Thị trường hàng hóa Giáng sinh 2016 tại Hà Nội ngập tràn hàng ‘made in China’

authorHiệp Lê 07:26 01/12/2016

(VietQ.vn) - Dù sức mua chưa lớn nhưng thị trường hàng hóa cho Giáng sinh 2016 tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động. Hàng hóa chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc.

Sự kiện: tin tức thị trường

Nguyên nhân của việc hàng hóa mùa Giáng sinh có xuất xứ từ Trung Quốc, chị  Đỗ Thị Hải, một chủ cửa hàng cho rằng, do đồ Trung Quốc mẫu mã đẹp, đa dạng và nhiều chủng loại. Vậy nên, hàng Trung Quốc ngập tràn các cửa hàng tại tuyến phố chuyên bán đồ Noel như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can (Hà Nội) cũng là điều dễ hiểu. Ngoài ra, một nguyên nhân nữa được chị Hải nhấn mạnh đó là đồ Trung Quốc giá rẻ phù hợp với thị trường Việt Nam.

 Mùa Giáng sinh năm nay, thị trường hàng hóa ngập tràn đồ Trung Quốc - Ảnh: Doãn Trung

Tuy đã khởi động được hơn một tuần nhưng sức mua chưa thực sự tốt. Mỗi ngày cửa hàng chị Hải chỉ bán được túc tắc khoảng hơn chục lượt khách. Khách hàng chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh. Nhiều khách hàng ở ngoại thành, ngoại tỉnh, khách quen từ những năm trước. Theo chị Hải, thị trường Giáng sinh tại Hà Nội chỉ nhộn nhịp vào khoảng thời gian từ ngày 10/12 trở đi.

“Hiện tại thì khách hàng chưa đông, mỗi ngày chỉ bán được vài món hàng. Khách hàng mua cả bộ bao gồm cây thông, đàn tuần lộc và đồ trang trí thì tổng hóa đơn khoảng vài triệu. Còn hầu hết khách mua hàng lẻ tẻ vì đã có cây thông sẵn ở nhà rồi chỉ trang trí thêm thôi thì mỗi hóa đơn khoảng vài trăm nghìn không đáng là bao nhiêu” – chị Hải nói.

Video Clip về thị trường hàng hóa Giáng sinh 2016 tại Hà Nội

Theo đó, giá trọn bộ một cây thông tại cửa hàng chị Hải bán bao gồm các hộp quà, chuông và dây kim tuyến dao động khoảng 500.000 đồng – 3 triệu đồng. Giá mỗi đàn tuần lộc 5 con có đèn phát sáng khoảng 400.000 đồng. Các loại chuông cũng có giá từ 80.000 – 400.000 đồng. Món hàng đắt nhất là Ông già Noel đứng thổi kèn có giá 2,2 triệu đồng. Món đồ được nhiều người chọn mua về trưng ở nhà là cây thông Noel nhỏ đã bao gồm trang trí sẵn 250.000 đồng.

Do sức mua chưa lớn nên mỗi ngày, mỗi cửa hàng bán đồ Noel chỉ bán được cho khoảng hơn chục khách hàng - Ảnh: Nam Nguyễn  

Còn tại cửa hàng của cô Thủy Anh trên phố Hàng Mã, mỗi ngày bán được cho khoảng hơn 10 khách hàng. So với mọi năm thị trường năm nay có phần ảm đạm hơn. Theo cô Thủy Anh, có thể, năm nay mọi người trang trí muộn. Vì thời điểm này, nhiều công ty, cửa hàng đang bận rộn với những công việc cuối tháng. Cô Thủy Anh dự báo bắt đầu khoảng tuần thứ hai của tháng 12 hàng bán sẽ chạy và khi đó, nếu đông như mọi năm, mỗi ngày doanh thu của cửa hàng cô cũng lên đến con số vài chục triệu.

Hiện tại thì mỗi ngày bán được vài triệu. Ngày nào cao xấp xỉ khoảng 10 triệu. Khách hàng chủ yếu là khách quen từ những năm trước. Thời điểm này vừa bán vừa chơi là chủ yếu. Chỉ khoảng 10 hôm nữa thì hàng bán chạy khi ấy thực sự vào mùa. Khách hàng hiện tại vẫn là các công ty, cửa hàng kinh doanh. Đối tượng khách cô mong đợi là những người dân mua về trang trí ở nhà; các bạn trẻ mua làm quà tặng, đồ lưu niệm. Vì các công ty họ thường có sẵn cây thông, chỉ mua thêm đồ trang trí nên không bán được là bao”- cô Thủy Anh nói.

Tại cửa hàng cô Thủy Anh, giá một người tuyết cũng vào khoảng 80.000 – 600.000 đồng tùy kích thước. Giá một món đồ làm quà tặng và để đi chơi Giáng sinh như bờm phát sáng, hộp quà, gấu bông ông già Noel khoảng 40.000 – 700.000 đồng tùy loại. Giá một chiếc mũ ông già Noel khoảng 15.000 – 200.000 đồng tùy chất liệu. Trong khi đó, giá một bộ quần áo ông giá Noel cho người lớn là 100.000 đồng.

Theo cô Thủy Anh, giá cả các mặt hàng Noel nă nay có tăng nhẹ một chút khoảng 5 – 10% so với những năm trước. Nguyên nhân của sự tăng nhẹ này được cô Thủy Anh cho rằng do giá cả thị trường năm nay nhiều biến động. Thời điểm này, nhiều mặt hàng cũng tăng giá.

 Những món đồ làm quà tặng Noel đang được kì vọng sẽ đắt khách khi thị trường Giáng sinh tại Hà Nội vào chính vụ - Ảnh: Doãn Trung

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, anh Trần Anh Tuấn, (Thường Tín – Hà Nội) một khách mua hàng chia sẻ: Mình là người công giáo, lại là chủ cửa hàng kinh doanh thời trang thế nên năm nào cũng trang trí Noel từ sớm.

“Trang trí Noel sớm để tạo nên không khí Giáng sinh cho anh, chị, em nhân viên tích cực làm việc, khách hàng đến mua sắm thấy đẹp và 'check-in'. Mình thì không quan trọng lắm về giá. Vì là khách quen rồi nên năm nào cũng mua. Mỗi năm thay cây thông một lần. Nếu kinh doanh tốt thì mua cây thông to, còn kinh doanh không tốt thì mua cây thông nhỏ. Nhưng thông thường năm nào cây thông mình cũng mua to hơn năm cũ. Năm nay, mình mua cây thông có giá 800.000 đồng. Tính cả đồ trang trí và dán cửa kính tổng cộng cũng hết hơn 3 triệu đồng” – Anh Tuấn cho biết thêm.

Tuy rằng, mới đầu mùa nên thị trường còn ảm đạm. Hi vọng, đúng như dự báo, sang tuần thứ 2 của tháng 12 thị trường Giáng sinh sẽ khởi sắc và nhiều cửa hàng kinh doanh đồ Noel tại thủ đô sẽ nhộn nhịp với người mua sắm, tham quan. 

Hiệp Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang