THACO: Đầu tư phát triển - khẳng định vị thế

author 16:17 17/10/2012

(VietQ.vn) - “Phát triển xe du lịch KIA trở thành thông dụng trong nước và xuất khẩu sang các nước trong khu vực AFTA” là chiến lược mà Công ty CP ôtô Trường Hải (THACO) đang thực hiện.

 THACO đã đầu tư phát triển sản xuất xe du lịch theo hướng công nghệ cao, nâng cao tỉ lệ nội địa hoá với mục đích mang lại dòng xe du lịch chất lượng cao, giá cả hợp lý, phù hợp với điều kiện sử dụng và văn hoá của người Việt Nam. Đồng thời mở rộng hệ thống phân phối, tăng cường dịch vụ sau bán hàng tốt nhất, để khách hàng thuận tiện trong việc sở hữu các dòng sản phẩm xe du lịch KIA.

Ddòng sản phâm xe KIA
Dòng sản phẩm xe KIA

Phát huy nội lực

Từ tháng 4 năm 2007, THACO đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược, nhận chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền dòng xe du lịch KIA tại Việt Nam. Sau hai năm, đã có gần 6.000 xe du lịch KIA được sản xuất và tiêu thụ.

 Năm 2009, KIA MOTORS đã bình chọn Trường Hải là “Nhà phân phối phát triển nhất trong khu vực” và chọn Thành phố Đà Nẵng tổ chức “Hội nghị các nhà phân phối xe KIA trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”, sự kiện này thể hiện rằng: KIA MOTORS đã xem thị trường ô tô Việt Nam là rất tiềm năng, có tầm quan trọng trong khu vực và đánh giá cao khả năng sản xuất, kinh doanh ô tô của Trường Hải. Đồng thời xem xét kế hoạch sản xuất ô tô ở Việt Nam để thực hiện chiến lược chiếm lĩnh thị trường nội địa, tiến tới xuất khẩu sang các nước trong khối AFTA (ASEAN), khi thuế suất nhập khẩu ô tô giảm dần và bằng không vào năm 2018.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc THACO, cho biết: THACO đang nỗ lực vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội này, nhằm hướng đến xây dựng một trung tâm sản xuất, lắp ráp ô tô tại tỉnh Quảng Nam.

Đến nay, dòng xe du lịch KIA đang đứng thứ ba về sản lượng bán ra trên thị trường Việt Nam.

Mạnh dạn đầu tư

 Với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô và tầm nhìn tới năm 2020, hưởng ứng chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Nam, THACO đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng hạ tầng và phát triển sản xuất lắp ráp ôtô tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Đến nay, THACO đã đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng trên diện tích gần 600 hecta.

THACO đã đầu tư xây dựng hàng loạt hệ thống các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, sản xuất linh kiện phụ tùng, xây dựng cảng biển, thành lập trường cao đẳng nghề; thu hút đầu tư cũng như xúc tiến chuyển giao công nghệ từ nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất linh kiện phụ trợ.

 Năm 2011, THACO xuất xưởng các sản phẩm xe tải, xe ben, xe chuyên dụng và xe khách mang thương hiệu THACO - HYUNDAI, đồng thời trở thành đơn vị chính thức và duy nhất tại Việt Nam sản xuất & lắp ráp đầy đủ các dòng sản phẩm xe thương mại của HYUNDAI phù hợp với công năng, điều kiện sử dụng tại Việt Nam;

 Khánh thành nhà máy THACO BUS thương hiệu Việt Nam có tỷ lệ nội địa đến 90%, chuyên sản xuất các dòng sản phẩm THACO MOBIHOME, THACO COUNTY, THACO AERO TOWN, THACO UNIVERSE từ 18 - 51 chỗ; xe buýt nội thành 30, 40, 60, 80 chỗ… có chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, tiện nghi hiện đại, với tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 46%.

Đặc biệt, những sáng tạo, cải tiến mang tính đột phá của THACO trong quá trình chế tạo dòng xe khách giường nằm cao cấp Mobihome đã mở ra một nhu cầu tiêu dùng mới, một văn hóa giao thông mới cho khách hàng Việt Nam. Năm 2011 cũng là năm THACO vươn lên trở thành nhà sản xuất và lắp ráp ôtô số 1 tại Việt Nam. Tháng 5/2012, THACO đã khánh thành cảng Chu Lai – Trường Hải giai đoạn 1, vốn đầu tư 320 tỷ đồng.

Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với THACO, với tỉnh Quảng Nam và đặc biệt là với lĩnh vực logistics tại miền Trung.

Tiếp đó, ngày 22/6/2012, THACO đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy SX & chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải, giai đoạn 1 là 126,5 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 11 hecta, với công suất ước đạt 20.000 động cơ/năm. Đây là nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ được chuyển giao công nghệ đầu tiên nằm bên ngoài đất nước Hàn Quốc.

Tất cả những hoạt động trên đều khẳng định tầm nhìn chiến lược, bền vững và đúng đắn của THACO cho một lộ trình đã được hoạch định, mà đích đến là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm và hướng tới xuất khẩu, từng bước đưa Khu phức hợp SX&LR ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành Trung tâm sản xuất linh kiện, phụ tùng và ô tô mang tầm cỡ khu vực, đưa Khu công nghiệp sản xuất ô tô Chu Lai - Trường Hải tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang khu vực AFTA.

Thành tích đạt được

Với những đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và các hoạt động cộng đồng, từ thiện xã hội, THACO đã vinh dự được nhận 2 Huân chương lao động hạng II do Chủ tịch nước trao tặng cho tập thể CB.CNV và được các tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao như: Giải thưởng Nhà phân phối xuất sắc toàn cầu 2011 của Kia Mortos; Top 10 Sao vàng Đất Việt 2011; Giải thưởng Ernst & Young  - Bản lĩnh Doanh nhân lập nghiệp...

Ngoài việc sản xuất kinh doanh,  THACO cũng luôn đồng hành cùng các hoạt động từ thiện “Chung tay vì cộng đồng”. Tính từ năm 2007 đến năm 2011, số tiền đóng góp vào quỹ xã hội và từ thiện của THACO đã gần 40 tỉ đồng và chương trình hiến máu nhân đạo với 2.000 đơn vị máu cứu người và những hoạt động đóng góp cho chương trình “Vì biển đảo quê hương”…

 

Hoàng Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang