Thế giới kinh doanh đa phương diện của Walt Disney (Bài 1)

author 08:55 12/10/2012

(VietQ.vn) - Ông không chỉ là một hoạ sĩ thiên tài chắp bút làm nên những nhân vật hoạt hình nổi tiếng, mà còn là người tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh với quy mô riêng lẻ nhưng đặc biệt hỗ trợ lẫn nhau.

Bài 1: Chuột Mickey, chìa khóa sự nghiệp

Walter Elias Disney (1901 – 1966)
Walter Elias Disney (1901 – 1966)

Khát vọng làm giàu của anh hoạ sĩ nghèo
         
Walter Elias Disney (Walt Disney) là con thứ tư trong một gia đình sống cách đây một thế kỷ. Năm ông 4 tuổi, cả nhà chuyển đến một trang trại xinh đẹp ở Marceline. Tuổi thơ Walt có dấu ấn của hương táo chín thơm trong khu vườn sau nhà và những con vật xinh xắn, những người láng giềng thân thiện hồ hởi trò chuyện cùng nhau trong những vụ gặt. Ngôi nhà nhỏ ấy là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn và óc tưởng tượng tuyệt vời của ông.

Walt theo nghề hội hoạ. Năm 20 tuổi, ông tìm đến hãng Kansas city Star để xin việc với ước mơ trở thành một nghệ sĩ tên tuổi. “Tôi thấy người ta vẫn bắt đầu như thế để làm nên danh tiếng, nhưng ngay khi xem những bức hoạ của tôi, giám đốc hãng bĩu môi: rất tiếc phải nói rằng cậu là một hoạ sĩ chân ướt chân ráo bất tài, Walt ạ. Đó là điều sỉ nhục lớn nhất trong đời tôi”.

Walt vẫn lần mò từng bước bằng nghề hội hoạ. Để có miếng ăn và chỗ trú thân qua ngày, ông tới xin được vẽ hình cho các nhà thờ. Lúc bấy giờ tiền công ông được trả quá ít ỏi, thường không đủ mua thức ăn và màu vẽ chứ đừng nói tới việc mướn phòng để làm việc. Walt xin vị linh mục sở tại cho tá túc trong... ga ra xe của ông ta để ẩn trú mưa nắng và ngủ qua đêm.

Walt miệt mài vẽ và khấp khởi hi vọng ôm chồng tranh của mình đến Hollywood rao bán nhưng chẳng ai thèm mua. Không nản, Walt làm việc ngay dưới ngọn đèn dầu trong lúc ăn và giữa đêm khuya. Mệt mỏi, ông gục đầu trên bàn và ngủ.

Một đêm, Walt bị đánh thức vì những tiếng động nhỏ. Một chú chuột ranh mãnh vừa ăn vừa đùa cợt với mấy mẩu bánh mỳ thừa ông còn để trên bàn. Walt nhìn những cử chỉ vui nhộn của con chuột nhỏ và nhân vật chuột Mickey huyền thoại, chiếc chìa khoá cho sự nghiệp của ông, ra đời.

Ngày 18/11/1928, chuột Mickey xuất hiện lần đầu trong phim hoạt hình Steamboat Willie
Ngày 18/11/1928, chuột Mickey xuất hiện lần đầu trong phim hoạt hình Steamboat Willie

Kiên trì  - tiêu chí tuyển cộng sự của Walt

Trẻ em trên thế giới vẫn biết đến những khu giải trí trong phim thiên nhiên với những vương quốc thần tiên sống động, nhưng không ai hiểu được Walt đã chỉ đạo như thế nào để có được những thước phim giá trị đến như thế.

“Tất cả mọi người đều hỏi tôi: làm thế nào chúng tôi có được cảnh quay trái cây đang chín, hoa đang nở và đời sống của những con côn trùng bé nhỏ? Những con thú hoang đang săn mồi trong rừng rậm, trên sa mạc hay dưới biển sâu?... Cần phải có sự kiên nhẫn phi thường và sự can đảm. Đó là tiêu chí để tôi tìm người cộng sự”, Walt nói.

Ông cho biết: “Chúng tôi có những nhóm gồm hai vợ chồng đi "săn" sư tử và hổ mà không một vũ khí nào khác ngoài ống kính camera. Không có một thợ săn chuyên nghiệp nào với đầy đủ súng ống, đạn dược đến cứu nếu họ bị nguy hiểm. Herb và Lois Crisler là một cặp như vậy. Họ đã đi theo một con gấu xám mẹ (giống gấu Mỹ) và đàn con của nó. Tôi yêu cầu họ phải là những người leo núi thật sự để vượt qua dãy núi đá Rocheuses, theo sát những con cừu rừng”.

“Lois đã quay được cảnh Herb nhào vào giữa hai chú cừu rừng đang đấu sừng với nhau và những trận chiến một mất một còn giữa con chim cắt đuôi đỏ với con rắn chuông trong bộ phim “Sa mạc sống động”. Còn vợ chồng Milotte, họ phải rình những con diệc trong bốn mươi ngày, cho đến khi có một con bắt cá ở gần ống kính camera, để có thể quay chụp. Có thể gọi đó là kiên nhẫn cũng được, nhưng theo tôi, đó là sự say mê tha thiết”, Walt kể.

Walt và người bạn của ông, nhà sản xuất Ben Sharpsten, đã đi tìm những cộng sự làm phim thiên nhiên bằng cách âm thầm quan sát họ. Ông đến Yellowstone và trông thấy nhà thiên nhiên học Al Milotte từ sớm tinh mơ đã ngồi trên mỏm đá cao, dốc đứng, mắt nhìn xoáy vào một cái hang trên vách đá. Al Milotte đã phải bỏ ra 5 tháng trời để có những thước phim ưng ý về loài báo. Và thế là anh ta được chọn.

 

“Bí quyết của tôi là gì ư? Tôi chỉ nghĩ rằng bằng mọi cách phải để những cộng sự của mình có đủ các phương tiện làm việc tối tân, để họ không còn gì phải suy nghĩ ngoài việc say mê với những thước phim”,  Walt tiết lộ.

Al Millotte có những máy quay télé có thể thu được hình ảnh con sư tử đang xé xác con ngựa vằn từ một chỗ cách xa 1.500 mét. Robvert Crandall, người thực hiện chương trình “những bí ẩn của cuộc sống” có các vật kính rất mạnh gắn vào máy quay tự động, chụp được những bức ảnh chớp nhoáng trong 1/100.000 giây. Anh đã chụp được những chú bọ hung nhỏ đến nỗi 50 con loại đó cũng có thể tụ hội trên chân một chú ong.

(Còn nữa)

Phương Duy (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang