The Voice: Song ca hay… “cãi nhau”?

author 15:50 20/08/2012

(VietQ.vn) - Chắc chắn là song ca rồi, nếu nhìn hình thức, nhưng đúng như tên gọi của vòng này - Đối đầu, cho nên các thí sinh đã “chiến đấu” vô cùng quyết liệt, mạnh ai nấy hát ...

Đã “Đối đầu” thì lấy đâu ra… tinh tế?

Thực ra, cũng chẳng có điều gì phải ngạc nhiên, khi mà định dạng của chương trình là Đối đầu để loại nhau, vì thế, không thể có chuyện “nương” nhau, hòa quyện vào nhau để cho bài hát trở nên hay hơn, hấp dẫn hơn, mà các thí sinh chỉ chăm chút làm sao để giọng mình nổi bật hơn, khoe được khả năng của mình triệt để hơn. Vì thế, gần như tất cả các tiết mục song ca trong tập 1 vòng thi Đối đầu đều xảy ra tình trạng… “cãi nhau” mà hoàn toàn không có sự “ăn xăm”, nhuần nhuyễn và tinh tế.

Bùi anh Tuấn chiến thắng Hồng Dương

Cặp đôi cuối cùng Hồng Dương - Bùi Anh Tuấn trình diễn một ca khúc khá hay. Chính Hồng Dương đã chia sẻ trong phóng sự trước khi hát, đại ý là, Bùi Anh Tuấn phiêu khá hay và sáng tạo, nhưng Dương sẽ để ý xem Tuấn phiêu đoạn nào thì Dương cũng sẽ phiêu đoạn đó một cách khó hơn, cao hơn… Chính vì tâm lý như vậy, tất cả các đoạn hát, Hồng Dương luôn ở thế “phục thù” và bị “cuốn” theo phong thái khá tự chủ của Bùi Anh Tuấn, và anh đã phải ngậm ngùi nhường bước cho người bạn thân mà như anh nói, “không thể tách rời”.

Kim Loan - thí sinh lớn tuổi nhất cuộc thi đã có chiến thắng gọi là “hoành tráng” trước đối thủ “nhẹ ký” hơn cả hình thức lẫn tuổi đời - Đỗ Lệ Quyên trong ca khúc Góc tối (Nguyễn Hải Phong). Đây là màn trình diễn được coi là “kịch tính” và mang nhiều màu sắc hài hước nhất. Nhìn hai ca sỹ mà như Đàm Vĩnh Hưng nhận xét là “chú sư tử” và “bông hoa có gai” vờn nhau mới thấy họ là cặp đôi phù hợp nhất với vòng “Đối đầu” cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Hoàng Anh và Quỳnh Trang mở màn cũng bằng một màn “đấu khẩu” khá ầm ĩ. Sự ganh đua đã khiến cả 2 thí sinh đều cố sức hát thật to, thật khỏe, lên giọng những nốt thật cao để “lấy lòng” Huấn luyện viên, vì thế họ đã làm “tan nát” ca khúc Tình bỗng dưng khác.

Đa số các cặp đôi đều rơi vào tình trạng “mạnh ai nấy hát” khiến tập 1 của vòng “Đối đầu” thiếu đi chiều sâu và sự tinh tế. Điều này rất có thể sẽ lặp lại ở các tập tiếp theo.

Tuy nhiên, trong đại đa số các tiết mục giống như kiểu “cãi nhau” thì vẫn có 3 phần trình diễn tương đối chất lượng. Trong đó, màn trình diễn “hoàn hảo” nhất tập 1 phải kể đến Everything I Do do Quốc Huy và Ngân Bình trình diễn. Hai thí sinh này có giọng hát khá ấn tượng, đặc biệt là Quốc Huy. Họ cũng chính là cặp đôi trình diễn nhuần nhuyễn và ăn ý nhất, như Thu Minh đã phải thốt lên “chị đã bảo các em phải chiến đấu cơ mà, các em hát tình tứ, yêu nhau thế này làm sao chị chọn ai được”. Xét ở góc độ “huấn luyện” thì dường như Thu Minh đã hướng dẫn các thí sinh hợp lý hơn cả.

Giám Khảo “kẻ khóc người cười”

Ngoài ra, tiết mục của Bảo Anh - Thanh Thủy, Đào Bá Lộc - Hữu Thuận cũng “đỡ” hơn các tiết mục khác. Ở họ có sự nhẹ nhàng, một chút cảm xúc, dù vẫn “bừng bừng” khí thế “chiến đấu”, nhưng dù sao thì các ca khúc họ hát cũng không có quá nhiều “đất” để mà gào thét, thành ra lại là những nốt “lặng” ghi điểm cho chương trình.

Kết quả gây nhiều tranh cãi
Ngoài sự “cãi nhau” gây “sóng gió” trên mạng, kết quả các cặp đôi cũng là điều gây nhiều bức xúc cho khán giả.

Rất nhiều khán giả trên mạng đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình về trường hợp Thanh Thủy - người hát cặp với Bảo Anh, mà chưa thi họ đã biết Bảo Anh sẽ thắng, vì ai cũng hiểu cô ấy là “át chủ bài” của đội Trần Lập. Suy nghĩ này càng đúng khi Thanh Thủy tỏ ra vượt trội Bảo Anh cả về giọng hát, kỹ thuật, phát âm tiếng Anh và độ “quái” trong xử lý. Tuy nhiên, Thanh Thủy vẫn phải ra về.

Thanh Thủy bị loại trong khi có nhiều ý kiến tiếc nuối

Tương tự là trường hợp Quốc Huy trong màn song ca được đánh giá là hay nhất tập 1. Quốc Huy giọng trầm khàn và được so sánh là giống giọng ca sỹ Bryan Adams, nhưng thực tế, giọng Quốc Huy “mềm” hơn và có vẻ như có “màu” lạ hơn. Ngân Bình vẫn thể hiện một giọng hát khá hay, nhưng chị đã bị xuống phong độ so với vòng Giấu mặt, đặc biệt là sự làm chủ kỹ thuật và cảm xúc.

Một trường hợp gây tranh cãi khác là Phan Ngọc Luân - Hoàng Mạnh. Đây là một màn “đấu khẩu”…trên “đỉnh núi” vì hai người đều giọng nam cao và quãng giọng khá rộng, đặc biệt là Ngọc Luân. Tuy nhiên, Hoàng Mạnh lại là người làm chủ “trận đấu” khi hát bình tĩnh, tự tin và đĩnh đạc. Hoàng Mạnh hát “chắc”, giọng hát tương đối nhiều “màu” và có những đoạn xử lý rất thông minh. Trong khi đó, Phan Ngọc Luân lại tỏ ra lấn át bằng cách phiêu nhiều nốt trên cao rất “chói” và chênh. Tuy nhiên cuối cùng thì Hoàng Mạnh vẫn phải “ra đi” nhường bước cho bạn thân Phan Ngọc Luân.

Phạm Ngọc Luân chiến thắng Hoàng Mạnh khá khó hiểu


Ngoài ra, cặp Hồng Dương - Bùi Anh Tuấn cũng được đem ra “mổ xẻ” và nhiều người tỏ ra tiếc nuối cho Hồng Dương. Tuy nhiên, ở màn thi này, Bùi Anh Tuấn rõ ràng đã tiết chế khá tốt để hát tinh tế và khá cảm xúc, trong khi Hồng Dương lại mải mê “trưng trổ” kỹ thuật thành ra bị khô cứng, cho dù anh thể hiện được khả năng thanh nhạc tương đối tốt.

Hồ Quỳnh Hương từng nhận xét Bùi Anh Tuấn khi cô huấn luyện cho anh chàng “hotboy” này, đại ý là Hồ Quỳnh Hương không phải hướng dẫn Bùi Anh Tuấn nhiều bởi anh chàng này hát khá tốt và nhiều cảm xúc, đó là điều Hương thích nhất. Vì nếu hát không cảm xúc thì ca sỹ chẳng khác gì cái máy hát.

Điều mà Hồ Quỳnh Hương nhận xét không chỉ có ý nghĩa đối với riêng Bùi Anh Tuấn mà thiết nghĩ, nó có ý nghĩa đối với rất nhiều ca sỹ trẻ hiện nay, khi mà họ chỉ biết hát cho đúng, cho chuẩn kỹ thuật mà quên đi mất một yếu tố rất quan trọng, đó là tâm hồn.

Thanh Ly (Theo VnMedia)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang