NASA lên tiếng về tin Trái Đất sắp bị thiên thạch khổng lồ hủy diệt

author 11:21 21/08/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chính thức lên tiếng về thông tin cho rằng Trái Đất sắp bị một thiên thạch khổng lồ hủy diệt vào tháng tới.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Ngày 20/8 vừa qua, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chính thức bác bỏ tin đồn đang lan rộng trên Internet rằng một thiên thạch khổng lồ sẽ va vào Trái Đất trong tháng tới và gây ra thiệt hại trên diện rộng. Báo Hà Nội Mới dẫn lời NASA cho biết, một số trang web đã đăng thông tin sai về việc một thảm họa sẽ xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 15/9 – 28/9 tới.

Phát biểu về tin đồn Trái Đất bị hủy diệt, ông Paul Chodas, giám đốc văn phòng nghiên cứu các vật thể gần Trái Đất của NASA khẳng định: “Không có cơ sở khoa học nào, không có bằng chứng nào cho thấy có một thiên thạch hay bất kỳ vật thể vũ trụ nào sẽ ảnh hưởng tới Trái Đất trong khoảng thời gian nói trên. Nếu có vật thể nào đủ lớn để gây thiệt hại cho Trái Đất vào tháng 9 thì chúng tôi chắc hẳn đã có thể nhìn thấy nó ngay bây giờ.”

NASA khẳng định thông tin Trái Đất bị hủy diệt bởi thiên thạch khổng lồ trong tháng 9 tới chỉ là tin đồn

NASA khẳng định thông tin Trái Đất bị hủy diệt bởi thiên thạch khổng lồ trong tháng 9 tới chỉ là tin đồn

Dù vậy, một số nguồn tin vẫn đồn đoán rằng, thiên thạch sẽ lao thẳng vào khu vực gần Puerto Rico, phá hủy một số vùng ở Đại Tây Dương, bờ biển vùng Vịnh và Mexico, cũng như Trung và Nam Mỹ. Họ cho rằng, chính phủ Mỹ đang bí mật lên kế hoạch khẩn cấp nhằm đối phó với thảm họa sắp xảy ra này.

Trước những tin đồn này, NASA nhấn mạnh ít nhất trong vòng 100 năm tới, sẽ không có vật thể vũ trụ nào có khả năng va chạm với Trái Đất. Cũng theo ông Chodas, những tin đồn về ngày tận thế hay Trái Đất bị hủy diệt như vậy thường xuyên xảy ra và được lan truyền rộng rãi trên mạng Internet.

Trước đó, vào năm 2011, tin đồn rộ lên rằng sao chổi Elenin sẽ va chạm với Trái Đất gây diệt vong khiến nhiều người tin là thật và hoảng sợ, dù NASA khẳng định sao chổi này không gây nguy hiểm. Sự thật là sau đó, sao chổi Elenin tan thành các mảnh vụn trong vũ trụ, không gây nguy hiểm nào cho Trái Đất hay gây ra ngày tận thế như lời đồn.

Những lời đồn thổi về ngày tận thế hoặc thiên thạch rơi xuống Trái Đất thường xuyên xuất hiện trên mạng Internet

Những lời đồn thổi về ngày tận thế hoặc thiên thạch rơi xuống Trái Đất thường xuyên xuất hiện trên mạng Internet

Không lâu sau, việc lịch của người Maya cổ đại kết thúc vào ngày 21/12/2012 từng làm dấy lên những lời cảnh báo về vụ va chạm thiên thạch gây hủy diệt. Những tin đồn tương tự cũng xuất hiện trong năm nay, xung quanh các tiểu hành tinh 2004 BL86 và 2014 YB35. Cả hai đều bay qua Trái Đất vào tháng 1 và tháng 3 mà không gây ra sự việc nào, đúng như tiên đoán của NASA.

Được biết, NASA sử dụng nhiều loại kính viễn vọng để phát hiện các vật thể di chuyển trong phạm vi cách Trái Đất khoảng 50 triệu km. Chương trình giám sát vật thể gần Trái Đất của NASA liệt danh sách các thiên thạch họ dự đoán sẽ bay qua Trái Đất trong tương lai, báo VnExpress đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang