Thanh Hóa: Vì sao phải đẩy chiếc máy xúc xuống chặn dòng lũ cứu đê

author 15:50 15/10/2017

(VietQ.vn) - Những ngày qua mưa lũ khiến nhiều tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chìm trong biển nước, thế nhưng hình ảnh về chiếc máy xúc được thả xuống sông Cầu Chày (Thọ Xuân – Thanh Hóa) để chặn dòng nước và cứu tuyến đê khiến dư luận xôn xao.

Trước đó, vào khoảng 4h sáng (12/10), mực nước trên sông Cầu Chày dâng cao trên mức báo động 3 do nước lũ từ thượng nguồn đổ về liên tục. Chính vì vậy, khiến nước sông dâng cao khiến một đoạn đê qua khu vực trạm bơm thủy lợi Quang Hoa, (Xuân Minh - Thọ Xuân - Thanh Hóa) bị đục thủng.

Nước nhanh chóng tràn vào khiến hàng nghìn hộ dân phía trong đê của 6 xã trên địa bàn huyện Thọ Xuân có nguy cơ chìm trong biển nước.

Một đoạn đê qua khu vực trạm bơm thủy lợi Quang Hoa, (Xuân Minh - Thọ Xuân - Thanh Hóa) bị đục thủng. Ảnh: Dân Trí.

Và ngay sau khi phát hiện sự cố, chính quyền địa phương đã báo cáo UBND huyện Thọ Xuân, lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa và huy động lực lượng đến hiện trường để ứng cứu sự cố.

Tuy nhiên, thời điểm này nước sông Cầu Chày vẫn tiếp tục lên, nguy cơ đoạn đê bị vỡ là rất lớn. Không những thế, các vật liệu để xử lý chưa kịp vận chuyển đến hiện trường, nhiều vật dụng huy động được tại chỗ bỏ xuống đều bị dòng nước lũ cuốn trôi. Công tác ứng cứu đê gần như rơi vào bế tắc và dòng nước xoáy vào thân đê mỗi lúc một lớn hơn.

Chia sẻ trên Ngoisao, ông Lê Huy Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, cho biết: “Đây là đoạn đê vừa được đắp lại, nền vẫn còn yếu, cộng với việc đang thi công trạm bơm thủy lợi nên khi nước to, đã ăn vào thân đê dạng hàm ếch”.

Đặc biệt, sau khi nhận được báo cáo của Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão huyện Thọ Xuân, ông Nguyễn Đức Quyền (Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa) đã chỉ đạo đẩy máy xúc xuống lỗ thủng của đê, để ngăn dòng nước lũ lại, Dân Trí thông tin.

Dẫn lời Vietnamnet, ông Nguyễn Đức Quyền chia sẻ, vào khoảng hơn 3h30 (sáng ngày 12/10), ông nhận được báo cáo của Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão huyện về sự cố đê tại cống bơm Quang Hoa, xã Xuân Minh.

Đẩy chiếc máy xúc xuống chặn dòng lũ cứu đê. Ảnh: Vietnamnet.

“Trên đường lên, tôi đã chỉ đạo phải điều ngay một tàu sắt thường ngày chở cát, chất đầy đá vào tàu, chuyển ra vị trí đê gặp sự cố để đánh đắm. Tuy nhiên, trên sông Cầu Chày không có tàu sắt. Phương án này coi như thất bại. Khi lên tới nơi khoảng 5h sáng, hàng trăm người đang tức tốc bảo vệ đê nhưng nước chảy xiết, độ chênh lệch giữa nước sông và bên trong đồng phải tới 5m. Bao nhiêu đất đá, rọ sắt, cả những bụi tre lớn đều bị dòng nước nuốt chửng”, Phó Chủ tịch tỉnh kể.

Cũng theo ông Quyền, đứng trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” đó, nếu để nước tiếp tục tràn vào sẽ dễ dẫn đến nguy cơ đoạn đê bị vỡ là rất lớn. Thời điểm đó, một số ý kiến đề xuất cho xe tải lớn, chở đầy đá lao xuống chặn dòng lại. Thế nhưng, nước chảy quá lớn, xe tải khó có thể ngăn được dòng nước.

Chia sẻ với Dân Trí, ông Quyền nói thêm, thời điểm đó, quan sát trên bờ có 2 chiếc máy múc gần hiện trường, chính vì thế ông Quyền đã nghĩ ngay đến việc đẩy chiếc máy xúc xuống lấp lỗ thủng.

Ngay sau khi nghĩ ra phương án đó, ông Quyền đã bàn phương án với lãnh đạo huyện Thọ Xuân cùng với các doanh nghiệp đang hỗ trợ ứng cứu đê để đưa một chiếc máy xúc xuống.

 P Chủ tịch Nguyễn Đức Quyền chỉ đạo đưa một chiếc máy xúc xuống để ứng cứu đê sông Cầu Chày. Ảnh: Vietnamnet.

“Lúc đấy rất khẩn cấp như thế, không xử lý kịp thời thì đê sẽ vỡ, người dân ngập trong nước cả. Được cái thuận lợi là anh em doanh nghiệp người ta cũng đồng ý phương án của mình. Tôi nghĩ, máy xúc nặng, có bánh xích lại có gàu cắm được xuống đất nên có thể chống lại dòng nước chảy xiết”, ông Quyền nói về quyết định "lạ" của mình.

Cũng theo Dân Trí, ông Ninh Quang Vinh (Giám đốc Công ty Miền Tây) - người chấp nhận hy sinh chiếc máy xúc cho biết, lúc đó tình thế rất khẩn cấp, trong đầu chỉ nghĩ bằng mọi giá phải vá cho bằng được chỗ thủng của đê nhằm tránh một thảm họa đáng tiếc có thể xảy ra.

“Một máy chứ 2, 3 cái máy xúc, ô tô tôi cũng sẵn sàng”, ông Vinh nói thêm.

Đoạn đê sông Cầu Chày đã được giữ thành công do chính quyết định kịp thời, cũng như được sự đồng tình của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng và nhân dân. Và chính quyết định đó cũng đã giúp hàng nghìn hộ dân sống trong đê khỏi nguy cơ ngập lụt nặng nề.

Cũng theo Nguyễn Đức Quyền, ngay sau đó đã biểu dương tinh thần của chính quyền, các lực lượng và người dân tích cực tham gia cứu đê. Ngoài ra, ông Quyền cho hay, tỉnh sẽ tặng thưởng đột xuất cho các lực lượng tham gia cứu đê cũng như Công ty Miền Tây, Công ty Tiến Đạt.

Lan Lan (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang