Thảo dược Việt, "viên ngọc quý" của y học thế giới

author 11:10 28/06/2012

(VietQ.vn) - Trinh nữ hoàng cung, một trong nhiều loại thảo dược quý của Việt Nam sẽ là chìa khóa vàng cho nền y học đang ngày càng đắt đỏ và có thể thay thế những loại thuốc có quá nhiều tác dụng phụ.

Năm 1990, Tiến sĩ - Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm phát hiện một loại thảo mộc quý hiếm, được sử dụng để chữa bệnh cho các thành viên hoàng gia trong cung đình Huế suốt nhiều thế kỷ. Loại thảo mộc này được mệnh danh là “thảo mộc của hoàng đế”, được người xưa sử dụng trong điều trị các bệnh về tiền liệt tuyến của nam giới và giai đoạn mãn kinh của nữ giới. Bà Trâm cho biết: "Chỉ có vua được dùng thuốc này. Bài thuốc này là một bí mật mà ngay cả các ngự y cũng không được tiết lộ.” Điều thú vị nhất là một gánh chè rong đã tiết lộ cho bà Trâm về bài thuốc này .

Bà Trâm đã dành 15 năm để phát triển loài thảo mộc ấy, chính là trinh nữ hoàng cung, trở thành một loại thảo dược phổ biến cho người Việt và thế giới.

Hiện nay, Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà nghiên cứu thực vật phương Tây tìm hiểu và phát triển các phương thuốc cổ truyền. Những thập kỷ trước, do chiến tranh kéo dài nên họ không thể tiếp cận. Các nhà khoa học từ Mỹ đang đổ dồn vào Việt Nam, nơi được giới thực vật học đánh giá là “điểm nóng” với 12.000 loài thực vật. Trong đó, một số nhà đầu tư từ thung lũng Silicon (Mỹ) đặc biệt quan tâm tới việc sao lưu những loài thực vật quý báu cho y học như trinh nữ hoàng cung.

Djaja Djendoel Soejarto - Giáo sư trường Cao đẳng Dược tại Đại học Illinois, Chicago cho biết: "Đông Nam Á là một trong những khu vực thực vật đa dạng nhất của thế giới và tôi vô cùng quan tâm tới Việt Nam". Việt Nam đã thu hút giáo sư làm việc tại cả đất nước này và Mỹ, di chuyển nửa vòng trái đất nhiều lần trong nhiều năm để nghiên cứu liệu pháp cổ truyền của y học Việt.

Tiến sỹ - Dược sỹ Nguyễn Thị Ngọc Trâm tại trang trại trồng Trinh nữ hoàng cung ở Long Thành, Đồng Nai

Ông nói: "Người Việt tự hào về các loài thảo mộc và coi chúng là một phần của văn hóa dân tộc. Họ sử dụng thảo dược để chữa bệnh từ hàng nghìn năm qua. Bởi thế tôi tin rằng có nhiều chất quý ẩn chứa trong đó. Và tiềm năng phát triển những loại thuốc mới từ thảo dược Việt Nam là rất cao”. Giáo sư Soejarto đã cùng các nhà khoa học Việt Nam phát hiện ra một hợp chất hóa học mới mà ông hy vọng có thể sử dụng để điều chế các loại thuốc chữa sốt rét và ung thư.

Ông Ikhlas Khan - Trợ lý giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu sản phẩm tự nhiên quốc gia tại trường Đại học Mississippi (Mỹ) nhận xét: “Điều làm cho các nước đang phát triển của châu Á như Việt Nam trở thành điểm nóng quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu liệu pháp từ tự nhiên chính là rất nhiều kiến thức truyền thống vẫn còn được lưu giữ”. Gần đây, trung tâm này bắt đầu hợp tác với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhằm khai thác và nâng cao giá trị của y học cổ truyền.

Ông Khan cũng lưu ý, rằng các nhà khoa học nên áp dụng dược liệu Tây y vào các bài thuốc cổ truyền để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, bởi khoa học vẫn chưa giải mã được hoàn toàn các phương thuốc cổ truyền. Tuy nhiên, theo bà Trâm, đến nay chưa có tác dụng phụ nào của thuốc xảy ra, thậm chí một số bệnh nhân còn cho biết thuốc làm tăng chức năng tình dục của họ.

Tháng 4/2012, tiến sĩ Michael Scott, một bác sĩ sản khoa ở Atlanta, đã tới thăm phòng thí nghiệm của bà Trâm trong một chuyến từ thiện và ông quyết định tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại thảo dược này để quan sát hiệu quả điều trị bệnh u xơ tử cung, căn bệnh phổ biến nhất của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Ông tin rằng trinh nữ hoàng cung sẽ là chìa khóa vàng cho nền y học đang ngày càng đắt đỏ và có thể thay thế những loại thuốc có quá nhiều tác dụng phụ.

Y học hiện đại đã chứng minh nhiều loại thảo mộc có tác dụng chữa bệnh thần kỳ. Trong những năm 1800, một hợp chất hóa học phát hiện trong vỏ một loại cây trồng Nam Mỹ được người bản địa sử dụng trong súng săn động vật có khả năng gây choáng, cuối cùng đã phát triển thành thuốc gây mê trong phẫu thuật.

Ông Tori Hudson, một giáo sư lâm sàng tại Cao đẳng dược liệu thiên nhiên ở Portland, Oregon cho rằng khi hệ thống y tế ngày càng đắt đỏ, những căn bệnh của thời hiện đại như béo phì, tiểu đường ngày càng gia tăng thì con người cần tìm đến những loại thuốc tự nhiên”. Ông Tori Hudson cũng đang tiến hành một nghiên cứu về tác dụng của trinh nữ hoàng cung trên những mẫu vật lấy từ Việt Nam để điều trị các bệnh lý trong thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ.

Những khảo sát mới đây của thung lũng Silicon, Mỹ cho biết trinh nữ hoàng cung được sử dụng bởi 300.000 người Việt từ khi bán ra thị trường Việt Nam dưới dạng thuốc viên kể từ năm 2005. Những người sử dụng các loại thảo dược nói rằng thuốc làm giảm các vấn đề về tuyến tiền liệt ở nam giới như đi tiểu thường xuyên hoặc đau buốt và giúp giảm bớt triệu chứng trong thời kì mãn kinh như nóng bừng, ra mồ hôi ban đêm, thay đổi tính cách.

Sau khi kênh truyền hình Healing Quest chuyên về sức khoẻ của Mỹ phát sóng tại 145 quốc gia trên thế giới trực tiếp đến Việt Nam xây dựng, phát phóng sự về Tiến sỹ - Dược sỹ Nguyễn Thị Ngọc Trâm và công trình nghiên cứu trinh nữ hoàng cung năm 2010, nhiều công ty của Mỹ đã tới Việt Nam tìm hiểu về sản phẩm này. Cô McKinney - Giám đốc công ty Crinum Health Ltd từ miền Bắc California, Mỹ cùng nhiều nhà khoa học của Thung lũng Silicon đã đến Việt Nam nghiên cứu và chính thức trở thành đối tác nhập trinh nữ hoàng cung dạng viên vào thị trường Mỹ.

Vùng trồng trinh nữ hoàng cung đạt tiêu chuẩn GACP – WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới)
Đặng Thị Ngọc, một công nhân, tung lá để hong khô tự nhiên
Nước tưới cho cây đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01: 2009/BYT do Bộ Y tế ban hành
Trinh nữ hoàng cung được chào đón tại thị trường Mỹ

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang