Tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon ‘sát thủ số một’ thế giới hiện nay

author 16:48 15/06/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon được thử nghiệm đầu tiên vào tháng 4/2016 và nó nhanh chóng trở thành ‘sát thủ số 1’ thế giới khiến đối thủ ‘kinh sợ’.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Một số chuyên gia cho rằng, tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon là phiên bản tên lửa chống hạm siêu thanh BrahMos II, được phát triển trên cơ sở tên lửa Onyx. Tuy nhiên, điều này có lẽ là phải nói ngược lại, bởi trong khi tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon đã bay thử với tốc độ siêu thanh thì chưa có thông tin gì về thử nghiệm của BrahMos II.

Như dự kiến, tên lửa loại này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2017. Trước hết, tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon sẽ được trang bị cho các tuần dương hạm tên lửa hạng nặng động cơ hạt nhân Piotr Veliky và Đô đốc Nakhimov, sau đó, sẽ tới các tàu ngầm hạt nhân đa năng thế hệ thứ năm Husky.

 Tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon là phiên bản tên lửa chống hạm siêu thanh BrahMos II. Ảnh minh họa

 Tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon là phiên bản tên lửa chống hạm siêu thanh BrahMos II. Ảnh minh họa 

Chuyên gia quân sự Nga Alexander Khrolenko nhận xét, Nga đã phát triển tên lửa mới này nhờ những phát minh khoa học và kỹ thuật rất phức tạp. Các công nghệ được phát triển trong khuôn khổ dự án này có giá trị lớn và có thể được sử dụng cho cả lĩnh vực kỹ thuật dân dụng.

Một vật thể được coi là bay ở tốc độ siêu thanh (hypersonic) khi có thể chạm mốc hoặc vượt qua tốc độ 4.500km/giờ. Khi tên lửa đạt tốc độ cao như vậy thì động cơ phản lực thông thường là không đủ để khắc phục sức cản của không khí nên phải sử dụng động cơ phản lực ramjet.

Sau khi đạt được tốc độ siêu thanh, tên lửa bắt đầu bay trong đám mây plasma. Trong điều kiện này, nhiệt độ cao rất nguy hiểm đối với các ăng-ten và cảm biến; tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo hoạt động ổn định của các hệ thống điện tử để định vị và tính toán tốc độ di chuyển. Và các kỹ sư Nga đã giải quyết được những vấn đề này.

Theo chương trình vũ khí nhà nước, báo Kiến Thức đưa tin, trong những năm 2018-2025, Nga sẽ phát triển và bàn giao cho quân đội các loại vũ khí siêu thanh mới hoàn toàn về mặt nguyên lý kỹ thuật.

Theo ông Dmitry Rogozin, Phó Thủ tướng phụ trách giám sát nghành công nghiệp quốc phòng Nga, khả năng phát triển vũ khí siêu thanh của Nga đang sánh ngang, thậm chí là có mặt đã vượt qua các chương trình tương tự của Mỹ, ví dụ như X-51 Waverider.

Tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon Nga. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon Nga. Ảnh: Kiến Thức

Viện sĩ Vasily Fomin, Giám đốc Viện Cơ học lý thuyết và ứng dụng thuộc chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho rằng, Moscow đã tiến lên phía trước trong quá trình phát triển các công nghệ siêu thanh và Nga sắp hoàn thành kế hoạch đầy tham vọng này.

Trong mọi trường hợp, tên lửa 3M22 Zircon đã đạt kết quả tốt hơn nhiều so với tên lửa siêu thanh X-51A Waverider do Mỹ phát triển. Cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh của Mỹ vào tháng 8 năm 2014 ở Alaska đã bị thất bại hoàn toàn, nhưng tên lửa Nga chưa bao giờ thử nghiệm thất bại.

Trong cuộc thử nghiệm mới đây nhất vào năm 2016, tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon đã đạt với tốc độ lên đến Mach 6 và gần như không thể đánh chặn. Tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon đã được thử nghiệm từ bệ phóng trên mặt đất, một nguồn tin trong Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ với Ria Novosti. Tên lửa mới có tốc độ lên đến Mach 5 hoặc Mach 6 ( 6.123-7.347 km/h), tầm bắn khoảng 400 km.

Nguồn tin cho biết thêm, tên lửa 3M22 Zircon sẽ thay thế cho tên lửa chống hạm siêu âm P-700 Grainit được sử dụng trên tuần dương hạm hạt nhân Admiral Nakhimov (lớp Kirov). Tên lửa P-700 có tầm bắn khoảng 625 km, nó mang theo đầu đạn nặng tới 750 kg đủ khả năng nhấn chìm tàu sân bay.

Hiện Moscow có kế hoạch tái trang bị 2 tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov với 10 cụm phóng thẳng đứng (VLS) 3S-14 với 8 ống phóng/cụm. Việc bổ sung hệ thống 3S-14 cho phép mỗi tàu tuần dương lớp Kirov mang theo 80 tên lửa hành trình.

Tên lửa mang theo sẽ kết hợp giữa tên lửa hành trình Kalibr và Zircon cho phép nâng cao hiệu suất tác chiến. Ngoài ra, tên lửa 3M22 Zircon sẽ được trang bị cho tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ tiếp theo.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang