Thế giới ‘thấp thỏm’ trước sức mạnh bom nhiệt hạch mới nhất của Triều Tiên

author 19:30 04/09/2017

(VietQ.vn) - Triều Tiên vừa phóng thử thành công mỹ mãn một quả bom nhiệt hạch mạnh gấp 6 lần so với những quả bom mà nước này đã thử nghiệm trước đó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hãng thông tấn KCNA cho biết, cuộc thử nghiệm "nhằm kiểm tra và xác thực độ chính xác, tin cậy trong công nghệ kiểm soát sức mạnh cùng cấu trúc mới áp dụng vào sản xuất bom nhiệt hạch".

Một quan chức Hàn Quốc nhận định uy lực lần thử này của Triều Tiên mạnh gấp 5 đến 6 lần so với lần thử hồi tháng 9/2016.

Trước vụ thử, Bình Nhưỡng sở hữu hàng loạt đầu đạn phân hạch (bom A) cỡ nhỏ có độ tin cậy cao và sức mạnh tương đương các quả bom ném xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản trong Thế Chiến II. Tuy nhiên, hầu hết giới chuyên gia cho rằng Triều Tiên chỉ có thể sở hữu bom nhiệt hạch (bom H) thô sơ sau năm 2020 với sức nổ 100 kiloton, tương đương 100.000 tấn thuốc nổ TNT hoặc 7 quả bom ném xuống Hiroshima.

Triều Tiên chế tạo thành công bom nhiệt hạch mạnh khủng khiếp. Ảnh: VnExpress

Triều Tiên chế tạo thành công bom nhiệt hạch mạnh khủng khiếp. Ảnh: VnExpress 

Nói tới vũ khí bom nhiệt hạch, được biết mẫu bom nhiệt hạch đầu tiên được Mỹ nghiên cứu phát triển vào năm 1951 và thử nghiệm sau đó một năm. Thiết kế bom nhiệt hạch hoàn thiện được gọi là "cấu trúc Teller-Ulam", đặt theo tên hai nhà khoa học là Edward Teller và Stanislaw Ulam. Những loại bom H tương tự cũng được phát triển bởi Liên Xô, Anh, Pháp và Trung Quốc.

Sức mạnh ghê gớm của loại bom nhiệt hạch này đương lượng nổ từ 50 kiloton trở lên, vượt xa uy lực của các loại bom phân hạch trước đó. Mọi đầu đạn có sức nổ trên 50 kiloton của các cường quốc hạt nhân đều là vũ khí nhiệt hạch sử dụng cấu trúc Teller-Ulam.

Sự khác nhau cơ bản giữa hai loại là bom phân hạch giải phóng năng lượng từ quá trình tổng hợp hai hạt nhân nhẹ (hydro) thành một hạt nhân nặng hơn (heli). Đây cũng là phản ứng đang diễn ra trên Mặt Trời.

Bom nhiệt hạch có sức công phá kinh hoàng khiến cả thế giới lo lắng. Ảnh minh họa

Bom nhiệt hạch có sức công phá kinh hoàng khiến cả thế giới lo lắng. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, do các hạt nhân đều tích điện dương và đẩy nhau, cần phải có một năng lượng rất lớn, hay một nhiệt độ rất cao để đưa chúng tới khoảng cách đủ gần để xảy ra phản ứng tổng hợp hạt nhân. Điều kiện này chỉ có thể đạt được nhờ cho nổ một quả bom nguyên tử.

Như vậy, một quả bom nhiệt hạch là một quả bom kép, trước tiên phải cho nổ bom nguyên tử để tạo điều kiện cho phản ứng nhiệt hạch xảy ra. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang