Thịt lợn của dân 'rẻ bèo' còn siệu thị giá vẫn cao: Ai chịu trách nhiệm?

author 05:31 10/06/2017

(VietQ.vn) - Tình trạng giá thịt lợn 'rẻ bèo' diễn ra trong một thời gian dài đã khiến người nông dân khốn đốn trong khi những siêu thị ở các thành phố lớn vẫn bán thịt vẫn giá cao.

Theo tìm hiểu của PV Vietq.vn ngày 9/6, giá thịt lợn vẫn có sự chênh lệch giữa nông thôn và các điểm bán thịt lợn ở thành phố, đặc biệt là siêu thị. Chị Minh Huyền cho hay, ở Vĩnh Phúc – 1 địa phương đã xuất hiện nhiều diểm bán thịt lợn bình ổn giá trong thời gian qua, chỉ cần mất từ 30 – 35.000 đồng, bạn đã có thể mua được 1kg thịt mông hoặc thịt ba chỉ. Tuy nhiên, bà Hoàng Thủy (Cầu Giấy) vẫn phải mua thịt mông với giá khoảng 65.000 đông/kg.

Trong khi đó, khi đi siêu thị, người dân còn phải mua thịt lợn với mức giá cao hơn rất nhiều. Tại siêu thị Coopmark, một vị khách trẻ cho hay, chị mua một kg thịt xay (gồm cả thịt nạc và thịt mỡ) có giá 73.000 đồng. Tại siêu thị Vinmark, theo PV tìm hiểu được, giá thịt cũng tương đối cao: nếu thịt ba chỉ có giá 77.000 đồng/kg thì thịt nạc vai có giá 88.000 đông/kg, sườn có giá 86.000 đồng/kg.

Thịt lợn trong siêu thị vẫn có mức giá gấp 2-3 lần so với các điểm bán ỏ nông thôn

Thịt lợn trong siêu thị vẫn có mức giá gấp 2-3 lần so với các điểm bán ỏ nông thôn 

Rõ ràng, mức chênh lệch giữa các địa điểm bán thịt lợn ở nông thôn và thành phố, đặc biệt tại các siêu thị có uy tín vẫn rất lớn. Trước tình trạng này, người nông dân đã phải chịu rất nhiều bất lợi. Vậy trách nhiệm có thuộc về cơ quan quản lý?

Trong cuộc họp đại biểu Quốc hội ngày 9/6, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng tình trạng giá thịt lợn rẻ như khoai lang liên quan đến quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Thực trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa lặp đi lặp lại bao năm na, không chỉ đối với thịt lợn mà còn xảy ra với nhiều nông phẩm khác nhưng chưa có giải pháp.

Phát biểu tại cuộc họp, ông đánh giá: “Tháng 4, vừa rồi Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn mới họp bàn trình Chính phủ đưa ra giải pháp. Như vậy là rất chậm. Nếu chỉ đạo kịp thời thì ngành chăn nuôi không phải chịu khó khăn như vậy".

Ông Nguyễn Sỹ Cường - đại biểu Quốc hội đánh giá về tình trạng thịt lợn giá rẻ như khoai và nông dân chịu thua lỗ nặng nề

Ông Nguyễn Sỹ Cường - đại biểu Quốc hội đánh giá về tình trạng thịt lợn giá rẻ như khoai và nông dân chịu thua lỗ nặng nề 

Theo ý kiến của ông Cường, giá thịt lợn trong siêu thị vẫn cao gấp 3-4 lần giá thị trường, chính phủ cần đánh giá toàn diện thiệt hại vì vụ việc này thiệt hại rất lớn. Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước, thiệt hại cho ngành chăn nuôi lên đến hàng nghìn tỷ, nguy cơ số dư nợ cho nông nghiệp trở thành nợ xấu do không thể trả được.

Không chỉ vậy, nhiều nông dân ở các tỉnh thành trên cả nước còn rơi vào cảnh vỡ nợ vì nuôi lợn. Khi sản xuất mà không có đầu ra thì cần xem xét lại một cách nghiêm túc. Chỉ có như vậy, những người nông dân chăn nuôi nói riêng và những người làm nông nghiệp nói chung mới không cảm thấy lo ắng khi đầu tư chăn nuôi, trồng trọt bất cứ loại nông phẩm nào.

Giá thịt hiện nay vẫn chênh lệch khá lớn, vì thế, những cơ quan chức năng cần có biện pháo kịp thời để đảm bảo bình ổn giá và hơn hết, hỗ trợ cho những người chăn nuôi lợn để họ vực dậy sau một vụ chăn nuôi “tồi tệ” nhất, kinh hoàng nhất với nhiều gia đình.

Mua nhẫn giá gần 300 nghìn ở chợ đồ cũ cách đây 37 năm, bất ngờ bán được 19,2 tỷ đồng(VietQ.vn) - Một chiếc nhẫn mua với giá chỉ hơn 290 nghìn đồng ở chợ đồ cũ cách đây gần 40 năm bất ngờ bán được hơn 19,2 tỷ đồng.


Thụy Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang