Thanh sắt rơi trúng nóc ô tô làm chết người: Chủ nhà phải chịu trách nhiệm hình sự?

author 07:11 26/01/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ thanh sắt rơi trúng nóc ô tô làm chết người, Công an TP Ninh Bình đã triệu tập nhóm công nhân cùng chủ nhà lên trụ sở lấy lời khai.

Mới đây, tại Ninh Bình, vào khoảng 16h30 chiều qua, xe taxi mang BKS Ninh Bình lưu thông trên đường Trần Phú, TP Ninh Bình, khi chạy đến ngã tư giao với đường Hải Thượng Lãn Ông thì bị một thanh sắt dài từ tòa nhà 3 tầng đang thi công rơi trúng. Thanh sắt đã xuyên thủng nóc xe, trúng vào người đàn ông đang ngồi cùng vợ con khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Thanh sắt rơi trúng nóc ô tô làm chết người: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hình sự?

Thanh sắt rơi trúng nóc ô tô làm chết 1 người. Ảnh: Trí thức trẻ 

Qua thông tin vụ việc và ảnh chụp hình ảnh ngôi nhà cho thấy thanh sắt rơi từ trên tầng ba, ngôi nhà đang thi công. Trao đổi với phóng viên về vụ việc, Ths. Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) phân tích, pháp luật quy định việc thi công công trình xây dựng thì phải đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận và an toàn cho cư dân sinh sống xung quanh, giảm thiểu tối đa các tai nạn lao động có thể xảy ra... Phải có lưới để che chắn, tránh vật liệu rơi xuống phía dưới gây nguy hiểm cho người xung quanh. Nếu chủ công trình này, đơn vị thi công không tuân thủ các quy định về an toàn lao động gây thiệt hại đến tính mạng của người khác thì hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với tài sản chiếc xe taxi và tính mạng của người bị hại. Đồng thời, có thể phải truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người.

Trong vụ việc này, hậu quả chết người, và thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và chiếc xe ô tô nên cơ quan công an cũng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân để có hướng xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Điều khách hàng 'cần nhớ' khi đi máy bay dịp Tết Mậu Tuất tại sân bay Tân Sơn Nhất(VietQ.vn) - Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, những hành khách đi máy bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cần hết sức chú ý giấy tờ, thủ tục để tránh chậm trễ.
 
Cụ thể hình phạt được quy định như sau:
Điều 128. Tội vô ý làm chết người
1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.
Điều 129. Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.
1. Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
 

Nếu kết quả xác minh của cơ quan công an cho thấy nguyên nhân dẫn đến nạn nhân tử vong do thanh sắp rơi từ trên tầng cao ngôi nhà đang thi công xuống trúng vào xe taxi, đồng thời việc thi công công trình xây dựng đó có vi phạm quy tắc xây dựng, vi phạm các quy định đảm bảo an toàn xây dựng thì chủ đầu tư hoặc người thi công công trình này sẽ bị xử lý hình sự về tội Vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự 2017 (BLHS) hoặc tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo quy định tại Điều 129 BLHS

Ngoài ra người gây ra hậu quả sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại trong việc sửa chữa chiếc xe taxi và bồi thường thiệt hại đối với gia đình nạn nhân bao gồm các khoản: Chi phí cứu chữa, chi phí mai táng theo phong tục địa phương, chi phí cấp dưỡng cho con người bị hại cho đến khi các cháu bé đủ 18 tuổi và bồi thường một khoản tổn thất về tinh thần, khoảng 100 tháng lương tối thiểu. Nếu các bên không thỏa thuận được về việc bồi thường thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật

Những vụ việc tai nạn lao động xảy ra thường là do lỗi của bên thi công hoặc sự bất cẩn của người lao động nhưng dù gì đi nữa thì thiệt hại lớn nhất vẫn thuộc về các nạn nhân bị thiệt mạng, bị thương tích. Vì vậy những vụ việc như thế này trên là những bài học cho những người quản lý xây dựng cũng như những người chủ thầu và thi công công trình xây dựng. Cần phải có sự quản lý, giám sát tốt hơn những công trình xây dựng. Công trình nào không đảm bảo an toàn thì, đình chỉ thi công, xử phạt hành chính, cần thiết có thể giúp giấy phép hoặc buộc tháo dỡ công trình, tránh để những hậu quả đáng tiếc xảy ra gây thiệt mạng đến người lao động hoặc những người dân vô tội.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang