đầu đạn nặng 450kg hoặc một đầu đạn hạt nhân.

Các tàu nổi và tàu ngầm Kilo của Nga đã nhiều lần phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu IS ở Syria

 

Phiên bản tên lửa Kalibr chống hạm, có số hiệu 3M54T hoặc 3M54K, có tầm bắn ước tính vào khoảng 435 đến 660km và được thiết kế để bay sát mặt nước biển để tránh bị rađa đối phương phát hiện. Nhờ hệ thống rađa định hướng, Kalibr có thể né tránh thay vì chỉ bay theo một đường thẳng, và với tốc độ vào khoảng Mach 0.8 đến Mach 3, rất khó để hệ thống tự vệ của đối phương có thể đánh chặn Kalibr.

Phiên bản tên lửa trên bộ của Kalibr mang số hiệu 3M14T và 3M14K, mặc dù không thể giữ được tốc độ Mach 3 khi tiếp cận mục tiêu, song nó lại có tầm bắn lên đến 1.600 – 2.400km. Loại tên lửa Kalibr còn lại là 91RT và 91RE được dùng để đánh chặn thủy lôi săn ngầm, có tầm bắn chỉ gần 50km.

Tên lửa Kalibr hiện được trang bị cho các tàu ngầm lớp Kilo của Nga cũng như các lớp tàu hiện đại hơn như Akula, Lada và Yasen. Chúng cũng được lắp đặt trên các tàu khu trục và tàu tuần tra của Nga và trong tương lai các tàu chiến lớn cũng sẽ có loại tên lửa này.

Bản xuất khẩu của hệ thống Kalibr gọi là Klub, có tầm bắn chỉ từ 225 - 300 km, được trang bị cho các tàu ngầm Kilo của hải quân một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria, Việt Nam và có thể cả Iran. Ấn Độ còn có tên lửa này trên 6 tàu chiến lớp Talwar. Trung Quốc còn copy Klub để chế ra loại có tầm bắn xa hơn là YJ-18.

Loại Kalibr tấn công đất liền được cho ngang ngửa Tomahawk, còn loại dùng diệt hạm được xem là vũ khí đáng sợ trên biển. Tên lửa này đã trở thành một mối đe dọa thực sự vào thời điểm hiện tại. Nhiều loại tên lửa khác nhau dựa trên tên lửa này đã được sản sinh và vẫn đang được tiếp tục nâng cấp, và thế giới sẽ còn được chứng kiến sự xuất hiện của những loại tên lửa cải tiến trong tương lai.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang