Tên lửa SS-19: ‘Quân bài’ lật ngửa tình thế trên mọi chiến trường của Nga

author 19:30 26/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa SS-19 được coi là một vũ khí quân sự chủ chốt trong quân đội Nga nhiều thập kỷ qua. Vũ khí này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nên có sức công phá ác liệt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Việc duy trì và nghiên cứu phát triển những loại vũ khí chiến lược đòi hỏi những khoản chi phí rất lớn, song đó lại là một trong những điều kiện để các nước lớn có thể khẳng định sức mạnh và tạo được uy lực của mình.

Các nhà lãnh đạo của nước Nga đang nỗ lực hết sức để khôi phục vị thế cường quốc và sức mạnh quân sự, kế thừa nền tảng khoa học công nghệ đồ sộ từ thời kỳ Liên Xô cũ.

Để làm được điều đó quân đội Nga phải xây dựng các lực lượng được trang bị những loại vũ khí chiến lược tối tân như hệ thống tên lửa đánh điều khiển bằng vệ tinh, các loại tàu ngầm phóng tên lửa và máy bay ném bom chiến lược.

Tính đến thời điểm đầu năm 2008, quân đội Nga có gần 700 đơn vị được trang bị vũ khí chiến lược và những đơn vị chiến đấu này duy trì khoảng 3.100 đầu đạn hạt nhân. Lực lượng tên lửa chiến lược của lục quân Nga có 430 hệ thống phóng tên lửa luôn cùng khoảng 1.605 đầu đạn hạt nhân và phi hạt nhân.

Các hệ thống tên lửa chính được biên chế là: 75 tổ hợp tên lửa R - 36MUTTH và R -36M2 (SS-18), 100 tên  lửa  UR - 100NUTTH (SS-19), 201 hệ thống tên lửa di động Topol (SS - 25), 48 hầm phóng và 6 tổ hợp Topol - M (SS-27) di động hiện đại nhất. 

Tên lửa SS-19 khai hỏa. Ảnh: Dân trí

Tên lửa SS-19 khai hỏa. Ảnh: Dân trí 

Nói tới tên lửa UR-100NUTTH, theo cách gọi của NATO là SS-19, do Nhà máy cơ khí NPO ở Reutov (Ngoại ô Matxcơva) thiết kế trong giai đoạn từ năm 1979–1984, sau đó được Nhà máy sản xuất trang thiết bị M. V. Khrunichev (Matxcơva) chế tạo.

Tên lửa SS-19 cũng là một tổ hợp tên lửa cố định với 2 tầng nhiên liệu lỏng và có thể mang 6 đầu đạn hạt nhân. Mỗi quả tên lửa SS-19 có khả năng mang 6 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn có sức công phá 750 kiloton và có thể cùng lúc nhằm vào nhiều mục tiêu khác nhau.

Hiện nay, một số tên lửa SS-19 đã hết hạn sử dụng và bắt đầu được đưa ra khỏi trang bị của SMF, tuy nhiên, sau một loạt cuộc thử nghiệm thành công, tên lửa SS-19 vẫn có thể kéo dài thời gian phục vụ lên ít nhất 25 năm, vì thế chúng vẫn được giữ lại tiếp tục hoạt động thêm nhiều năm nữa. 

Tên lửa mới toanh của Triều Tiên có thể khiến đối thủ hoảng sợ(VietQ.vn) - Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, tên lửa Pukguksong-2 có thể làm thay đổi cuộc diện cho Triều Tiên trước các đối thủ.

Liên quan tới kho vũ khí hạt nhân của Nga, hiện nay lực lượng hàng không chiến lược của Nga có tất cả 79 máy bay ném bom tích hợp khả năng phóng tên lửa chiến lược tầm xa. Những loại máy bay ném bom được biên chế chính chủ yếu là 15 chiếc Tu- 160 (Blackjack) và 64 chiếc Tu- 95MS (Bear H).

Vũ khí của các “pháo đài trên không” này là tên lửa hành hành trình Kh- 55 (AS- 15) và bom trọng lực. Đơn vị chủ chốt của lực lượng hàng không chiến lược Nga là Tập đoàn không quân số 37 chịu trách nhiệm chỉ huy hai sư đoàn  máy bay ném bom chiến lược hạng nặng Tu- 160 và Tu- 95MS. Ngoài biên chế 2 sư đoàn này, Tập đoàn không quân số 37 còn có 4 sư đoàn máy bay ném bom loại Tu- 22M3 (Backfire C) khác.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang