Khối tài sản tham nhũng gây "choáng" của quan chức Trung Quốc

author 09:04 26/01/2015

(VietQ.vn) - Sau khi tội danh tham nhũng bị bại lộ, nhiều vị quan chức cấp cao của Trung Quốc sợ mất danh tiếng, tài sản hơn là cái chết. Vậy những quan này giàu có đến mức nào?.Dưới đây là khối tài sản gây choáng váng của ba tham quan tiếu biểu nhất Trung Quốc khi sa lưới pháp luật.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành hồi tháng 3.2013, đời sống chính trị và kinh tế Trung Quốc thay đổi rõ rệt. Chiến dịch này khiến hàng chục nghìn viên chức bị điều tra hoặc bỏ tù. Chiến dịch này sẽ còn được tiến hành và tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2015. 

Chính quyền ông Tập đã bỏ tù hàng nghìn viên chức và những người còn lại hiện rất lo sợ. Ông Cao Cần Vinh, phóng viên đầu tiên đưa tin về cái chết của ông Đồng Học Cương, cho hay các viên chức này sợ mất tài sản, danh tiếng của mình hơn sợ cái chết. Sau khi những vụ tham ô của quan chức nước này bị truyền thông phanh phui, dư luận nhiều lần rúng động bởi các kho của cải quý cất giấu trong nhà quan tham, từ tiền mặt, châu báu đến hàng cấm.Dưới đây là một số kho của cải xa hoa nhất của các “ hổ” lớn Trung Quốc sa lưới pháp luật.

Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng khiến nhiều quan chức lo sợ. Ảnh Newscn

Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng khiến nhiều quan chức lo sợ mất tài sản, danh tiếng. Ảnh Newscn

Chu Vĩnh Khang 

Ông Chu Vĩnh Khang nguyên là ủy viên Thường vụ bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc và giữ chức Chủ nhiệm ủy ban chính trị - pháp luật trung ương từ năm 2007 đến năm 2012.Chu Vĩnh Khang là ủy viên Thường vụ Bộ chính trị đầu tiên ở Trung Quốc bị điều tra vì các bê bối liên quan đến tham nhũng. 

Ông Chu Vĩnh Khang bại lộ tội danh tham nhũng trong chiến dịch

Ông Chu Vĩnh Khang bại lộ tội danh tham nhũng trong chiến dịch " đả hổ đập ruồi". Ảnh tienphong 

Trong 3 đợt khám xét nhằm vào gia đình và họ hàng Chu Vĩnh Khang, chính quyền Trung Quốc đã phát hiện gia tộc này có 326 căn nhà với trị giá khoảng 1 tỷ 760 triệu nhân dân tệ ở 12 thành phố lớn tại Trung Quốc. Không chỉ vậy, 47,8 kg vàng cũng đã được tìm thấy cùng số lượng lớn tiền mặt gồm 150 triệu nhân dân tệ, 2 triệu 700 ngàn USD, hơn 660 ngàn euro, 110 ngàn bảng Anh và 550 ngàn franc Thụy Sỹ.

Một trong những tài sản của quan tham nhũng Chu Vĩnh Khang. Ảnh Dantri

Một trong những tài sản của quan tham nhũng Chu Vĩnh Khang. Ảnh Dantri

 Cơ quan chức năng cũng đã tịch 55 bức tranh ước tính trị giá 160 triệu USD; hàng trăm tài khoản ngân hàng đứng tên ông Chu và họ hàng với tổng trị giá 6,06 tỷ USD; cổ phiếu dầu khí, hàng không, tài chính tổng trị giá 8,24 tỷ USD và 27,3 triệu USD trị giá trái phiếu chính phủ.  

Từ Tài Hậu

Ông Từ Tài Hậu Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc từ năm 2004-2012 dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.Ông từng là ủy viên Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.Trung Quốc bắt đầu điều tra ông Từ vào tháng 3/2014 và khai trừ ông khỏi Đảng Cộng sản vào tháng 6/2014. Ông Từ bị kết luận lợi dụng chức vụ quyền hạn và nhận hối lộ.Cho đến nay, vụ án Từ Tài Hậu là vụ án chống tham nhũng cấp cao nhất trong lịch sử quân đội Trung Quốc.

Tướng Từ Tài Hậu sở hữu nhiều tài sản có giá trị khi bị điều tra tội tham nhũng. Ảnh VnExpress

Tướng Từ Tài Hậu sở hữu nhiều tài sản có giá trị khi bị điều tra tội tham nhũng. Ảnh VnExpress

Theo báo tuổi trẻ đưa tin, các kiểm sát viên đã tịch thu từ nhà tướng Từ số tài sản trị giá 1,6 tỉ nhân dân tệ (khoảng 261,8 triệu USD).Cụ thể là gia đình Từ Tài Hậu có đến 17 tài khoản trong năm ngân hàng cấp quốc gia với tổng số tiền lên đến 335 triệu nhân dân tệ (54,8 triệu USD), trong đó có 14 tài khoản dưới tên giả.

Tại sáu ngân hàng địa phương, gia tộc họ Từ cũng dùng tên giả tạo 12 tài khoản để gửi 430 triệu nhân dân tệ (hơn 65,9 triệu USD) và khoảng 10 tài khoản ở năm ngân hàng nước ngoài với số tiền khoảng 220 triệu nhân dân tệ.Tại biệt thự của gia đình Từ Tài Hậu ở khu nhà cao cấp tại Tế Nam, các nhà điều tra tịch thu hàng triệu USD, euro và bảng Anh. Còn tại khu biệt thự ở thành phố Chu Hải, họ phát hiện khoảng 8,65kg vàng. Vợ của Từ Tài Hậu sở hữu khoảng 20 bất động sản, trong khi con gái đứng tên khoảng 15 khu bất động sản, trong đó có tòa chung cư hơn 10 tầng cho thuê ở đường vành đai số 2 Bắc Kinh, nơi Cốc Tuấn Sơn cũng có hàng loạt bất động sản trước khi bị bắt.

Lưu Hán

 Lưu Hán là Giám đốc công ty bất động sản Hán Long, có trụ sở ở Tứ xuyên. Lưu Hán được cho là có mối quan hệ làm ăn với Chu Bân - con trai lớn của Chu Vĩnh Khang. Lưu Hán và băng đảng đã gây dựng khối tài sản khổng lồ trong các lĩnh vực bất động sản, khai thác mỏ và điện với tổng trị giá tài sản lên tới gần 7 tỷ USD. Năm 2012, Lưu Hán được Forbes xếp hạng 148 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc. Nhận cáo buộc các tội danh như giết người, dung túng cho các hoạt động mang tính chất xã hội đen, Lưu Hán bị kết án tử hình.

Lưu Hán nhận án tử hình cho nhiều tội danh, tham nhũng, giết người, dung túng các hoạt động xã hội đen. Ảnh Dantri

Lưu Hán nhận án tử hình cho nhiều tội danh, tham nhũng, giết người, dung túng các hoạt động xã hội đen. Ảnh Dantri

Theo tin từ báo mới, trong thời gian bị bắt giữ, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã tịch thu khối lượng khổng lồ tài sản của ông Lưu trị giá 6,4 tỷ USD. Trong đó gồm hàng trăm chiếc xe hơi hiệu Rolls-Royces, Bentleys, Ferraris; 20 khẩu súng; 677 viên đạn; 2.163 vỏ đạn; hơn 100 con dao.Ông Lưu luôn đeo một chiếc đồng hồ Franck Muller nạm kim cương, thức uống ưa thích của ông là rượu vang Pháp giá hơn 12.000USD một chai.Trong phiên sơ thẩm, vợ Lưu Hán thành khẩn khai báo quá trình "lót tay" quan chức của chồng. Theo lời bà, Lưu Hán thường tặng các nhân vật có quyền lực vàng hoặc ngọc bích trị giá hàng nghìn USD. Đôi lúc, ông rủ họ chơi bạc và cố tình thua để đút lót.

Hoàng Anh


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang