Trung Quốc phát triển tên lửa phá hủy vệ tinh quân sự

author 17:03 27/10/2015

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo mới đây của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung, Trung Quốc hiện đang tiếp tục phát triển các loại tên lửa phá hủy vệ tinh quân sự ở cả tầm thấp lẫn cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Vietnam+ đưa tin theo Wantchinatimes (Đài Loan), báo cáo của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung được công bố mới đây đã nêu chi tiết về năng lực chống vệ tinh quân sự của tên lửa Trung Quốc. Chuyên gia an ninh của Mỹ Bill Gertz, tác giả bản báo cáo được đăng trên tờ Washington Times, cho biết 2 loại tên lửa được biết đến là SC-19 và DN-2, hiện đang được phát triển ở Trung Quốc, có khả năng phá hủy các vệ tinh Mỹ cả ở quỹ đạo cao hoặc thấp.

Mặc dù DN-2 được thiết kế nhằm tiêu diệt các mục tiêu trên cao như vệ tinh địa tĩnh, nhưng ông Gertz nói rằng mục tiêu trước mắt nhiều khả năng là phá hủy vệ tinh quân sự được sử dụng với mục đích tình báo, giám sát và do thám. Dự kiến DN-2 sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng từ 5-10 năm tới.

Trung Quốc đang tiếp tục phát triển tên lửa cũng như các vũ khí khác nhằm phá hủy vệ tinh quân sự

Trung Quốc đang tiếp tục phát triển tên lửa cũng như các vũ khí khác nhằm phá hủy vệ tinh quân sự. Ảnh minh họa

Cũng theo bản báo cáo, Trung Quốc còn đang nghiên cứu phát triển một loạt vũ khí vũ trụ khác nhau như: Thuốc nổ, thiết bị phán tan, vũ khí động năng, laser, vũ khí biến tần, thiết bị gây nhiễu hoặc cánh tay máy móc, báo Giáo dục Việt Nam cho hay. Một khi xâm phạm hệ thống kiểm soát một vệ tinh, các loại vũ khí này có thể phế bỏ hoặc phá hoại vệ tinh này, hoặc làm nó không thể hoạt động bình thường hoặc kiểm soát tín hiệu truyền của nó, hoặc có được năng lực và thông tin của vệ tinh này.

Trước đó, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng vừa tuyên bố, họ đã phóng thành công tên lửa có thể mang theo 20 đầu đạn hạt nhân lên vũ trụ. Theo đó, tên lửa Trường Chinh 6 được phóng thành công hôm 20/9 tại Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, vụ thử nghiệm thành công này đánh dấu Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới sau Nga và Mỹ sở hữu công nghệ trên. Vụ thử nghiệm cho thấy lực lượng tên lửa chiến lược giờ đây có thể vận hành toàn bộ chuỗi C4ISR-tin học hoá chỉ huy, điều khiển, thông tin liên lạc, tình báo, giám sát và trinh sát. Đây là các công nghệ Mỹ đã và đang sử dụng, báo Tiền Phong trích dẫn nhận định của Nhật báo Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang