Thiên thạch khổng lồ bay gần Trái Đất vào ngày 10/10 tới

author 15:11 09/10/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, NASA đã đưa ra thông báo về một thiên thạch khổng lồ có đường kính 3,2km sẽ bay tới gần Trái Đất trong 48 giờ tới. Tuy nhiên, thiên thạch này sẽ không gây ảnh hưởng gì đến Trái Đất mà chỉ bay sượt qua.

Báo Thanh Niên đưa tin, thiên thạch khổng lồ mang tên 2000-FL10 với số hiệu 86666 sẽ bay sượt qua Trái Đất ở khoảng cách an toàn nên sẽ không gây ảnh hưởng gì. Thiên thạch 2000-FL10 có đường kính 3,2km và bay với vận tốc 65.000km/giờ.

Các nhà thiên văn học tại NASA vẫn đang theo dõi sát thiên thạch khổng lồ này. Họ ước lượng đây là một trong những thiên thạch lớn nhất từng tiếp cận Trái Đất trong thời gian gần đây.

Thiên thạch khổng lồ này sẽ bay qua Trái Đất ở khoảng cách hàng triệu km

Thiên thạch khổng lồ này sẽ bay qua Trái Đất ở khoảng cách hàng triệu km. Ảnh minh họa

Kích thước của thiên thạch 86666 lớn gấp 15 lần thiên thạch lớn nhất từng bay ngang Trái Đất mà NASA từng phát hiện hay khoảng 1/4 kích thước ngọn núi Everest. Với tốc độ đang bay của nó, sẽ là một thảm họa diệt vong của loài người nếu xảy ra va chạm. Trước đó, một thiên thạch có tên 2014-YB35 cũng từng đe dọa sự sống trên Trái Đất khi nó sắp bay ngang qua hành tinh xanh, mặc dù vậy nếu so sánh với 2000-FL10 thì vẫn không là gì cả.

Chương trình nghiên cứu những vật thể gần Trái Đất của NASA đã dự đoán nếu 2000-FL10 va chạm với bề mặt hành tinh Xanh thì sẽ tạo ra một vụ nổ kinh hoàng đủ sức cướp đi tính mạng của 1,5 tỷ người trong nháy mắt và có thể tiêu diệt toàn bộ sự sống trong vòng 24-36 giờ sau đó.

Năm 1908, một thiên thạch có kích thước 50m đã đâm xuống khu vực Tunguska (Liên bang Nga), tạo nên một trong những sự kiện thiên văn đáng nhớ nhất của thế kỷ 20 khi sóng xung kích của nó đã lan đến tận khu vực Tây Âu.

Mô phỏng quỹ đao của thiên thạch khổng lồ

Mô phỏng quỹ đạo của thiên thạch khổng lồ. Ảnh NASA

Nhà vật lý thiên văn Rusty Schweickart cho biết, hiện vẫn còn 99% những thiên thạch như vậy bên ngoài không gian có thể tiêu diệt sự sống trên Trái Đất nên những việc dự báo như thế này gần như là nhiệm vụ sống còn của những cơ quan nghiên cứu không gian như NASA.

Trước đó, NASA đã phải lên tiếng bác bỏ tin đồn sẽ có thiên thạch khổng lồ rơi xuống Trái Đất gây nên thảm họa diệt vong vào khoảng 15-28/9.

Theo tin đồn, thiên thạch khổng lồ sẽ gây ra một đợt sóng thần cao hơn 90 mét đánh từ biển Đại Tây Dương vào, tàn phá phần lớn diện tích nước Anh cũng như Tây Ban Nha, Hà Lan và hầu hết bờ biển phía đông nước Mỹ. Khoảng 30 triệu người sẽ tử vong ngay lập tức, sau đó 40 triệu người khác sẽ thiệt mạng do tình trạng bất ổn xảy ra khắp nơi trên thế giới khiến xã hội loài người rơi vào trạng thái hỗn loạn, theo Vietnamnet.

Tuy nhiên, ông Paul Chodas, trưởng phòng Vật thể Gần Trái Đất của NASA cho biết: “Không có bất kỳ nền tảng khoa học nào - không một chút bằng chứng nào - cho thấy rằng một thiên thạch hay một thiên thể nào đó sẽ va chạm với Trái Đất vào những ngày nói trên.”

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang