Tên lửa Nga có tầm bắn 11.000km - nỗi khiếp đảm của mọi cường quốc

author 19:30 23/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa SS-27 Topol-M là vũ khí quân sự mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa SS-27 Topol-M là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu đạn đơn. Đây là một trong những tổ hợp tên lửa tối tân nhất của Nga. Tổ hợp tên lửa này có kích thước và hình dạng gần như tên lửa đạn đạo chiến lược ICBM Minuteman của Mỹ.

Sự ra đời của tổ hợp tên lửa này của Nga đã khiến giới quân sự Mỹ và đồng minh khiếp sợ. Lực lượng tình báo Mỹ đã tốn nhiều công sức để hiểu hơn về cơ chế hoạt động cũng như khả năng của SS-27. Đó cũng là lý do Mỹ bắt đầu đề ra nhiều phương án phòng thủ tên lửa. 

Tổ hợp tên lửa này do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow thiết kế và chế tạo. Nó là phiên bản cải tiến của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-25 (RT-2PM Topol) trước đó.

 Tên lửa SS-27 Topol-M. Ảnh: VnMeia

 Tên lửa SS-27 Topol-M. Ảnh: VnMeia

Tên lửa SS-27 Topol-M có chiều dài 22,7m, đường kính 1,95m, trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.

Loại tên lửa này được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng.

Ngoài ra, SS-27 còn được gia cố các trang thiết bị có khả năng chống được các loại vũ khí bằng laze và còn được trang bị một phương tiện vận hành cực kỳ dễ dàng khi quả tên lửa quay trở lại khí quyển trái đất. Hệ thống này có cho phép SS-27 vượt qua khả năng đánh chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Vũ khí xuyên vào lòng đất diệt nhanh gọn mục tiêu làm đối phương hoảng sợ(VietQ.vn) - Đạn pháo thông minh Excalibur là loại đạn pháo thông minh được lập trình để nổ ngay bên trên mục tiêu hoặc xuyên vào lòng đất để đánh trúng mục tiêu.

Theo tìm hiểu, tên lửa SS-27 gồm 2 phiên bản: Loại thứ nhất bắn từ hầm phóng, bắt đầu được triển khai từ năm 1997, cho đến nay đã có 48 quả trong biên chế của Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (SMF). Loại thứ hai được bắn từ xe cơ động chuyên dụng, bắt đầu đưa vào trang bị của SMF từ năm 2006.

So với các loại tên lửa mà Nga đã nghiên cứu trước đây, tên lửa SS-27 có những đặc điểm hết sức ưu việt là thời gian tác chiến ngắn, độ chính xác cao và có thể bảo quản, sử dụng trong thời gian dài. Tên lửa SS-27 sẽ đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga trong thế kỷ 21.

Liên quan tới hoạt động của loại tên lửa này, ngày 17/1/2017 Bộ Quốc phòng Nga đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo SS-27 Topol-M từ bãi phóng Plesetsk, phía bắc nước này. Tên lửa đã nhắm trúng mục tiêu giả định được bố trí ở khu vực Kamchatka.

"Mục đích của cuộc phóng thử là nhằm kiểm tra độ ổn định của đường bay và hoạt động kỹ thuật của loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa này", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tên lửa Topol-M khai hỏa. Nguồn video: Vnexpress

Theo nhiều nguồn tin quân sự, Nga đã từng phóng thử một nguyên mẫu Topol-M lắp đặt đầu đạn có sức công phá lên đến 1 Megaton nhưng không đưa vào biên chế.

Topol M được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính kỹ thuật số, kết hợp với hệ thống định vị toàn cầu GLONASS, cho phép tên lửa tấn công mục tiêu với phạm vi sai số rất nhỏ (khoảng 350 mét).

Được phóng thử lần đầu tiên vào tháng 12/1994, tên lửa SS-27 Topol-M sau đó liên tục được cải tiến, tập trung vào khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của Mỹ và phương Tây, biến nó trở thành một trong những tên lửa đạn đạo khó bị đánh chặn nhất thế giới.

Tính đến tháng 3/2012, Nga đang sở hữu tổng cộng 74 tổ hợp tên lửa Topol-M, trong đó 56 tổ hợp lắp đặt ở hầm phóng và 18 tổ hợp lắp đặt trên xe di động.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang