Ăn nhiều thịt có thể gây nguy hiểm cho người mắc bệnh gan

author 10:35 11/03/2015

(VietQ.vn) - Gan là bộ phận quan trọng trong cơ thể sống mỗi người, do đó, bảo vệ lá gan là việc hết sức cần thiết. Mọi người nên loại bỏ ngay một số thói quen xấu như hút thuốc, uống nhiều rượu bia để giữ gìn sức khỏe.

Theo báo Sức Khỏe Cộng Đồng đưa tin, có rất nhiều thói quen có hại cho sức khỏe, cụ thể  là một số thói quen hàng ngày có thể phá hủy lá gan của mỗi người. Một trong số những thủ phạm chính là những thói quen sau đây thường được ít người để ý tới.

Ăn nhiều thịt

Thói quen có hại cho sức khỏe là vấn đề được nhiều người quan tâm

Thói quen có hại cho sức khỏe là vấn đề được nhiều người quan tâm

Hiện nay lượng chất béo động vật đưa vào cơ thể mỗi người trung bình là 0,8mg/ngày, gấp đôi hàm lượng chất béo cho phép. Chất béo có nguồn gốc động vật thường chứa các chất khó tiêu hoá.

Vì vậy, khả năng phân giải của gan và thận đối với các chất này kém hơn rất nhiều so với các chất béo có nguồn gốc động vật.

Uống nhiều rượu

Trong rượu bia có chứa nhiều cồn và các chất kích thích. Các chất này khi đi vào cơ thể  đòi hỏi thận phải làm việc hết “công suất” để xử lý và thải loại ra ngoài các độc tố.

Uống nhiều rượu bia còn gây tổn hại nghiêm trọng cho gan.Thực tế đã chứng minh tỉ lệ những người mắc bệnh về gan và thận do uống rượu bia cao gấp 4 - 5 lần so với những người bình thường khác.

Ngồi lâu không vận động

Ngồi lâu không vận động là một trong những thói quen có hại cho sức khỏe, đặc biệt là có hại cho gan

Ngồi lâu không vận động là một trong những thói quen có hại cho sức khỏe, đặc biệt là có hại cho gan

Trong đông y có một cách nói như sau: "Nhìn lâu hại gan", "ngồi lâu hại xương". Xương khớp, gân thịt, dây chằng thuộc về hệ thống gan, là cơ sở kết cấu , con đường quan trọng để gan dựa vào đó để hoạt động. Ngồi lâu không vận động sẽ làm cho hệ thống hoạt động của gan bị tắc nghẽn.

Nhịn tiểu

Đi tiểu ngay khi thức dậy đóng vai trò quan trọng để loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể suốt đêm. Tuy nhiên nhiều người không coi trọng thói quen này bởi thế nên làm cho các động tố trong cơ thể tích tụ lại và gây hại cho nhiều cơ quan trong cơ thể trong đó có gan và thận.

Thức khuya dậy trễ

Từ 11 giờ đến 1 giờ khuya mỗi ngày là thời điểm gan bắt đầu lọc và đào thải các chất độc trong cơ thể, thời điểm từ 1-3 giờ sáng là lúc bạn cần ngủ say để gan có thể thanh lọc cơ thể tốt nhất.

Từ 3-5 giờ sáng, gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc và nghỉ ngơi. 5-7 giờ sáng là thời điểm vàng để thức dậy và vệ sinh cá nhân để thải độc tố ra bên ngoài. Vì đồng hồ của sinh học của cơ thể ấn định như vậy nên nếu thức quá khuya hay dậy quá trễ đều gây hại đến việc thải độc và nghỉ ngơi của gan.

 

Kim Trang (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang