Tên lửa tự tìm và diệt mục tiêu đáng sợ nhất khiến đối thủ không thể thoát thân

author 19:30 05/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa chống tăng Raybolt là vũ khí quân sự do Hàn Quốc phát triển sở hữu khả năng "bắn và quên" vô cùng uy lực khiến đối thủ khó lòng thoát thân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hàn Quốc đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng, khi nước này đang có tham vọng phấn đấu trở thành một nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Có thể nói, năm 2017 là một bước ngoặt đối với ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc khi quốc gia này nỗ lực đưa vũ khí trở thành một trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của mình.

Công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc tăng trưởng lớn nhờ vào các chuyển giao công nghệ của Mỹ và các hợp đồng sản xuất gắn với việc mua vũ khí Mỹ. Mới cách đây vài năm, hoạt động sản xuất vũ khí tại Hàn Quốc chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa của nước này. Nhưng nay Hàn Quốc đã trở thành một nhà xuất khẩu trang thiết bị lục quân, hải quân và không quân có doanh số tăng nhanh. Và một trong những loại vũ khí vô cùng uy lực mà Hàn Quốc sở hữu đó chính là tên lửa chống tăng mang vác Raybolt.

 Tên lửa chống tăng mang vác Raybolt của Hàn Quốc. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa chống tăng mang vác Raybolt của Hàn Quốc. Ảnh: Kiến thức

Tạp chí Jane's dẫn thông cáo báo chí của Cơ quan quản lý chương trình mua bán quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho hay, hệ thống tên lửa chống tăng mang vác Raybolt (hay còn gọi là Hyeongung) do công ty LIG Nex1 phát triển đã được đưa vào sản xuất hàng loạt.

DAPA cho hay, hồi tháng 6/2017, tên lửa chống tăng Raybolt đã được cấp chứng nhận chất lượng sau các cuộc thử nghiệm được tiến hành vào cuối tháng 5. LIG Nex1 sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt hệ thống.

Các thông số về tên lửa Raybolt đến nay vẫn chưa được công bố, tuy nhiên theo một số nguồn tin chúng được xếp vào hàng tên lửa chống tăng thế hệ 3 tương đương với loại FGM-148 Javelin của Mỹ.

Tên lửa chống tăng Raybolt được thử nghiệm. Nguồn video: VnExpress

Nó cũng sở hữu đầu dò hồng ngoại độ nhạy cao cho khả năng "bắn và quên" (mục tiêu được khóa trước, sau khi bắn tên lửa tự tìm xe tăng địch, xạ thủ ung dung rút khỏi vị trí bắn). Đặc biệt, nó cũng có khả năng tấn công theo quỹ đạo hướng xuống nóc – vị trí bọc giáp yếu nhất trên xe tăng.

Trước đó, suốt một thời gian dài, Hàn Quốc chủ yếu sử dụng tổ hợp tên lửa chống tăng BGM-71 TOW do Mỹ sản xuất. Mặc dù có sức xuyên rất lớn – lên tới 800-900mm sau giáp phản ứng nổ (ERA), tuy nhiên cuộc chiến tranh ở Syria đã cho thấy sự bất lực của TOW trước giáp ERA kết hợp composite của xe tăng T-90. Và Hàn Quốc có lý do để lo ngại các công nghệ xe tăng Triều Tiên hiện tại cũng đi theo hướng của T-90.

Lộ diện vũ khí phóng thẳng đứng có một không hai trên thế giới của Nga (VietQ.vn) - Hệ thống phóng đa năng UKSK-M là một vũ khí của Nga có thể phóng được rất nhiều loại tên lửa khác nhau kể cả tên lửa chưa được biên chế.

Ngoài TOW, Hàn Quốc còn có số lượng nhỏ khoảng 226 bệ phóng tên lửa chống tăng Metis-M được Nga cung cấp nhằm thay cho việc trả các khoản nợ thời Liên Xô. Loại tên lửa này cũng rất mạnh, với tầm bắn 1,5km, sức xuyên đạt 800mm sau gạch ERA.

Về súng chống tăng mang vác, Quân đội Hàn Quốc tin tưởng vào khẩu súng chống tăng Panzerfaust 3 do Đức sản xuất. Khẩu súng này có tầm bắn khoảng 300-400m hiệu quả, sức xuyên giáp đạt tới 700-800m.

Được biết, tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai Raybolt do công ty LIG Nex1 của Hàn Quốc nghiên cứu và phát triển từ năm 2016 để trang bị cho lính bộ binh hoặc gắn trên xe chỉ huy cơ động. 

Hãng DAPA cũng hy vọng xuất khẩu loại tên lửa hiện đại này nhờ vào ưu thế gọn nhẹ, uy lực và hiệu quả hơn các loại vũ khí tương tự của nước ngoài.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang