Miễn thị thực cho Thổ Nhĩ Kỳ vào Châu Âu: 2 bên đều cần 'lùi'

author 08:16 14/05/2016

(VietQ.vn) - Liên minh Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang trong những căng thẳng cực điểm về quyết định miễn visa (dấu thị thực) cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ khi tới Châu Âu.

Vào ngày thứ 5 (12/5), Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh Châu Âu đã cùng tiến tới một thỏa thuận đề xuất cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ du lịch đến châu Âu mà không cần visa.

EU khăng khăng cho rằng Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) cần thu hẹp định nghĩa về khủng bố hơn nếu muốn có được việc miễn thị thực từ EU – và dường như điều này sẽ còn là một sự chờ đợi lâu dài cho cả hai bên.

Vấn đề miễn visa du lịch cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ khi tới Châu Âu có thể làm hỏng thỏa thuận giữa EU và Ankara dù cho thỏa thuận về nhập cư đã được ký kết từ giữa tháng ba song vẫn còn hiệu lực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong buổi ký kết thỏa thuận với EU tạ Bỉ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong buổi ký kết thỏa thuận với EU tạ Bỉ

Việc dỡ bỏ thị thực là một động lực cùng với số tiền lên đến 6,8 tỉ đôla và các cuộc đàm phán chóng vánh giữa các thành viên EU đề Thổ Nhĩ Kỳ ngăn dòng chảy nhập cư. Tuy nhiên, bây giờ cả hai bên có vẻ đang gặp khó khăn để đưa ra quyết định về việc miễn thị thực hay không khi mà hạn visa cho Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đến ngày 30/6 năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng phê duyệt gần như cả 72 điều kiện nhằm chắc chắn cho việc được miễn visa từ EU, chỉ có một điều khoản trong số đó là không được thông qua. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và các quan chức Ankara cho biết sẽ không thu hẹp định nghĩa “khủng bố” và “hành động khủng bố”. Còn các quốc gia EU lo ngại rằng các khoản luật hiện tại của Ankara có thể được sử dụng để nhằm vào các nhà báo và những người bất đồng chính kiến.

Tổng thống Erdogan cũng cảnh báo rằng toàn bộ thỏa thuận về người nhập cư sẽ bị xóa sổ nếu các quốc gia Châu Âu thất hứa trong những cam kết của mình. Thỏa thuận này có thể sẽ chỉ như cơ hội thử nghiệm – ông Erdogan tuyên bố trong tuần rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi con đường của họ nếu việc miễn thị thực không được thông qua vào tháng 10 tới.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, người đã ký kết thỏa thuận nhập cư với EU cách đây không lâu, đưa ra tuyên bố vào tuần trước rằng sẽ từ chức trong tháng này. Hiện chưa rõ ai sẽ là người thay thế ông.

Tại Berlin, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier thừa nhận rằng “Chúng tôi thừa hưởng quyền lợi lớn từ thỏa thuận di cư này”. Tuy nhiên, vào ngày thứ 5, vị quan chức này cũng cho hay ông không thể tác động đến lập trường của Ankara về luật chống khủng bố của nước này và khẳng định “quyết định nằm ở Thổ Nhĩ Kỳ”. Ông nói “nếu Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng các cam kết của họ thì EU cũng sẽ làm vậy”.

Bộ trưởng ngoại giao Đức thừa nhận có lợi ích trong thỏa thuận di cư với Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng ngoại giao Đức thừa nhận có lợi ích trong thỏa thuận di cư với Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ tịch ủy ban Châu Âu cho biết Bỉ đang trông đợi Thổ Nhĩ Kỳ phê duyệt các điều kiện – bao gồm sự thay đổi về luật chống khủng bố của nước này. “Đó là cách mà chúng tôi tán thành với Thổ Nhĩ Kỳ. Hệ quả của việc thay thủ tướng của Ankara không thể làm thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ bị chối bỏ”, ông Jean-Claude Juncker nói.

Tại Strasbourg (Pháp), Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách vấn đề EU tiết lộ “mặc dù có nhiều cuộc thảo luận với các lãnh đạo trong quốc hội EU nhưng dường như khó có khả năng để đạt tới vấn đề miễn visa với họ”.

Trong buổi tiếp chuyện với các phóng viên thuộc Cơ quan thông tấn nhà nước Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) rằng vấn đề thay đổi luật đưa ra bởi Ủy ban Châu Âu như một “đề nghị” và đây là “sự hiểu lầm” về phía Quốc hội EU. Ông Juncker cũng nhấn mạnh công dân Thổ Nhĩ Kỳ đều mong muốn thoát khỏi những rắc rối mỗi lúc xin visa đi Châu Âu.

“Nếu ông Erdogan theo đuổi chiến lược chối bỏ quyền cho người Thổ Nhĩ Kỳ du lịch miễn phí mới Châu Âu, vậy thì ông ấy sẽ phải nhận trách nhiệm đó trước những người dân Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Juncker nói thêm.

Đối với Ankara, Tổng thống Erdogan “phản pháo” rằng quyết định chính nằm ở EU. “Chúng tôi - hoặc sẽ tăng cường mối quan hệ với EU và hoàn thành thỏa thuận này, hoặc chúng tôi sẽ tìm con đường mới cho riêng mình”, ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng 'quyết định nằm ở EU'

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng 'quyết định nằm ở EU'

“Cái mà chúng tôi quan tâm là xây dựng một Thổ Nhĩ Kỳ mới cùng với các nước bạn trong EU. Bây giờ chúng tôi sẽ chờ đợi quyết định của họ”, Ông cũng cho biết thêm. “Họ nói rằng sẽ xoa dịu lập trường của chúng tôi trong cuộc đấu tranh chống khủng bố. Kể từ khi nào họ bắt đầu can thiệp vào chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vậy? Ai cho họ quyền làm vậy chứ?”.

>>Cách tản nhiệt laptop hiệu quả không tưởng

Mỹ Linh (Theo Dailymall)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang